ClockThứ Hai, 29/06/2015 10:57

Kinh nghiệm từ đại hội điểm đảng bộ cấp trên cơ sở

TTH - Qua đại hội điểm ở hai đảng bộ cấp trên cơ sở là Đảng bộ huyện Phong Điền và Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những vấn đề cần rút kinh nghiệm để các đơn vị khác tổ chức đại hội tốt hơn...

Đảng viên bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Phong Điền nhiệm kỳ 2015 - 2020

 

Bám mục đích, sát yêu cầu

Hiện nay, các đảng bộ cấp trên cơ sở: Hương Trà, Hương Thủy, Phú Vang, Nam Đông, A Lưới, Phú Lộc, Quảng Điền, TP Huế... đã và đang tiến hành các thủ tục cần thiết để tổ chức đại hội trong thời gian tới. Dự kiến, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 – 2020 được tổ chức trong tháng 10/2015.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thanh Bình đánh giá: Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, thời gian và tập trung chỉ đạo cấp ủy cấp trên cơ sở tiến hành đại hội. Chính việc chuẩn bị tốt quy trình công tác nhân sự, nội dung đại hội, đề cương báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm... tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp ủy tổ chức thành công đại hội. Các cấp ủy khi bắt tay vào chuẩn bị nội dung báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm, tổng hợp các ý kiến đều gắn thực hiện nhiệm vụ chính trị với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách xây dựng Đảng hiện nay” và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo Bác.
Ngoài sự chỉ đạo kịp thời của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thì vai trò chỉ đạo, hướng dẫn của các tổ công tác giúp Ban Thường vụ tổ chức đại hội Đảng các cấp đóng vai trò hết sức quan trọng. Sự chuẩn bị chu đáo các bước trong phiên đại hội trù bị của hai đảng bộ cấp trên cơ sở góp phần quan trọng vào thành công của đại hội. Trong đó, đóng góp của các đồng chí trong thường trực, ban thường vụ cấp ủy, nhất là vai trò của đồng chí bí thư... là yếu tố tiên quyết tránh những tồn tại, hạn chế không đáng có trong quá trình tổ chức đại hội.
Trong tổ chức đại hội, hai vấn đề được các đại biểu quan tâm nhất là thảo luận và công tác bầu cử. Từ thực tế đại hội điểm tại hai đảng bộ cấp trên cơ sở, các ý kiến đóng góp tập trung vào báo cáo chính trị nên nội dung khá sâu, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ thể hiện sự tâm huyết, nhiệt tình của các đại biểu.
Kết quả bầu cử ban chấp hành đảng bộ nhiệm kỳ mới ở 2 đảng bộ đều đạt kết quả tốt. Đại tá Lê Văn Nguyên, Bí thư Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành Đảng bộ Bộ đội Biên phòng khóa mới gồm 17 đồng chí và bầu đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV 9 đồng chí. Các ứng cử viên chỉ bầu một lần, đủ số lượng, phiếu bầu tập trung cao, đúng nhân sự theo dự kiến, không có cán bộ chủ chốt nào tái cử mà không trúng vào ban chấp hành.
Đồng chí Hồ Viết Bá, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy nhận xét: Cấp ủy viên khóa mới ở hai đảng bộ cấp trên cơ sở có trình độ đại học, trên đại học, lý luận chính trị cao hơn so với nhiệm kỳ trước. Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh có 100%, Đảng bộ huyện Phong Điền có 97% cấp ủy viên khóa mới có trình độ đại học, trên đại học. Tỷ lệ cử nhân, cao cấp lý luận chính trị khá cao, từ 29,5% đến 75%. 
Hạn chế và những bài học kinh nghiệm
Nội dung báo cáo chính trị còn dài; ý kiến phát biểu tham luận tại đại hội mang tính phản biện, đột phá trong công tác lãnh, chỉ đạo, dự báo giải pháp phát triển kinh tế - xã hội chưa nhiều; vẫn còn tình trạng phiếu không hợp lệ; tỷ lệ nữ, cán bộ trẻ ở hai đảng bộ chưa đạt yêu cầu đề ra... là những tồn tại, hạn chế cần khắc phục ở đại hội điểm 2 đảng bộ cấp trên cơ sở.
Phó Bí thư Huyện ủy Phong Điền Trịnh Đức Hùng khẳng định: Kinh nghiệm rút ra là phải làm tốt hơn, kỹ hơn công tác chuẩn bị, nhất là vấn đề nhân sự. Cần nắm chắc tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trước khi bước vào đại hội. Đề án công tác nhân sự phải đảm bảo số dư, có cơ cấu nữ, trẻ, dân tộc thiểu số, coi trọng chất lượng. Công tác điều hành đại hội chặt chẽ, nhưng phải linh hoạt để đại hội diễn ra nghiêm túc, thành công.
Chỉ đạo đối với những đảng bộ chưa đại hội, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thanh Bình yêu cầu: Tiếp tục làm tốt công tác chuẩn bị, không vì thời gian mà bỏ hoặc làm không đúng quy trình. Báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm và dự thảo nghị quyết cần súc tích, ngắn gọn. Các Đảng bộ phải nắm chắc tình hình tư tưởng cán bộ đảng viên, kịp thời xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh công tác tuyên truyền đại hội nhằm tạo không khí sôi nổi, trở thành ngày hội lớn của Đảng, tạo niệm tin thắng lợi trong cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân.
Bài, ảnh: Anh Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 7: Điểm hẹn đảo đá Tây A

Đảo Đá Tây A nhìn từ xa như một chiếc bè lớn giữa biển khơi, nhưng khi đến gần, nhận ra ngay sự sống sôi động, sung túc từ những vườn cây, cho đến ánh mắt người và nụ cười của trẻ thơ. Điều bất ngờ là khi chúng tôi vừa đặt chân lên đảo, tiếng gà gáy sáng chợt vang lên kiêu hãnh. Từ lâu, đảo Đá Tây A được xem là điểm hẹn của ngư dân Việt Nam trên biển.

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 7 Điểm hẹn đảo đá Tây A
Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6: Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi

Cuộc đánh chiếm đảo Cô Lin của kẻ thù vào năm 1988 đã thất bại trước sự anh dũng, kiên cường, bất khuất của các chiến sĩ Hải quân. Hình ảnh con tàu HQ 505 huyền thoại bốc cháy thành ngọn lửa quyết tử để giữ được đảo Cô Lin luôn in hằn trong trí nhớ người dân Việt Nam. Cô Lin ngày xưa kiên cường, Cô Lin ngày nay luôn chắc tay súng, thường trực cảnh giác để canh giữ trời biển. Gió biển vẫn mát rượi thổi vào đảo như tình yêu quê hương…

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6 Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top