ClockThứ Tư, 14/09/2016 06:04

Kinh tế Anh đối mặt với sự sụt giảm mạnh do Brexit

TTH.VN - Nền kinh tế của Vương quốc Anh sẽ phải hứng chịu sự sụt giảm mạnh về tăng trưởng trong những tháng tới, liên quan đến quyết định rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) của nước này, còn được gọi là Brexit.

Hậu Brexit, nhiều ngân hàng lớn ở Anh giảm dự báo tăng trưởng năm 2017Bộ trưởng Anh: “Đầu năm 2017 là thời điểm tốt nhất để bắt đầu quá trình Brexit”Brexit mở cơ hội cho Anh tự do hợp tác với các nền kinh tế ngoài EUBrexit gia tăng bất ổn cho nền kinh tế toàn cầuIMF: Brexit là nguy cơ đáng lo ngại cho nền kinh tế toàn cầu

Hàng nghìn người dân Anh biểu tình phản đối quyết định Anh rời khỏi Liên minh châu Âu ở thủ đô London hôm 3/9. Ảnh: AFP

Hãng tin PressTV sáng nay (14/9) dẫn nguồn tin từ Phòng Thương mại Anh (BCC) dự đoán, kinh tế Anh tăng trưởng 1,8% trong năm 2016, giảm so với mức dự báo trước đó là 2,2% và sẽ tăng trưởng 1% vào năm 2017, so với dự báo trước đó là 2,3%.

BCC cho biết, dự kiến ​​đầu tư kinh doanh giảm còn 2,2% trong năm 2016 và 3,4% trong năm 2017, sụt giảm mạnh so với ước tính trước đó là 4,5%.

Sự không chắc chắn xung quanh các cuộc đàm phán của Anh về việc rời khỏi EU sẽ "làm giảm triển vọng tăng trưởng", BCC khẳng định, đồng thời lưu ý rằng, chi tiêu tiêu dùng cũng có xu hướng suy yếu.

"Mặc dù các doanh nghiệp tư nhân báo cáo điều kiện kinh doanh mạnh mẽ, bức tranh tổng thể cho thấy sự sụt giảm mạnh trong tăng trưởng kinh tế của Anh vẫn hiện rõ. Dự báo của chúng tôi cho thấy, nước Anh có thể tránh được suy thoái, nhưng các doanh nghiệp vẫn phải hứng chịu hậu quả của cuộc trưng cầu dân ý về việc rút khỏi EU hồi tháng 6 vừa qua, cũng như những thách thức và cơ hội trong thời gian tới", Adam Marshall, Tổng giám đốc của BCC nhận định. 

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng dự đoán rằng, tăng trưởng của Anh sẽ giảm xuống còn 1,3% trong năm 2017, giảm 0,9 điểm so với dự báo được đưa ra hồi tháng 4. Đây là mức giảm lớn nhất trong số các nền kinh tế tiên tiến trên thế giới.

Cũng theo IMF, nền kinh tế Anh sẽ tăng trưởng 1,7% trong năm nay, giảm 0,2 điểm phần trăm so với dự báo trong tháng 4.

Trước đó vào ngày 23/6, khoảng 52% (17,4 triệu) người dân Anh đã bỏ phiếu quyết định rời khỏi EU sau 43 năm làm thành viên. Kết quả bỏ phiếu gây ra bất ổn chính trị ở Anh và cú sốc kinh tế trên khắp đất nước, cũng như thị trường tài chính toàn cầu.

Lê Thảo (Lược dịch từ PressTV & Independent)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

Thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ liên kết (TLK) để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thị trường, giúp đỡ vốn... đó là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) giúp hội viên phát triển kinh tế từ nghề truyền thống của địa phương.

Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống
Return to top