ClockChủ Nhật, 04/03/2018 21:08

Kinh nghiệm tuyển quân ở Phú Vang

TTH.VN - Quân số giao tăng hàng năm, nhưng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Phú Vang luôn đảm bảo chỉ tiêu giao quân 100%, chất lượng quân tăng. Đây là thành quả chung khi cả hệ thống chính trị trong huyện cùng vào cuộc.

Nam Đông gặp mặt thanh niên chuẩn bị nhập ngũ369 đoàn viên thanh niên tình nguyện nhập ngũTuyển quân năm 2018: Chắc từ cơ sởLiên đoàn Lao động TP. Huế trao quà cho thanh niên nhập ngũNăm 2018 huyện Phú Lộc sẽ có 165 thanh niên lên đường nhập ngũGiao quân đảm bảo số lượng và chất lượng

Đang làm thợ may ở Hà Nội nhưng Nguyễn Duy Thiếu, (sinh năm 1999 thôn Hòa Tây, thị trấn Phú Đa) tranh thủ về quê tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Tương tự, tốt nghiệp Trường đại học Công nghệ Thông tin, có việc làm khá ổn định, nhưng Đoàn Văn Phước (thôn Tây Thượng, xã Phú Thượng) tình nguyện viết đơn xin lên đường làm nghĩa vụ quân sự. "Lên đường bảo vệ Tổ quốc, thực hiện nghĩa vụ công dân luôn là niềm tự hào và mong muốn của thế hệ trẻ. Em tự nguyện viết đơn là muốn mình được thử thách, rèn luyện và trưởng thành hơn qua những năm tháng trong quân ngũ", Phước tâm sự.

Không chỉ riêng Nguyễn Duy Thiếu, Đoàn Văn Phước mà nhiều thanh niên trong huyện Phú Vang đã tình nguyện viết đơn xin khám tuyển và mong muốn được tham gia nghĩa vụ quân sự.

Đại diện Ban CHQS huyện và các đoàn thể thị trấn Phú Đa đến các gia đình có thanh niên trong tuổi nhập ngũ nắm bắt thông tin

Năm 2018, Ban CHQS huyện Phú Vang được giao tuyển chọn 202 công dân nhập ngũ (tăng 12 chỉ tiêu so với năm 2017), giao cho 5 đơn vị nhận quân. Trong đó, sức khỏe loại I, II đạt 28,2%; trình độ đại học, cao đẳng đạt 11,9%, 100% là đoàn viên.

Với phương châm không để thiếu nguồn, ngay từ những tháng đầu năm 2017, Ban CHQS huyện Phú Vang đã thực hiện nghiêm túc việc đăng kí độ tuổi 17, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, tuyên truyền, vận động để công dân trong độ tuổi hiểu, tự giác chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự. Trong đó, phối hợp với các đoàn thể tại địa phương phổ biến các nội dung như: Tiêu chuẩn tuyển quân, độ tuổi gọi nhập ngũ, trình độ văn hóa, thời hạn phục vụ tại ngũ, trường hợp tạm miễn, tạm hoãn, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan, xử lý khi chống, trốn khám… Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của mọi công dân đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Chỉ huy trưởng, Ban CHQS thị trấn Phú Đa - Trần Nhơn Phú cho hay, Ban CHQS thị trấn luôn thực hiện nghiêm túc việc đăng ký, quản lý công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, đồng thời thường xuyên đổi mới công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mở rộng hình thức tuyên truyền qua các buổi họp đoàn, các buổi tình nguyện, ngoại khóa, giao lưu văn hóa văn nghệ ở thôn xóm… để nâng cao nhận thức của thanh niên. Đồng thời, cùng với các đoàn thể thường xuyên gặp gỡ, động viên, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của gia đình, thanh niên trong độ tuổi để kịp thời giải thích, tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến quyền, nghĩa vụ của công dân đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Là địa phương luôn làm tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, Ban CHQS xã Phú Thượng đã có nhiều cách làm hay, trong đó, khi xác định chốt danh sách thanh niên nhập ngũ, mỗi thành viên trong hội đồng NVQS xã được giao nhiệm vụ phụ trách một thanh niên để kịp thời nắm bắt những diễn biến trong tư tưởng, tình cảm nhằm động viên gia đình, động viên thanh niên hăng hái lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Tổ chức nhiều buổi gặp mặt phụ huynh và các thanh niên để động viên, dặn dò, tặng quà; đồng thời, giáo dục truyền thống quân đội, phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", truyền thống quê hương, nâng cao ý thức trách nhiệm, động viên, khích lệ tinh thần công dân chuẩn bị lên đường nhập ngũ, bảo vệ Tổ quốc. 

Bên cạnh việc hoàn thành chỉ tiêu về số lượng, xã Phú Thượng cũng đặc biệt quan tâm đến chất lượng chính trị, trình độ học vấn của thanh niên lên đường nhập ngũ. Do vậy, trong số 16 thanh niên nhập ngũ đợt này có 4 thanh niên tốt nghiệp đại học và cao đẳng, 16/16 thanh niên là đoàn viên có tư tưởng, lập trường vững vàng và phẩm chất đạo đức tốt.

Ban CHQS xã Phú Thượng gặp gỡ, chuyện trò với thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ

Trung tá Nguyễn Cảnh Tân, Phó Chỉ huy trưởng – Động viên, Ban CHQS huyện cho biết, ngoài việc bám cơ sở, thực hiện đúng, nghiêm các quy trình tuyển chọn, Ban CHQS huyện thực hiện tốt công tác hiệp đồng giữa địa phương giao quân và đơn vị nhận quân: Ban CHQS huyện luôn nắm chắc số, chất lượng công dân nhập ngũ cho từng đơn vị, nhất là tiêu chuẩn về chính trị, đạo đức của từng thanh niên để khi giao quân “không bù đổi”.

Quá trình công dân huấn luyện tại đơn vị, Ban CHQS huyện thường xuyên liên hệ với đơn vị nhận quân nắm thông tin, tạo nên mối liên kết giữa địa phương, gia đình và đơn vị huấn luyện để gia đình yên tâm cũng như thông tin chính xác để đơn vị nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng, giáo dục, rèn luyện quân nhân, chăm lo bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội yên tâm phục vụ tại ngũ. 

Bên cạnh đó, việc thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội trong công tác tuyển quân luôn được quan tâm. Ngoài ngân sách được phân bổ hàng năm, cơ quan quân sự các cấp chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tận dụng mọi nguồn lực, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân quan tâm đến công tác tuyển quân, nhất là các quân nhân được chọn gọi lên đường nhập ngũ như: thăm, tặng quà; tặng sổ tiết kiệm; giúp đỡ những gia đình gặp khó khăn để quân nhân yên tâm phục vụ tại ngũ; tạo điều kiện về việc làm cho quân nhân xuất ngũ về địa phương nhanh chóng ổn định cuộc sống; tạo điều kiện cho các đồng chí được kết nạp Đảng trong Quân đội về tham gia công tác tại địa phương…

Bài, ảnh: Thanh Thảo

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), chiều 25/3 tại nghĩa trang liệt sĩ huyện, Huyện ủy – HĐND – UBND – UBMTTQVN huyện Phú Vang đã tổ chức đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương
Quán triệt Chỉ thị 42 đến hội viên nông dân Phú Vang

Chiều 20/3, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã quán triệt Chỉ thị số 42-CT/TU, ngày 8/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” cho hơn 300 cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn huyện Phú Vang.

Quán triệt Chỉ thị 42 đến hội viên nông dân Phú Vang
Return to top