ClockThứ Sáu, 28/01/2022 15:55

Kim ngạch thương mại Việt Nam - Australia cao kỷ lục trong năm 2021

Năm 2021, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Australia lần đầu tiên vượt ngưỡng 12,4 tỷ USD, tăng 49,45% so với năm 2020.

Lần đầu tiên vượt mốc về kim ngạch xuất khẩu hàng hóa, thu thuế hải quanViệt Nam - Hàn Quốc hướng tới kim ngạch thương mại 100 tỷ USDNăm 2021, kim ngạch xuất khẩu tôm có thể đạt 3,9 tỷ USD

Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Australia đạt hơn 4,45 tỷ USD, tăng hơn 23% và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Australia đạt khoảng 7,95 tỷ USD, tăng xấp xỉ 69,9%, so với năm 2020.

May hàng xuất khẩu tại Công ty May Thái Nguyên. Ảnh minh họa: Trần Việt/TTXVN

Ngoài ra, một tin vui khác là vị trí đối tác thương mại giữa hai nước cũng đã có sự cải thiện. Việt Nam vươn lên trở thành đối tác thương mại lớn thứ 12 của Australia, và ngược lại Australia là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Việt Nam, cao hơn một bậc so với năm 2020.

Những con số nêu trên ghi nhận dấu mốc mới tích cực trong mối quan hệ kinh tế - thương mại của hai quốc gia, đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam và Australia vừa hoàn tất ký kết Chiến lược Tăng cường Gắn kết Kinh tế, nhằm hỗ trợ tham vọng chung là đưa hai nước trở thành đối tác thương mại hàng đầu của nhau và tăng gấp đôi đầu tư hai chiều.

Xét riêng về kim ngạch xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Australia, báo cáo của Thương vụ Việt Nam tại Australia cho thấy, mặc dù nguồn cung hàng hóa và hoạt động vận chuyển quốc tế gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng sau 12 tháng của năm 2021, hầu hết các mặt hàng xuất khẩu sang thị trường Australia đều có sự tăng trưởng tốt so với năm 2020.

Kim ngạch các nhóm mặt hàng nguyên, nhiên, vật liệu đầu vào phục vụ sản xuất có mức tăng mạnh, cao trung bình từ hai đến ba con số so với năm trước. Hàng hóa công nghiệp chế biến chế tạo, bao gồm hàng dệt, may, da giày, máy móc thiết bị phụ tùng, phương tiện vận tải và phụ tùng tiếp tục tăng ấn tượng, đặc biệt là hàng dệt may tăng trưởng cao hơn 42,23%. Kim ngạch của các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như nông, thủy sản... cũng vượt trội so với năm trước đó. Cụ thể, thủy sản tăng 16,03%, gạo tăng 34,36%; hàng rau quả tăng 28,15%; hạt tiêu tăng 41,98%...

Trong quý III/2021, do dịch COVID-19 gây ảnh hưởng, một số nhóm mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đã phải chịu tác động tiêu cực lớn, như giày dép, thủy sản, gỗ và các sản phẩm từ gỗ, hạt điều… Tuy nhiên, sang tới quý IV/2021, hoạt động sản xuất dần được khôi phục, thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu của các mặt hàng này từng bước được cải thiện. Tổng kết năm 2021, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đang ngày càng khẳng định được vị thế và tạo cơ sở để tiếp tục mở rộng tại thị trường Australia.

Bước sang năm 2022, triển vọng giao thương giữa Việt Nam và Australia là rất lớn. Hiện hai nước đều là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) - một thỏa thuận thương mại thế hệ mới bao trùm và cởi mở. Bên cạnh đó, Việt Nam và Australia cũng đã hoàn tất ký kết Chiến lược Tăng cường Gắn kết Kinh tế hai bên và sẽ triển khai ngay trong năm nay. Chiến lược này dự kiến đặt ra một lộ trình tăng cường các cơ hội thương mại và đầu tư, củng cố mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa hai nước.

Theo Đại sứ Australia tại Việt Nam Robyn Mudie, nền kinh tế Australia và Việt Nam có tính bổ sung cho nhau. Australia là nhà cung cấp dịch vụ và nguyên liệu thô đáng tin cậy cho các nhà xuất khẩu của Việt Nam và người tiêu dùng của Australia rất ưa chuộng các sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam. Mối quan hệ của hai quốc gia bạn bè có tiềm năng rất lớn, khi cả hai đều đang nỗ lực khôi phục từ dịch COVID-19. Với Chiến lược Tăng cường Gắn kết Kinh tế Việt Nam – Australia, bà Mudie tin rằng hai nước sẽ cùng nhau đi tới lộ trình phát triển hội nhập và bền vững.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam

Mỗi khi nghĩ đến KTS. Kazimierz Kwiatkowski tôi lại nhớ tiểu thuyết “Mười bảy khoảnh khắc mùa xuân” - một cuốn tiểu thuyết tình báo nổi tiếng của nhà văn Liên Xô (cũ) Yulian Semyonov, xuất bản năm 1969 và sau đó được dựng phim nhiều tập. Nhân vật chính là một sĩ quan tình báo của Liên Xô, bối cảnh tác phẩm bắt đầu từ chiến tranh thế giới thứ 2. Cuộc đời hoạt động trùng tu, cứu vãn di tích văn hóa của Kazimierz cũng có sự trùng hợp con số 17. Một KTS người Ba Lan có 17 năm liên tục làm việc ở Việt Nam.

Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam

TIN MỚI

Return to top