Thế giới

Kinh tế Thái Lan dự kiến tăng trưởng 3,5-4,5% trong năm 2022

ClockChủ Nhật, 21/11/2021 09:34
TTH.VN - Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Arkhom Termpittayapaisith ngày 20/11 cho hay, nền kinh tế Thái Lan được dự báo ​​sẽ tăng trưởng từ 3,5-4,5% trong năm tới, nhờ xuất khẩu mở rộng và sự phục hồi của lĩnh vực du lịch từ sự sụt giảm do đại dịch COVID-19 gây ra.

Thái Lan kỳ vọng kế hoạch mở cửa trở lại giúp tăng trưởng kinh tếBangkok sẽ mở cửa trở lại cho du khách quốc tế vào ngày 15/10

Người dân đi mua sắm tại một trung tâm thương mại ở thủ đô Bangkok, Thái Lan. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN 

Trước đó trong tháng 11, quốc gia Đông Nam Á này đã quyết định mở cửa trở lại cho khách du lịch nước ngoài đã tiêm vaccine ngừa COVID-19, mà không yêu cầu cách ly. Động thái này được đưa ra trong một nỗ lực nhằm tái khởi động lĩnh vực du lịch, một lĩnh vực quan trọng đối với nền kinh tế Thái Lan, thường chiếm khoảng 12% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của quốc gia này.

Phát biểu tại một hội thảo kinh doanh, Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Arkhom Termpittayapaisith cho rằng, ​​tăng trưởng kinh tế trong năm nay được dự kiến ở mức từ 1-1,2%. Hồi năm ngoái, nền kinh tế Thái Lan đã thu hẹp 6,1%.

Theo ông Arkhom Termpittayapaisith, trong cuộc khủng hoảng, chính sách tài khóa cần đóng vai trò chủ đạo, và chính sách tiền tệ cần hỗ trợ chính sách tài khóa trong việc hỗ trợ cho sự phục hồi của nền kinh tế, vốn còn rất mong manh... Hiện nay, cả 2 chính sách này vẫn đang song hành cùng nhau.

Được biết, chi tiêu chính của Chính phủ Thái Lan được dành cho các biện pháp kích thích và cứu trợ y tế và kinh tế. Bên cạnh đó, ngân hàng trung ương của nước này đã giữ lãi suất chủ chốt ở mức thấp kỷ lục là 0,5%, kể từ tháng 5/2020 nhằm hỗ trợ cho nền kinh tế.

Cũng tại hội thảo nói trên, Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Jurin Lasanawisit nhấn mạnh, mặc dù giá dầu tăng cao, lạm phát của Thái Lan chỉ ở mức khoảng 1% trong 10 tháng đầu năm nay. Trong năm 2022, lạm phát được dự kiến ​​sẽ ở mức 0,7-1,2%. Trong khi đó, xuất khẩu có thể tăng 15-16% trong năm nay.

Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Arkhom Termpittayapaisith nói thêm, khách du lịch nước ngoài đã bắt đầu quay trở lại quốc gia Đông Nam Á này, sau quyết định mở cửa trở lại. Cơ quan kế hoạch Thái Lan dự báo, đất nước sẽ đón 200.000 khách du lịch nước ngoài trong năm nay, và con số trong năm tới sẽ ở mức 5 triệu du khách. Trước đó vào năm 2019, 40 triệu khách du lịch nước ngoài đã đến Thái Lan.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & The Edge Markets)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí

Nguồn thu của các tòa soạn báo (kinh tế báo chí) hiện đang sụt giảm nghiêm trọng nên đã đến lúc cần thay đổi nội dung, hình thức truyền tải đến độc giả. Việc thay đổi phải linh hoạt theo từng tòa soạn nhằm mục đích kéo nhiều độc giả đến với mình, vì chỉ khi có độc giả thì sẽ có nguồn thu trở lại.

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí
Các nước ngoài OPEC+ sẽ dẫn đầu tăng trưởng sản lượng dầu năm 2024

Theo dự báo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), tăng trưởng sản lượng dầu và chất lỏng toàn cầu trong thời gian tới chủ yếu sẽ được thúc đẩy bởi các nước ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+), dẫn đầu là Mỹ, Guyana, Canada và Brazil, bù đắp cho việc cắt giảm sản lượng tự nguyện của OPEC+.

Các nước ngoài OPEC+ sẽ dẫn đầu tăng trưởng sản lượng dầu năm 2024
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top