ClockThứ Sáu, 24/08/2018 14:36

Kinh tế Mỹ Latinh và vùng Caribe dự báo tăng 1,5% trong năm nay

Ủy ban Kinh tế Mỹ Latinh và vùng Caribe (Cepal) ngày 23/8 dự báo bất chấp những bất ổn bên ngoài, nền kinh tế khu vực Mỹ Latinh và vùng Caribe sẽ đạt nhịp độ tăng trưởng 1,5% trong năm 2018, thấp hơn đáng kể so với dự báo mà tổ chức này đưa ra hồi tháng 4 vừa qua.

FAO: Có thể hoàn toàn xoá bỏ nạn đói ở Mỹ Latinh và vùng CaribeNợ công của khu vực Mỹ Latinh tăng nhẹ trong năm 2017Biến đổi khí hậu đe doạ ngành sản xuất cà phê Mỹ Latinh

Các tòa nhà cao tầng tại Panama City. Nguồn: AFP/TTXVN

Phát biểu trong buổi công bố Báo cáo Nghiên cứu Kinh tế Mỹ Latinh và Caribe 2018, Thư ký điều hành của Cepal Alicia Bárcena cho hay nhìn chung khu vực Mỹ Latinh và Caribe duy trì xu hướng tăng trưởng tích cực, mặc dù có một số dấu hiệu chậm lại trong năm 2018. 

Bà Barcena nhấn mạnh, điều này đòi hỏi nỗ lực gấp bội để kích hoạt tăng trưởng kinh tế mà không rơi vào những điều chỉnh tài chính quá mức. 

Cepal đánh giá vẫn tồn tại khác biệt lớn giữa mức tăng trưởng ở các quốc gia khác nhau và các tiểu vùng trong khu vực trong năm 2018, cụ thể khu vực Trung Mỹ được dự báo đạt mức tăng trưởng bình quân 3,4%, Nam Mỹ sẽ là 1,2% và vùng Caribe khoảng 1,7%. 

Hai quốc gia dự báo dẫn đầu khu vực về tăng trưởng kinh tế sẽ là Cộng hòa Dominicana và Panama, với Tổng sản phẩm nội địa (GDP) tăng lần lượt 5,4% và 5,2%. 

Ngoài ra, năm nước khác cũng có chỉ số tăng trưởng cao trong hoạt động kinh tế là Paraguay (4,4%), Bolivia (4,3%), Antigua và Barbuda (4,2%) và Chile và Honduras (cùng đạt 3,9%). 

Báo cáo thường niên của Cepal dự báo hoạt động thu thuế của Mỹ Latinh vẫn sẽ ổn định vào cuối năm 2018.

Mặt khác, mức lạm phát trung bình cũng sẽ nằm trong dự kiến của Cepal, ở mức 6,5% trong tháng Sáu vừa qua, không quá cách biệt so với mức 5,3% trong năm 2017. 

Cepal chỉ rõ con số này không bao gồm Venezuela do việc thiếu thông tin chính thức hàng tháng kể từ tháng 12/2015 tới tháng 1/2017. 

Thư ký điều hành của Cepal Alicia Bárcena nhận định thách thức mà khu vực Mỹ Latinh và Caribe phải đối mặt hiện nay là cải thiện thành phần ngành của các khoản đầu tư nhằm tăng hiệu suất của các nền kinh tế./. 

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấu ấn khuyến nông

Dù có những lúc thăng trầm, nhưng đến thời điểm này ngành nông nghiệp tỉnh đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Trong sự chuyển biến chung đó phải kể đến dấu ấn quan trọng của hoạt động khuyến nông.

Dấu ấn khuyến nông
Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí

Nguồn thu của các tòa soạn báo (kinh tế báo chí) hiện đang sụt giảm nghiêm trọng nên đã đến lúc cần thay đổi nội dung, hình thức truyền tải đến độc giả. Việc thay đổi phải linh hoạt theo từng tòa soạn nhằm mục đích kéo nhiều độc giả đến với mình, vì chỉ khi có độc giả thì sẽ có nguồn thu trở lại.

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí
Nhiều dự án kinh tế cho nông dân

Hội Nông dân (HND) huyện Quảng Điền đã và đang triển khai nhiều dự án phát triển kinh tế cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án kinh tế cho nông dân
Return to top