ClockThứ Sáu, 21/06/2019 14:46

Kinh tế thế giới tăng trưởng chậm hơn dự báo

Trong sáu tháng đầu năm 2019, tăng trưởng kinh tế thế giới chậm hơn dự báo, do ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, khủng hoảng hạt nhân Iran và Brexit bế tắc.

G20 lần đầu tiên xem già hóa là rủi ro toàn cầuCăng thẳng thương mại phủ bóng lên triển vọng kinh tế EurozoneIMF cảnh báo kinh tế toàn cầu đang ở thời điểm nhạy cảmNguy cơ suy thoái toàn cầu tăng do ảnh hưởng từ nhiều vấn đề tiêu cựcLHQ cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2019

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, bất ổn kinh tế ở Argentina và Thổ Nhĩ Kỳ, các biện pháp thắt chặt chính sách tín dụng ở Trung Quốc, căng thẳng Mỹ-Iran sau khi Mỹ rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1, xung đột ở Lybia, cùng với tiến trình bình thường hóa chính sách tiền tệ ở các nền kinh tế phát triển nhất đã hạn chế tốc độ tăng trưởng của kinh tế toàn cầu, đặc biệt là trong nửa cuối năm 2018.

Tăng trưởng kinh tế toàn cầu tiếp tục giảm tốc trong năm 2019 và có nguy cơ kéo đà tăng trưởng của khoảng 70% số nền kinh tế chậm lại. 

Đối với Trung Quốc, việc chính phủ nước này triển khai thắt chặt các quy định nhằm hạn chế các khoản nợ, hạn chế trung gian tài chính và đưa tăng trưởng trở nên bền vững đang làm chậm lại hoạt động đầu tư trong nước, đặc biệt là về cơ sở hạ tầng.

Chi tiêu cho các mặt hàng tiêu dùng cũng giảm, các đơn hàng xuất khẩu trong tình trạng tương tự, khi các biện pháp thuế quan của Mỹ bắt đầu có hiệu lực kể từ cuối năm 2018.

Do đó, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã giảm từ 6,8% trong nửa đầu năm 2018 xuống còn 6% trong nửa cuối năm và tiếp tục giảm trong nửa đầu năm 2019. Trong khi đó, nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc giảm cũng ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của các nước đối tác ở châu Á và châu Âu. 

Kinh tế Nhật Bản được đánh giá đạt mức tăng trưởng mạnh so với các nước trong khu vực nhờ sự gia tăng các hoạt động đầu tư vào lĩnh vực nhà ở và đầu tư công.

Riêng trong quý I/2019, kinh tế nước này tăng trưởng 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng hơn 0,5% so với quý IV/2018. Tuy nhiên, kim ngạch xuất, nhập khẩu của nước này đều giảm trước những biến động của thị trường thế giới.   

Ở các nước phát triển khác, tăng trưởng kinh tế cũng chậm hơn dự báo do hàng loạt các yếu tố như sự giảm sút niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp, sự chậm trễ trong việc đưa ra được các tiêu chuẩn khí thải cho các dòng xe diesel ở Đức, sự không chắc chắn xung quanh chính sách tài khóa, mức chênh lệch lãi suất cao và sự sụt giảm đầu tư ở Italy và các sự kiện ảnh hưởng đến hoạt động bán lẻ ở Pháp.

Ngoài ra, những lo ngại ngày càng tăng đối với một Brexit không thỏa thuận cũng có khả năng cản trở đầu tư vào Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone). 

Đối với Mỹ, mặc dù kinh tế vẫn tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh thị trường lao động chặt chẽ và tăng trưởng mạnh về tiêu dùng, nhưng hoạt động đầu tư đã giảm đáng kể kể từ cuối năm 2018.

Ngành chế tạo đang có dấu hiệu giảm tốc sau khi tăng trưởng khởi sắc trong quý I/2019. Đa số doanh nghiệp trong nước tìm cách tiêu thụ hàng tồn kho kéo theo hoạt động sản xuất bị ảnh hưởng.

