ClockThứ Tư, 05/06/2019 15:14

Kinh tế Australia tăng trưởng chậm nhất kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu

TTH.VN - Nền kinh tế Australia chỉ tăng nhẹ trong quý vừa qua, nhưng tốc độ hàng năm đã giảm xuống mức chậm nhất trong một thập kỷ.

Nền kinh tế Australia dự kiến tăng trưởng chậm lạiAustralia cam kết hỗ trợ ASEAN thực hiện “Tầm nhìn 2025”Thủ tướng Australia nêu các ưu tiên của chính phủ trong nhiệm kỳ mới

Ảnh minh hoạ. Nguồn: EPA-EFE

Số liệu vừa được công bố ngày hôm nay (5/6) cho thấy, nền kinh tế 1,9 nghìn tỷ đô la Australia đã mở rộng 0,4% trong 3 tháng kết thúc vào tháng 3, từ mức 0,2% trong quý IV năm ngoái, và bỏ lỡ kỳ vọng cho mức tăng trưởng 0,5%.

Theo đó, chi tiêu Chính phủ và xuất khẩu là những yếu tố đóng góp chính cho tăng trưởng trong quý nói trên, trong khi chi tiêu hộ gia đình tiếp tục sụt giảm, chỉ đóng góp 0,1% vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của quốc gia này.

Đáng chú ý, GDP thường niên tăng trưởng 1,8%, đánh dấu mức yếu nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, khi tiền lương thấp và giá nhà giảm ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, dữ liệu vừa được đưa ra cũng đồng nghĩa rằng, tăng trưởng sẽ phải mở rộng đáng kể trong quý hiện tại, để đạt được dự báo hạ cấp của Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA) ở mức 1,7% trong 12 tháng tính đến ngày 30/6.

Bà Su-Lin Ong, nhà kinh tế của Ngân hàng RBC nhận định: "Nếu nhìn vào các thành phần tăng trưởng, chúng khá phù hợp với những gì dữ liệu từng phần chỉ ra. Điều này làm nổi bật nhu cầu trong nước rất yếu trong quý vừa qua".

Trước đó vào ngày 4/6, lo ngại về một nền kinh tế chậm lại, cũng như tình trạng thất nghiệp gia tăng, ngân hàng trung ương của Australia đã cắt giảm lãi suất xuống mức thấp nhất mọi thời đại, ở mức 1,25%, đánh dấu mức giảm đầu tiên trong gần 3 năm.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

Thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ liên kết (TLK) để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thị trường, giúp đỡ vốn... đó là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) giúp hội viên phát triển kinh tế từ nghề truyền thống của địa phương.

Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top