ClockThứ Tư, 10/06/2020 14:14

“Kinh đô Huế thế kỷ XIX”

TTH.VN - Đây là chủ đề hội thảo khoa học do Hội Khoa học Lịch sử tỉnh tổ chức sáng 10/6 với sự tham gia của các nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định đã đến dự hội thảo.

“Đồng chí Nguyễn Chí Diểu với phong trào cách mạng ở Thừa Thiên Huế và Trung kỳ”“Thừa Thiên Huế” – 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”Bảo tồn và phát triển di sản bền vữngThừa Thiên Huế - Những minh chứng lịch sử

Hội thảo đưa ra những đánh giá, nhận diện toàn cảnh Kinh đô Huế vào thế kỷ XIX

Kinh đô Huế thế kỷ XIX là nơi quy tụ đỉnh cao quyền lực của nền quân chủ Việt Nam. Triều Nguyễn đã kế thừa Đô thành Phú Xuân vào thời điểm các chúa Nguyễn đã xác lập chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và mở rộng toàn cõi đất Đàng Trong vào năm 1757. Vua Gia Long xây dựng Kinh đô Huế cũng dựa trên thành quả Nguyễn Huệ và nghĩa quân Tây Sơn xóa bỏ Đàng Trong – Đàng Ngoài vào mùa hè năm 1786 và tiếp đó, đánh bại quân Thanh vào đầu năm 1789. Kinh đô Phú Xuân thời Tây Sơn đánh dấu thời phục hưng văn hóa dân tộc và sức mạnh quyền lực quốc gia sau khi đánh bại quân Xiêm và Thanh.

Kế thừa thành tựu xây dựng kinh đô Phú Xuân thời Tây Sơn, vua Gia Long vẫn chọn Huế làm Kinh đô trên nền tảng lãnh thổ và chính quyền đã được thống nhất, chủ quyền biên giới và biển đảo từ đó được củng cố giữ vững; bộ máy quản lý nhà nước và dân sinh không ngừng hoàn thiện và nâng cao, văn hóa dân tộc và giáo dục được chăm lo, phát triển. Đây cũng là nơi được xây dựng nhiều công trình kiến trúc mới mang tầm quốc gia và tiếp thu nhiều thành tựu về kiến trúc thành lũy và cung điện của thế giới, bao gồm kinh thành, cung điện, lăng tẩm, chùa chiền... với cảnh quan kỳ thú; tạo cho Huế một phong cách kiến trúc đặc sắc, một nền văn hóa độc đáo bao gồm: ẩm thực, trang phục, nhà cửa, âm nhạc, sân khấu, lễ hội, nếp sống và tín ngưỡng...

“Kinh đô Huế thế kỷ XIX” là hội thảo đầu tiên về chủ đề này, với nhiều công bố kết quả nghiên cứu về giá trị di sản Cố đô Huế thời cực thịnh trên nhiều mặt: kiến trúc, cảnh quan, chính trị, quân sự, văn hóa, xã hội… để góp phần nhận diện toàn cảnh Kinh đô Huế vào thế kỷ XIX.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định nhấn mạnh: “Di sản Kinh đô Huế thế kỷ XIX đã trở thành di sản văn hóa thế giới với đa dạng các thể loại: vật thể, phi vật thể, ký ức. Đó là niềm tự hào không những đối với Nhân dân Thừa Thiên Huế mà là của cả nước và nhân loại. Nghiên cứu để làm sáng tỏ diện mạo, đặc điểm, vị thế của Kinh đô Huế trong thế kỷ XIX là nhiệm vụ cấp thiết đang đặt ra đối với Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế trong nhiệm vụ thực hiện Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị”.

Tin, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dạy học nội khóa tại di tích lịch sử

Thực hiện Nghị quyết số 29 – NQ/TW “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”, phát triển phẩm chất, năng lực của người học, Trường THPT Hai Bà Trưng đã xây dựng mô hình “Trường học gắn với cuộc sống”, với việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tham quan trải nghiệm và dạy học nội khóa tại thực địa.

Dạy học nội khóa tại di tích lịch sử
Return to top