ClockThứ Bảy, 11/10/2014 11:09

Kinh nghiệm cho những ngôi trường sẽ được đầu tư…

TTH - Sáng nay đưa con đi học, vừa đến nơi, phụ huynh nào cũng trầm trồ phấn khởi khi thấy một hàng cây xanh đã được trồng dài suốt hết dọc con đường phía cổng phụ Trường THCS Nguyễn Tri Phương. Phấn khởi hơn nữa là hàng cây này được trồng khá quy mô, gốc nào cũng có đường kính chừng 10 – 15 cm trở lên, được đánh bầu to, chằng chống ngon lành. Do mới trồng, tất cả đều được tỉa hết cành lá nên người “ngoại đạo” chẳng ai rõ đó là hoàng yến hay bằng lăng… Tuy nhiên, ai cũng dám chắc là chẳng bao lâu nữa hàng cây trên sẽ bung cành toả tán. Và cả phụ huynh lẫn học sinh của ngôi trường chất lượng đầu tỉnh này sẽ thoát được cái nạn nắng thiêu rát mặt rát da mỗi bận đón đưa chờ đợi theo từng buổi học.

Bề thế, hiện đại, nhưng hiếm bóng cây xanh ở Trường THCS Nguyễn Tri Phương

Sở dĩ phải nói dông dài như thế là bởi ai có con học ở ngôi trường Nguyễn Tri Phương danh tiếng nói trên mới thấm được nỗi nhọc nhằn bởi nắng cháy hành hạ suốt từ ngày trường đưa vào sử dụng đến nay. Trường mới, to đẹp, hoành tráng, nhưng không có lấy một bóng râm cho phụ huynh, học sinh tránh trú. Cha chờ con, con ngóng mẹ… tất thảy đều chấp nhận phơi giữa cái nắng chang chang có những ngày như muốn nổ con mắt.

Một vài cây phượng cũng đã được trồng dọc theo đường Tố Hữu, nhưng mãi cứ eo eo ngẵng ngẵng, chẳng thấy lớn. Cái tán toả ra bé tẹo cỡ chiếc ô có khi được cả chục người tranh nhau nương náu, trông mà cám cảnh. Suốt cả năm trời kể từ ngày trường đưa vào hoạt động, tình cảnh vẫn thế, không được cải thiện. Vậy cho nên thật dễ hiểu cái cảm giác sung sướng của hầu hết mọi người khi thấy cái hàng cây qúy như vàng vừa mới xuất hiện.

Trưa nay đón con, mấy phụ huynh lân la… thăm hàng cây mới trồng. Và câu chuyện cũng chỉ xoay quanh cái đề tài ấy.

- Nếu được trồng sớm, bà con mình đỡ biết mấy. - Một phụ huynh gợi chuyện.

- Sớm sao được, bữa nay mới bắt đầu mưa. Trồng trước, nắng đổ lửa thế ấy, cây mô sống nổi. - Một vị khác đế vào. Lập tức thêm người nữa hứng lời:

- Bác nói có lý, nhưng ai bảo trồng vô mấy tháng nắng vừa rồi. Trồng sớm như bác kia nói tôi hiểu, nghĩa là phải vừa xây trường vừa trồng cây. Thậm chí, khi đã có quy hoạch rồi, định vị chắc chắn chỗ này làm trường rồi thì phải triển khai trồng cây ngay. Vậy là khi trường xây xong, ta đã có ngay không gian xanh cho các cháu vui chơi, học hành. Cái này không lạ. Ngay cả nhiều khu quy hoạch dân cư người ta cũng đã làm vậy rồi. Quy hoạch trường học, công viên… càng phải lưu ý.

Nghe thế, tất cả đều gật gù. Với trường Nguyễn Tri Phương thì xem như chuyện đã rồi. Bây giờ chữa cháy. Chỉ mong đây là một kinh nghiệm cho những ngôi trường sắp và sẽ được đầu tư…

Thượng Bích
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để đường tranh bích họa “sống” cùng thời gian

Những bức tranh bích họa dọc theo nhiều tuyến đường ở Huế được coi là địa điểm check in hấp dẫn, thu hút nhiều du khách và giới trẻ. Song, theo thời gian, những hình ảnh sống động, đẹp mắt, độc đáo và ý nghĩa ấy đã hoen ố, một số bức bị xuống cấp, bôi bẩn, mốc meo.

Để đường tranh bích họa “sống” cùng thời gian
Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào
Buồn vui chuyện… rác

“Xanh, sạch, sáng” không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành nhu cầu, nguyện vọng chung của cả cộng đồng xứ Huế. Nó đã đi vào đời sống và đang dần tạo thành thói quen tự giác nơi mỗi thành viên…

Buồn vui chuyện… rác
Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn

Suy cho cùng, ý thức người dùng mới là quan trọng nhất. Nhưng nói ý thức chung chung thì khó quá, còn làm thế nào để buộc mọi người phải có ý thức trong cái sự xử lý "đầu ra" tế nhị và nhạy cảm kia thì lại là câu hỏi không hề dễ.

Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn
Return to top