ClockThứ Năm, 16/11/2017 17:40

Kinh doanh trên Facebook, Goolge đã kê khai, nhưng chưa thu thuế được

TTH.VN - Trước chất vấn của Đại biểu Quốc hội Đặng Ngọc Nghĩa ngày 16/11 về tình trạng thất thu thuế đối với các hình thức kinh doanh mới, ứng dụng công nghệ cao, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng thừa nhận: “Đúng là hiện nay kinh doanh trên Facebook, Goolge... đã kê khai, nhưng chưa thu được".

Bộ trưởng Bộ Bộ Tài Chính Đinh Tiến Dũng trả lời chất vấn ngày 16/11

Quản lý hàng tạm nhập, tái xuất rất phức tạp

Đặt câu hỏi với Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa nói: Ở lĩnh vực hải quan có một vấn đề nổi cộm mà báo chí và cử tri phản ánh nhiều là lĩnh vực mặt hàng tạm nhập tái xuất. Ở đây mặt hàng tạm nhập tái xuất thì cử tri đánh giá là lợi ít, hại nhiều. Thứ hai, là lợi dụng để buôn lậu.

Đại biểu dẫn chứng: “Mặt hàng kê khai như vậy nhưng trong ruột lại là mặt hàng khác, ví như hàng đông lạnh, hàng điện tử, các loại rượu... Việc này chỉ có hải quan độc quyền kiểm soát. Khi hàng này thông quan qua biên giới, do kém chất lượng, các nước không cho thông quan. Mặt hàng này lại quay lại tiêu thụ trong nước, đặc biệt là các thực phẩm bẩn vừa qua chúng ta bắt giữ, hai là trốn thuế”.

Đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa đề nghị Bộ trưởng cho biết Thanh tra Bộ Tài chính đã phát hiện, bắt giữ bao nhiêu vụ về lĩnh vực này? Giải pháp nào để đồng chí Bộ trưởng chỉ đạo chấm dứt ngay những tình trạng trên?

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, liên quan đến hàng tạm nhập tái xuất, đúng như đại biểu đề cập. Tình hình quản lý hàng tạm nhập tái xuất rất phức tạp và chúng ta chủ yếu rất dễ bị lợi dụng. Chủ yếu chúng ta tạm nhập tái xuất với nước láng giềng cho nên rất phức tạp. Trong quá trình triển khai chúng tôi cũng đã đề ra một số giải pháp, kiến nghị một số giải pháp.

Thứ nhất, bổ sung các quy định hướng dẫn thực hiện, hướng đảm bảo cho việc quản lý thực hiện tạm nhập tái xuất theo đúng bản chất của nó và đúng thông lệ quốc tế để hạn chế sơ hở.

Thứ hai, sửa đổi, bổ sung các quy định về xử phạt hành chính, xử phạt vi phạm theo hướng tăng nặng đối với hành vi vi phạm về quản lý tạm nhập tái xuất như hành vi đại biểu đã nêu đó là tự ý tiêu thụ nội địa hàng tạm nhập tái xuất hay tái xuất hàng hóa qua cửa khẩu nhưng không đúng quy định.

Thứ ba, đề nghị với Bộ Công thương là chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng nắm bắt các thông tin thay đổi trong chính sách biên mậu của đối tác để đưa ra những khuyến cáo cho doanh nghiệp kịp thời điều chỉnh, tránh gây thiệt hại về kinh tế.

UBND các tỉnh biên giới quản lý chặt chẽ các đường mòn, lối mở và không để hàng hóa tạm nhập, tái xuất, vận chuyển không đúng luồng tuyến. Việc nữa, Ban chỉ đạo quốc gia 389 chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp chặt chẽ để kiểm soát chặt chẽ và các lực lượng hải quan, công an biên phòng, cảnh sát biển thì tăng cường phối hợp trao đổi thông tin.

Thất thu thuế ở các hình thức kinh doanh mới, công nghệ cao

Đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng

Lĩnh vực thứ hai đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa chất vấn Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng là lĩnh vực thuế. Bộ trưởng cũng đã báo cáo bức tranh thuế rất tốt, nhưng tôi thấy một số lĩnh vực thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, những khu đất vàng ở các thành phố lớn và kinh doanh những mặt hàng điện tử trên mạng; kinh doanh những mặt hàng trên Faceboook, Google, Uber, Grab. Hiện nay, thất thu thuế này khá lớn, có những lĩnh vực không thu được đồng thuế nào. Đồng chí Bộ trưởng có những giải pháp nào để tránh thất thu thuế những mặt hàng kinh doanh mới?

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết vừa qua các doanh nghiệp này đã tự giác kê khai. Qua thanh tra, cơ quan thuế đã thu truy thu thêm, như với Uber là gần 67 tỷ đồng, Grab hơn 3 tỷ. 

Với các loại hình kinh doanh trên mạng, Bộ trưởng thừa nhận: "Đúng là hiện nay kinh doanh trên Facebook, Goolge... đã kê khai, nhưng chưa thu được". Tại một số địa phương đã rà soát được nhiều địa chỉ kinh doanh, buộc yêu cầu đăng ký mã số thuế kinh doanh qua mạng... Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Thông tin & Truyền thông, các nhà mạng rà soát.

Theo Bộ trưởng, quản lý kinh doanh qua mạng, thu thuế qua mạng hiện rất khó. "Về lâu dài yêu cầu các tổ chức, kể cả Facebook, phải có hiện diện thương mại tại Việt Nam. Họ đi theo công nghệ, thì mình cũng phải đi theo" - Bộ trưởng Dũng khẳng định.

Thái Bình- Tấn Trọng (Lược ghi)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày 8/11, Quốc hội tiếp tục chất vấn và trả lời chất vấn, thảo luận về một số dự án Luật

Theo chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, ngày 8/11 Quốc hội tiếp tục chất vấn các thành viên Chính phủ, Trưởng ngành về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết Kỳ họp thứ 4 về giám sát chuyên đề, chất vấn đối với các lĩnh vực: Khoa học và công nghệ; giáo dục và đào tạo; văn hóa, thể thao và du lịch; y tế; lao động, thương binh và xã hội; thông tin và truyền thông.

Ngày 8 11, Quốc hội tiếp tục chất vấn và trả lời chất vấn, thảo luận về một số dự án Luật
Hướng tới nền nông nghiệp hiện đại, hội nhập quốc tế

Tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn, chiều 15/8, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan đã làm rõ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu nông sản; hoạt động khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản; giải pháp tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu đối với thủy sản; việc chuyển đổi mục đích sử dụng, thu hồi diện tích đất trồng lúa, bảo đảm an ninh lương thực và xuất khẩu gạo.

Hướng tới nền nông nghiệp hiện đại, hội nhập quốc tế
Tuổi thọ văn bản quy phạm pháp luật, các luật đang ở mức thấp

Trong khuôn khổ chương trình Phiên họp thứ 25, sáng 15/8, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực của Bộ Tư pháp.

Tuổi thọ văn bản quy phạm pháp luật, các luật đang ở mức thấp

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top