ClockThứ Tư, 18/01/2017 12:29

Kinh doanh quảng cáo ngoài trời chưa sôi động

TTH - Thị trường quảng cáo ngoài trời trầm lắng, nhiều doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực này phải chuyển đổi để ổn định hoạt động kinh doanh.

Biển quảng cáo ngoài trời trên đường phố Huế

Sức mua không cao

Năm 2014, UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh, gồm quy hoạch hoạt động quảng cáo ngoài trời và tuyên truyền cổ động chính trị toàn tỉnh. Việc quản lý, thực hiện theo quy hoạch đã tạo điều kiện thuận lợi cho các DN quảng cáo hoạt động, đồng thời, chấn chỉnh các sai phạm, từng bước đưa hoạt động quảng cáo ngoài trời đi vào nề nếp. Tuy nhiên, theo DN, hiện nay, khách hàng chuộng quảng cáo trên báo chí, các trang điện tử hơn quảng cáo ngoài trời. Thừa Thiên Huế không phải là thị trường quảng cáo có nhu cầu mạnh, sức mua không cao.

Theo thống kê từ Sở Văn hóa và Thể thao, trên địa bàn TP.Huế hiện có 56 cơ sở kinh doanh dịch vụ quảng cáo; trong đó có 16 công ty TNHH, 14 DNTN, số còn lại là hộ kinh doanh cá thể. Số DN có khả năng đầu tư lớn còn hạn chế.

Gần 30 năm hoạt động, Công ty TNHH Quảng cáo Thành Công cũng đang gặp khó khăn khi thị trường quảng cáo Huế trầm lắng. Theo Giám đốc Lê Thành Công, sức mua, bán quảng cáo ở thị trường Huế yếu, một phần do tâm lý người Huế không muốn phô trương nhiều. Yếu tố thời tiết cũng là lý do khiến thị trường gặp khó khăn. Thị phần trong tỉnh hạn chế, Công ty Thành Công quyết định mở thị trường ra một số tỉnh lân cận, khu vực trung du miền núi phía Bắc và khu vực phía Nam.

Ông Hoàng Tấn Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Quảng cáo & Nội ngoại thất Mặt Trời chia sẻ: Doanh thu quảng cáo những năm qua liên tục sụt giảm. Năm 2016 doanh thu của đơn vị này giảm gần 1/3 so với năm trước. Để cải thiện kinh doanh, công ty chọn hướng đa dạng loại hình. Có thâm niên 15 năm hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo, hơn 5 năm trở lại đây, ngoài hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo, công ty còn tổ chức thi công trọn gói công trình xây dựng dân dụng, hoàn thành trang trí sau xây dựng, trang trí nội ngoại thất, tổ chức sự kiện chuyên nghiệp...

Rào cản thủ tục

Cơ chế chính sách cũng là một vấn đề gây khó khăn trong hoạt động quảng cáo. Nhiều DN làm dịch vụ quảng cáo ngoài trời phản ánh tình trạng mất quá nhiều thời gian cho các thủ tục hành chính cũng như những quy định chồng chéo trong quá trình hoạt động.

Giám đốc một DN quảng cáo ở Huế chia sẻ: Theo Luật Quảng cáo, DN quảng cáo tấm lớn ngoài trời không mất nhiều thời gian làm giấy phép đăng ký mà chỉ cần làm đơn xin tiếp nhận quảng cáo. Tuy nhiên, thực tế triển khai lại quá nhiều thủ tục từ thuê đất, xin giấy phép xây dựng đến xin phép nội dung... Vị này ví von: “Làm thủ tục xây dựng một bảng quảng cáo tấm lớn mất thời gian gần 1 năm, tương đương với xây dựng một nhà máy”.

Ông Hoàng Tấn Hưng cho hay: Từ tháng 11/2016, thủ tục cho thuê đất làm bảng quảng cáo tấm lớn thực hiện theo từng năm. Theo tính toán, vốn đầu tư 1 bảng quảng cáo gần 1 tỷ đồng, trong khi cho thuê 1 năm chỉ khoảng 100 triệu đồng, như thế cần 10 năm mới thu hồi lại vốn. Điều này khiến nhiều DN rơi vào khó khăn nếu đã ký hợp đồng dịch vụ quảng cáo với khách hàng nhưng không thể gia hạn thuê đất, thu hồi vốn vì thế cũng gặp khó khăn; do đó việc nâng thời hạn cho thuê đất lên 3 đến 5 năm là điều rất cần thiết.

Tuy nhiên, ông Dương Văn Thành, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai cho rằng, quy định tại Điều 59 Luật Đất đai, UBND cấp tỉnh mới có quyền quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với tổ chức. UBND huyện chỉ có quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân. Trường hợp cho hộ gia đình, cá nhân thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ với diện tích từ 0,5 héc ta trở lên thì phải có văn bản chấp thuận của UBND cấp tỉnh trước khi quyết định. Vì thế, nếu trước đó, UBND huyện cho các DN thuê đất là không đúng quy định.

Việc gia hạn cho thuê đất hiện cũng khá linh động. Đối với các vị trí trong quy hoạch quảng cáo, tùy vào tổng mức đầu tư sẽ tiến hành cho thuê từ 3 đến 5 năm tạo điều kiện cho DN bớt thủ tục. Tuy nhiên, những vị trí ngoài quy hoạch hoặc trong vùng quy hoạch khác sẽ tiến hành cấp đất theo từng năm. Đối với một vị trí mà nhiều DN tiến hành đăng ký xây dựng bảng quảng cáo sẽ đề xuất tiến hành đấu giá, đảm bảo công bằng trong việc cho thuê đất.

Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sôi động bóng đá học trò

Sân cỏ mùa này ở Huế ngập tràn không khí bóng đá. Nó càng rộn ràng và đáng yêu hơn bởi cầu thủ là những cô, cậu tuổi học trò...

Sôi động bóng đá học trò

TIN MỚI

Return to top