Thế giới

Kinh tế Trung Quốc hồi phục trong quý II sau những tác động của COVID-19

ClockChủ Nhật, 12/07/2020 15:26
TTH.VN - Theo các nhà phân tích của AFP, Trung Quốc đã bắt đấu tăng trưởng trở lại trong quý II/2020 sau khi đại dịch COVID-19 khiến nền kinh tế nước này sụt giảm lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ.

ASEAN, Trung Quốc cam kết tăng cường hợp tác chống lại dịch COVID-19Dịch Covid-19 đang “hết sức nghiêm trọng” ở Bắc Kinh, Trung QuốcBùng phát ổ dịch mới, Bắc Kinh phong tỏa hàng trăm hộ dân

Các nhà máy ở Trung Quốc đã nối lại hoạt động từ tháng 4/2020. Ảnh minh hoạ: AFP/Tuoitre

Các nhà phân tích dự báo mức tăng trưởng của Trung Quốc trong quý II là 1,3% và tăng 1,7% trong cả năm, thấp hơn nhiều so với mức 6,1% hồi năm ngoái, nhưng vẫn tốt hơn so với nhiều quốc gia khác vẫn đang phải chống chọi với đại dịch.

Dịch COVID-19 xuất hiện đầu tiên ở Hồ Bắc, Trung Quốc vào cuối năm ngoái, khiến hàng loạt doanh nghiệp trên toàn thế giới phải đóng cửa và gây tổn thất hàng trăm triệu việc làm.

Tuy nhiên, các nhà phân tích dự báo Trung Quốc sẽ là nền kinh tế lớn duy nhất có sự tăng trưởng tích cực trong năm nay, một phần vì nước này bị COVID-19 tấn công đầu tiên và do đó cũng sẽ là nước phục hồi đầu tiên.

Được biết, dữ liệu tăng trưởng quý II/2020 sẽ được chính thức công bố vào thứ năm tới (ngày 16/7).

Về cơ bản, Trung Quốc đã đóng cửa hoạt động trong nhiều tháng để kiểm soát đại dịch. Nhưng các hoạt động này đã được nối lại khi Trung Quốc gần như đã kiểm soát được dịch bệnh và chấm dứt các biện pháp phong toả Hồ Bắc và Vũ Hán vào tháng 4/2020. Tháng trước, các nhà chức trách nước này cũng đã khống chế một ổ dịch ở Bắc Kinh với các biện pháp giới hạn.

Sau khi nền kinh tế giảm 6,8% trong 3 tháng đầu năm – đợt sụt giảm đầu tiên kể từ khi Trung Quốc bắt đầu thu thập dữ liệu hàng quý vào đầu những năm 1990, chính phủ đã tập trung vào việc ổn định việc làm và đảm bảo mức sống. Theo đó, Bắc Kinh đã tăng mục tiêu thâm hụt ngân sách và dành ra 1.000 tỷ nhân dân tệ (140 tỷ USD) trái phiếu chính phủ để kiểm soát COVID-19, hỗ trợ các doanh nghiệp bị tác động bởi đại dịch.

Ông Tommy Wu, nhà kinh tế học hàng đầu của Oxford cho rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục phục hồi từ quý II trở đi "vì nước này không còn bị kìm hãm bởi những gián đoạn từ phía cung", khi các nhà máy hoạt động trở lại. Trong khi đó, thành viên của Viện Tài chính Quốc tế - ông Gene Ma nhận định rằng "các ngành công nghiệp có thể phục hồi nhanh hơn các ngành dịch vụ sau cú sốc COVID-19", tuy nhiên, vẫn còn những bất ổn ở phía trước.

BẢO NGHI (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top