Thế giới

Kiev bắt đầu rút vũ khí hạng nhẹ khỏi miền Đông Ukraine

ClockThứ Hai, 05/10/2015 14:30
TTH.VN - Hãng thông tấn Sputnik sáng nay (5/10) dẫn lời quan chức truyền thông của trụ sở tác chiến đặc biệt tại miền đông nam Ukraine cho biết, quân đội Ukraine ngày hôm nay đã bắt đầu rút vũ khí hạng nhẹ có cỡ nòng dưới 100mm khỏi khu vực phía đông của đất nước.

"Đúng vậy, bắt đầu từ ngày hôm nay (5/10), các hành động thực tế trong giai đoạn đầu tiên của việc thu hồi trang thiết bị và các loại vũ khí dưới 100mm khỏi khu vực chiến tuyến đã bắt đầu", ông Anatoliy Stelmakh phát biểu trên kênh truyền hình 112 Ukraine, và cho biết thêm rằng, các loại vũ khí sẽ được đưa ra cách xa chiến tuyến ít nhất 15km, và sẽ phải mất 41 ngày cho việc rút vũ khí toàn diện.


Kiev bắt đầu rút xe tăng khỏi miền Đông Ukraine ngày 5/10/2015. Ảnh: Sputnik

Trung tâm báo chí của trụ sở tác chiến đặc biệt cho biết, trước khi bắt đầu, các bên đã giao cho đại diện của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) danh sách các loại vũ khí và phương tiện sẽ được rút ra cách chiến tuyến 15km. "Ngày 5/10, quân đội Ukraine bắt đầu rút xe tăng ra khỏi chiến trường ở khu vực Luhansk. Các loại xe sẽ thu hồi trong giai đoạn 1 là xe tăng T-64 và T-72, pháo chống tăng D-48 và D-44 cỡ nòng 85 mm và súng cối 2B-9 cỡ nòng 82mm", theo tin từ hãng thông tấn TASS.

Hôm 29/9, Nhóm tiếp xúc ba bên điều tiết xung đột ở Donbass đã ký tắt một văn bản liên quan đến kế hoạch rút vũ khí có cỡ nòng dưới 100mm cách chiến tuyến ít nhất 15km. Một ngày sau đó, tài liệu này đã được ký kết bởi các nhà lãnh đạo của các nước Cộng hòa tự xưng ở Donetsk và Luhansk, ông Alexander Zakharchenko và ông Igor Plotnitsky. Theo đó, việc rút vũ khí sẽ được tiến hành theo 2 giai đoạn. Trong giai đoạn đầu tiên kéo dài 15 ngày, xe tăng sẽ được rút về, sau đó là pháo binh và súng cối. Giai đoạn thứ 2 sẽ diễn ra trong 24 ngày tiếp theo. Như vậy, toàn bộ quá trình thu hồi vũ khí sẽ mất 41 ngày. Quá trình này sẽ được theo dõi bởi Trung tâm Kiểm soát và Phối hợp chung (JCCC).

Nhóm tiếp xúc ba bên về việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine, bao gồm các đại diện đến từ Ukraine, Nga và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), được thành lập theo thỏa thuận ngừng bắn Minsk vào năm 2014 trong một nỗ lực để thúc đẩy đối thoại trực tiếp giữa các bên trong cuộc xung đột Ukraine.

 

Tố Quyên (lược dịch từ Sputnik & TASS)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

PAHO: Số ca sốt xuất huyết tăng gần 50% ở châu Mỹ, gây ra “tình trạng khẩn cấp”

Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) - một cơ quan của LHQ, mới đây cho biết đã xác nhận hơn 5,2 triệu trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết trên khắp châu Mỹ trong năm nay, tăng hơn 48% so với 3,5 triệu trường hợp mà nhóm này báo cáo vào cuối tháng trước và cao hơn 2,5 lần so với mốc kỷ lục 2 triệu ca nhiễm được ghi nhận trong cả năm 2023.

PAHO Số ca sốt xuất huyết tăng gần 50 ở châu Mỹ, gây ra “tình trạng khẩn cấp”
Return to top