ClockThứ Hai, 20/07/2020 08:42

Kinh doanh thích ứng với môi trường

TTH - Phong trào hạn chế sử dụng túi ni-lông và các sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần... đang tạo hiệu ứng tích cực, ngày càng có nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân trên toàn quốc hưởng ứng. Thế nhưng, đâu đó vẫn không khó để gặp những người chưa có ý thức hạn chế, vẫn vô tư sử dụng sản phẩm nguy hại này trong sinh hoạt hàng ngày.

Một lần đến chợ An Truyền, xã Phú An để thưởng thức món bánh xèo cá kình độc đáo riêng có của vùng quê ven biển Phú Vang, chúng tôi nhận thấy bên cạnh các quán bánh xèo còn có xe nước mía phục vụ giải khát cho khách đến ăn bánh. Đó cũng là sự phối hợp hợp lý. Chúng tôi gọi mỗi người 1 ly nước mía, đáng nói là chủ quán đã sử dụng ly nhựa dùng một lần để phục vụ khiến ai cũng cảm thấy khó chịu.

Diện tích chợ An Truyền không lớn, có 3 xe nước mía phối hợp với khoảng 10 quán bánh xèo. Lượng khách đến ăn uống khá đông, chưa tính số lượng nước mía khách mua về thì bình quân mỗi quán có từ 50 đến 100 khách/ngày. Tính ra, số lượng ly nhựa thải ra môi trường mỗi ngày là hàng trăm chiếc...

Chủ quán trả lời khi chúng tôi hỏi thăm: “Dùng ly nhựa rồi vứt luôn cho tiện, bày ra rửa ly tách ở chợ thêm phiền hà... ”.

Trả lời xong, chị lại tiếp tục đổ nước mía vào ly nhựa bán cho khách, chứ không có ý định nghe góp ý. Thảo luận về vấn đề này, đa số chúng tôi không phủ nhận ý kiến của chủ quán, nhưng rõ ràng chị không mảy may quan tâm đến môi trường, dù tác hại của rác thải độc hại như ly nhựa sử dụng một lần đã được khuyến cáo. Thực trạng này cũng đang còn tồn tại ở nhiều khu chợ, quán giải khát khác. Cùng với sử dụng ly nhựa, tình trạng sử dụng túi ni-lông vẫn còn phổ biến.

Trong lúc các cấp chính quyền và nhiều tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, hành động để hạn chế rác thải nhựa; không ít người tự nguyện nhặt rác trên các tuyến đường, dòng sông, bãi biển… để cứu môi trường thì vẫn có nhiều người vì tiện lợi trước mắt mà không quan tâm đến môi trường… Luật bảo vệ môi trường đã có hiệu lực.

HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top