ClockThứ Hai, 29/05/2017 08:34

Kinh doanh trực tuyến cần làm gì để tránh thất bại?

Nhận biết xu hướng tiêu dùng là điều quan trọng nhưng giữ được uy tín trong kinh doanh trực tuyến lại chính là ở chất lượng sản phẩm.

Ở Việt Nam, số lượng người dân sử dụng internet và thiết bị di động ngày càng gia tăng, khiến xu hướng tiêu dùng trực tuyến đang có cơ hội phát triển mạnh. Nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đã nắm bắt được xu hướng này để thay đổi chiến lược kinh doanh, từ hình thức mua – bán truyền thống sang kinh doanh trực tuyến.

Tuy nhiên, có một thực tế là thời gian qua số doanh nghiệp có thể trụ vững được trên sàn thương mại điện tử không nhiều, do khả năng nắm bắt thông tin và thị hiếu tiêu dùng còn hạn chế. Nhiều doanh nghiệp chưa có những nghiên cứu bài bản cũng như các dự đoán về nhu cầu tiêu dùng trực tuyến nên đã gặp phải thất bại.

Người tiêu dùng ngày càng coi trọng chất lượng sản phẩm qua kênh mua sắm trực tuyến. (Ảnh minh họa: TK)

Theo Công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu eMarketer, trong quý I/2017, người tiêu dùng Việt mua sản phẩm thông qua mạng trực tuyến chủ yếu là thời trang, sách, sản phẩm âm nhạc, văn phòng phẩm cũng như đặt mua tour trực tuyến. Trong đó, tỷ lệ mua sắm mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc cá nhân chiếm 40% và mua sắm trực tuyến hàng gia dụng chiếm 40%.

Và khi nhận xét về xu hướng tiêu dùng trực tuyến thời gian qua, TS. Nguyễn Trần Hưng (Trường Đại học Thương mại) cho rằng, nhiều người tiêu dùng vẫn phàn nàn khi mua sản phẩm qua các kênh mua sắm trực tuyến đã gặp phải tình trạng lừa đảo, hàng nhái hàng giả, do người mua không kiểm soát được chất lượng sản phẩm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ. Thậm chí có trường hợp mất cả tiền cả hàng hoặc không được đổi trả khi sản phẩm không vừa ý.

Mặc dù vẫn còn một số hạn chế trong mua sắm trực tuyến, song TS. Nguyễn Trần Hưng vẫn không phủ nhận khả năng phát triển mạnh của xu hướng mua sắm này trong tương lai.

Vị này cho rằng, trong thời gian tới, kênh mua sắm trực tuyến vẫn sẽ là lựa chọn đầu tiên của phần lớn người tiêu dùng Việt Nam. Bởi lẽ, sự phổ biến của các thiết bị di động như điện thoại di động thông minh, ipad,  máy tính bảng… đã trở thành một vật dụng cần thiết trong đời sống và công việc kinh doanh của phần lớn người dân.

“Việc sử dụng thiết bị di động đã trở thành thói quen mặc định. Thiết bị di động có tính cá nhân hóa cao nên tâm lý chung của người dùng thích sử dụng cho các công việc cá nhân cần sự riêng tư hơn nhiều lần so với các máy tính cá nhân, chẳng hạn như các giao dịch mua bán, thanh toán”, TS. Nguyễn Trần Hưng nhận định.

Ngoài việc sở hữu gần như phổ cập các thiết bị di động, sự bùng nổ của các mạng xã hội tại Việt Nam cũng đang khiến cho số lượng người bán hàng cá nhân, thậm chí cả các doanh nghiệp cũng đã sử dụng mạng xã hội như một kênh bán trực tuyến chính thức bên cạnh các website của mình.

“Với sự lan tỏa và số lượng người dùng mạng xã hội ngày càng nhiều, việc tương tác qua mạng xã hội ngày càng phổ biến, người tiêu dùng Việt Nam tiến hành giao dịch, mua bán trực tuyến trên mạng xã hội sẽ có xu hướng tăng mạnh trong thời gian tới”, ông Hưng cho biết.

Không muốn người tiêu dùng khi tham gia mua sắm trực tuyến chỉ là các vật dụng hàng hóa nhỏ lẻ, TS. Nguyễn Trần Hưng còn hướng đến việc hình thành thị trường thương mại trực tuyến đối với các sản phẩm thực phẩm. Bởi lẽ đây sẽ là chủng loại hàng hóa tiêu dùng có nhu cầu cao, thiết thực và đòi hỏi khắt khe về chất lượng nhưng dần cũng sẽ được người tiêu dùng hướng đến qua kênh mua sắm tiện dụng trực tuyến.

Nhưng trước những vấn nạn về thực phẩm bẩn cũng như môi trường bị suy thoái như hiện nay, đại bộ phận người dân Việt Nam đã bắt đầu quan tâm và có thái độ tích cực đối với vấn đề về bảo vệ môi trường.

Do đó, các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân khi tham gia thị trường này cần phải hết sức coi trọng vấn đề chất lượng cũng như nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, từ đó mới có thể thu hút được nhu cầu của đông đảo người tiêu dùng trong các giao dịch trực tuyến 

“Sau một loạt sự cố về ô nhiễm môi trường biển cũng như những vụ việc liên quan đến thực phẩm bẩn, người tiêu dùng càng trở nên thận trọng hơn về vấn đề thực phẩm. Các doanh nghiệp cần hướng đến mục tiêu phát triển xanh và sạch nếu muốn phát triển bền vững”, TS. Nguyễn Trần Hưng khuyến cáo.

Theo dự đoán của giới chuyên gia và các nhà phân tích, trong giai đoạn từ 2017 - 2025, số lượng khách hàng tiêu dùng trực tuyến tại Việt Nam sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ, với sự tham gia của đa dạng người mua và người bán hàng.

Vì thế, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải nắm bắt được những xu hướng tiêu dùng để đưa ra chiến lược kinh doanh chuẩn xác nhất, từ đó mới có được thành công một cách bền vững.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan

Ngày 29/3, Thanh tra (TT) Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra (TT) và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT. Tại Thừa Thiên Huế, Chánh TT tỉnh Lương Bảo Toàn cùng gần 100 cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT tham dự.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan
Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào
Chăm sóc tốt hơn sức khỏe của Nhân dân

Hội nghị triển khai công tác Y tế năm 2024 do Bộ Y tế tổ chức, kết nối trực tuyến từ điểm cầu Hà Nội đến 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, diễn ra trong sáng 9/1. Tham dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.

Chăm sóc tốt hơn sức khỏe của Nhân dân
Return to top