Xuất khẩu của Mỹ cũng sẽ tiếp đà giảm trước các biện pháp trả đũa thuế quan của Trung Quốc. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này đang theo đà sụt giảm từ 3,2% trong quý I xuống 2,5% trong quý II. 

Tăng trưởng toàn cầu sau khi đạt mức đỉnh là gần 4% trong năm 2017 đã giảm xuống còn 3,6% vào năm 2018 và được dự báo sẽ chậm hơn nữa trong năm 2019 (chỉ đạt 3,3% hoặc thậm chí chỉ còn 2,9%).

Nền kinh tế Mỹ được dự báo đạt mức tăng trưởng khoảng 2,4% trong năm 2019, song tiềm ẩn nhiều rủi ro như thiệt hại từ cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, vấn đề nợ công và nợ doanh nghiệp.

Trong khi đó, nền kinh tế Trung Quốc cũng được dự báo chỉ đạt mức tăng trưởng khoảng 6,2% trong năm nay.

Tăng trưởng của Eurozone trong năm 2019 được dự báo ở mức 1,2%, thấp hơn dự báo đầu năm là 1,5% do những nguy cơ từ bên ngoài như cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và những vấn đề nội khối, trong đó có nguy cơ Brexit không thỏa thuận hay vấn đề nợ công của Italy. 

Kinh tế châu Á năm 2019 cũng sẽ tăng trưởng chậm hơn so với năm 2018, ước đạt mức trung bình khoảng 5,7% và có thể thấp hơn trong năm 2020.

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung vẫn là một trong những nguyên nhân chính kìm hãm đà tăng trưởng kinh tế khu vực. Tuy nhiên, Nam Á được dự báo là khu vực duy trì đà tăng trưởng kinh tế nhanh nhất, ước đạt 6,8%.

Nhật Bản vẫn là nước duy trì được đà tăng trưởng kinh tế ổn định, nhưng phải đối mặt với nhiều thách thức từ việc sụt giảm các hoạt động xuất khẩu và chính sách tăng thuế tiêu dùng từ 8% lên 10% từ tháng 10/2019.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3

Thị trường trái phiếu bền vững của các nền kinh tế thành viên ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã mở rộng 29,3% trong năm ngoái, vượt xa mức tăng trưởng 21% của thị trường trái phiếu bền vững toàn cầu và khu vực đồng euro, báo cáo mới vừa công bố ngày 21/3 của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết.

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3
Các nước ngoài OPEC+ sẽ dẫn đầu tăng trưởng sản lượng dầu năm 2024

Theo dự báo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), tăng trưởng sản lượng dầu và chất lỏng toàn cầu trong thời gian tới chủ yếu sẽ được thúc đẩy bởi các nước ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+), dẫn đầu là Mỹ, Guyana, Canada và Brazil, bù đắp cho việc cắt giảm sản lượng tự nguyện của OPEC+.

Các nước ngoài OPEC+ sẽ dẫn đầu tăng trưởng sản lượng dầu năm 2024
TỔ CHỨC THƯƠNG MẠI THẾ GIỚI (WTO):
Phong vũ biểu hàng hóa tiếp tục cho thấy đà tăng yếu trong thương mại

Thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ tiếp tục phục hồi khiêm tốn trong những tháng đầu năm 2024, nhưng có thể dễ dàng bị chệch hướng do các cuộc xung đột khu vực và căng thẳng địa chính trị, theo Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Phong vũ biểu hàng hóa tiếp tục cho thấy đà tăng yếu trong thương mại
Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC):
Triển vọng tăng trưởng tươi sáng hơn, nhưng rủi ro vẫn còn

Được thúc đẩy bởi chi tiêu của người tiêu dùng và chính phủ, cũng như ngành du lịch, nền kinh tế khu vực Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) được ước tính tăng trưởng 3,5% vào năm 2023, và dự kiến sẽ duy trì tăng trưởng ở mức 3,2% trong năm 2024, cao hơn so với các ước tính trước đó, theo Đơn vị Hỗ trợ Chính sách APEC (PSU).

Triển vọng tăng trưởng tươi sáng hơn, nhưng rủi ro vẫn còn
Return to top