Thế giới

Kinh tế Thái Lan ảnh hưởng lớn sau vụ đánh bom chấn động Bangkok

ClockThứ Ba, 18/08/2015 15:59
TTH.VN - Sáng nay (18/8), đồng baht Thái Lan chạm mức thấp nhất trong vòng 6 năm qua, đồng thời cổ phiếu liên quan đến ngành du lịch cũng giảm mạnh, dấy lên lo ngại cuộc tấn công tồi tệ nhất trong lịch sử Thái Lan có nguy cơ nhấn chìm ngành du lịch của nước này. 

Ít nhất 21 người thiệt mạng và hơn 120 người bị thương khi một quả bom phát nổ tại một đền thờ ở thủ đô Bangkok tối qua (18/8), đây được xem là vụ tấn công tồi tệ nhất từng xảy ra trên đất Thái với mục tiêu nhắm vào người nước ngoài.

Đồng baht đã giảm xuống ở mức 35,536 baht đổi một USD vào sáng nay (18/8), chạm mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2009.

Cổ phiếu Bangkok giảm đáng kể xuống 2,8% ngay khi các sàn giao dịch mở cửa trong sáng nay, giảm mạnh nhất trong năm 2015, và rớt chỉ còn 1,7% vào cuối buổi sáng nay.

Các công ty liên kết du lịch đã dẫn đầu việc bán tháo cổ phiếu. Trong khi đó, cổ phiếu của các sân bay Thái Lan sụt giảm 6,27% và cổ phiếu của khách sạn Central Plaza giảm 8,61%.

 

Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ nổ bom ở ngôi đền Erawan nổi tiếng tại trung tâm du lịch và thương mại Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AFP 

"Thái Lan rơi vào tình trạng dễ bị tổn thương khi tăng trưởng kinh tế và thu nhập của các công ty thấp đáng kể, trong khi ngành du lịch lại không ghi nhận nhiều tiến bộ", ông Andrew Stotz, Giám đốc điều hành của quỹ đầu tư Stotz có trụ sở tại Bangkok nói với hãng tin Bloomberg News.

Vụ nổ xảy ra trúng thời điểm "mùa du lịch", dấy lên nhiều lo ngại cho ngành công nghiệp du lịch, chiếm 8,5% tổng GDP của cả nước, ông Andrew Stotz cho biết thêm.

Cảnh sát xác nhận, 2 người Trung Quốc, 2 người Hồng Kông, 2 người Malaysia và 1 người Singapore là những người nước ngoài thiệt mạng trong vụ nổ ở ngôi đền Erawan tại trung tâm du lịch và thương mại của thủ đô Bangkok, Thái Lan.

Theo Financial Times, khách du lịch Trung Quốc với những khoản chi tiêu lớn đã tăng vọt trong những năm gần đây, và hiện đang có xu hướng giảm chung do tình trạng bất ổn vừa qua.

Năm ngoái, khoảng 4,6 triệu công dân Trung Quốc đã đến vương quốc Thái Lan, với mức chi tiêu du lịch trung bình là 5.500 baht (tương đương với 155 USD)/ngày, nhiều hơn so với mức chi tiêu trung bình của khách du lịch từ châu Âu.

Trước diễn biến của vụ đánh bom, Chính phủ Hồng Kông đã ban bố cảnh báo "đỏ" cho người dân khi đến Bangkok, đồng thời tư vấn cho du khách tránh các chuyến đi không cần thiết đến Thái Lan.

Ngoài ra, phương tiện truyền thông Nhật Bản báo cáo rằng, một người đàn ông mang quốc tịch Nhật Bản, 31 tuổi là một trong số những nạn nhân bị thương nghiêm trọng, khi đang trên đường về nhà từ nơi làm việc đúng lúc vụ nổ xảy ra. Bangkok có một cộng đồng lớn người Nhật làm việc cho nhiều công ty Nhật Bản có trụ sở và nhà máy đặt ở Thái Lan.

Vụ tấn công xảy ra khi nền kinh tế Thái Lan chứng kiến sức tăng trưởng chậm trong quý II/2015, do nhu cầu trong nước và xuất khẩu yếu. Các chuyên gia kinh tế nhận định, tốc độ tăng trưởng dự kiến ​​sẽ gặp nhiều trở ngại trong năm nay bởi sự mất giá của đồng Nhân dân tệ.

Chỉ vài giờ sau khi xảy ra vụ nổ, Chính phủ Thái Lan đã cắt dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2015 từ 3,0-4,0% xuống còn 2,7-3,2%.

Lúc 12h30 trưa nay (18/8), giao lộ Rachaprasong ở trung tâm thủ đô Bangkok, nơi quả bom phát nổ đã được mở cửa trở lại, sau 17 giờ bị phong tỏa.

Các nhà điều tra đã làm việc suốt đêm qua và sáng nay để thu thập các mảnh vỡ tại giao lộ nói trên.

Phát biểu trên truyền hình Thái Lan, Thủ tướng Chan-ocha cam kết chính quyền sẽ nhanh chóng điều tra những kẻ chịu trách nhiệm về vụ đánh bom. 

Lê Thảo (lược dịch từ AFP & Bloomberg)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top