Thế giới

Kinh tế thế giới tổn thất 1.000 tỷ USD do khủng bố

ClockThứ Bảy, 16/11/2019 06:19
TTH - Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS - gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) lần thứ 11 tại thủ đô Brasilia của Brazil, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết, khủng bố đã gây tổn thất 1.000 tỷ USD cho nền kinh tế thế giới, đồng thời gọi đây là “mối đe dọa lớn nhất” đối với sự phát triển, hòa bình và thịnh vượng.

Nga chuẩn bị tham gia cuộc diễn tập chống khủng bố của ASEANẤn Độ và ASEAN ủng hộ duy trì hòa bình và ổn định ở Biển ĐôngKhủng bố Hồi giáo IS tàn bạo chưa chết dù thủ lĩnh Baghdadi tử vong

Các nhà lãnh đạo BRICS. Ảnh: Hanoimoi

“Bầu không khí hồ nghi tạo ra bởi khủng bố, tài trợ khủng bố, buôn bán ma túy và tội phạm có tổ chức gián tiếp gây tổn hại sâu sắc đến thương mại và kinh doanh…Theo một số ước tính, tăng trưởng kinh tế của các quốc gia đang phát triển đã giảm 1,5% do khủng bố”, ông nói. Cũng theo Thủ tướng Modi, trong 10 năm qua, khủng bố đã cướp đi sinh mạng của khoảng 225.000 người và nhiều tác động phá hoại xã hội.

Trong một tuyên bố chung do BRICS đưa ra, nhóm 5 quốc gia này đã lên án khủng bố dưới mọi hình thức và xem các hành vi khủng bố là tội phạm và phi lý.

“Chúng tôi kêu gọi các nỗ lực phối hợp chống khủng bố dưới sự bảo trợ của LHQ theo luật pháp quốc tế, công nhận vai trò chính của các quốc gia và cơ quan có thẩm quyền trong việc ngăn chặn và chống khủng bố, đồng thời bày tỏ niềm tin rằng cần có cách tiếp cận toàn diện để đảm bảo hiệu quả trong cuộc chiến chống khủng bố”, tuyên bố nêu rõ.

Cũng tại Hội nghị, Thủ tướng Modi đặc biệt chú trọng đến thương mại và đầu tư giữa các nước trong khối. Ông cho biết, thương mại nội khối BRICS chỉ chiếm 15% thương mại thế giới, trong khi tổng dân số của các nước trong khối chiếm hơn 40% dân số toàn cầu.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Ấn Độ cũng kêu gọi các doanh nghiệp trong BRICS đầu tư vào Ấn Độ và tận dụng lợi thế của quốc gia này, khi “Ấn Độ là nền kinh tế cởi mở và thân thiện với đầu tư nhất thế giới”, ông khẳng định.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Business Standard)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Return to top