ClockThứ Tư, 23/12/2015 15:30

“Hoa mắt” với thị trường thuốc thú y

TTH - Quả là rất khó cho bà con nông dân làm ăn nhỏ lẻ trong việc chăm sóc vật nuôi. Người nông dân thường khó khăn về nguồn vốn. Vì vậy, ví dụ như nuôi lợn, chỉ nuôi vài con, tận dụng thức ăn là chủ yếu.

Để chăn nuôi thành công, tránh dịch bệnh, công tác phòng bệnh là hết sức quan trọng. Thế nhưng thị trường vác xin hiện tại đầy rẫy sự bất hợp lý.

Nhìn vào thị trường thuốc thú ý mà “hoa cả mắt”. Thuốc bệnh thì không nói làm gì, vắc-xin phòng bệnh là phải có điều kiện bảo quản hết sức nghiêm ngặt. Thế nhưng, đi bất kỳ quầy thuốc thú y nào, không công khai nhưng mua vắc-xin khi nào cũng có. Nghĩa là vắc-xin trôi nổi trên thị trường khó kiểm soát được chất lượng. Người tiêu dùng chỉ gửi gắm niềm tin vào các quầy thuốc thú y chứ không có cách nào biết được chất lượng ra sao.

Thứ đến là việc đóng gói bao bì. Nếu tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin cho lợn, chi phí cho công tác thú y là không nhỏ. Có những loại vắc-xin đến hơn 80 ngàn một liều, rẻ cũng hai ba mươi ngàn. Nuôi một con lợn nái, nếu phòng đầy đủ các loại bệnh như tả, lở mồm long móng, tai xanh, chống còi cọc, khô thai, dả dại… thì chi phí cho vắc-xin đã mấy trăm ngàn. Thế nhưng, hiện tại trên thị trường sản xuất ra rất ít loại vắc-xin được đóng gói 1 liều, mà thường là 1 chai 10 liều, 20 liều, 25 liều, 50 liều. Vậy bà con nếu nuôi một vài con lợn sẽ tiêm vắc-xin phòng bệnh như thế nào? Trong thuật ngữ chăn nuôi của bà con là “ xé vắc-xin”. Nghĩa là muốn tiêm một hai liều vắc-xin phải chấp nhận mua cả 10 liều. Chính điều này đã đội giá vắc-xin lên rất cao. Vì cao nên có khi người dân không tiêm phòng. Điều này tiềm ẩn rủi ro và lây lan dịch bệnh.

Nhiều nhãn hiệu thuốc của các hãng thuốc nước ngoài đã vậy. Họ có lý của họ, sản xuất thế nào để cho họ có lợi nhất. Nhưng thuốc nội sản xuất ra cũng rất khó cho người sử dụng. Ví dụ vắc-xin lở mồm long móng trên thị trường không cho bán thuốc ngoại mà chỉ có thuốc nội. Khổ nỗi, mỗi chai vắc-xin đóng gói ít nhất là 25 liều. Nếu bà con dùng một hai liều thì mua thế nào? Hóa ra việc đóng gói ảnh hưởng đến giá thành rất nhiều.

Những người chăn nuôi lớn thì không nói làm gì. Mua một chai vắc-xin với số liều càng lớn giá thành cảng rẻ. Do nuôi số lượng lớn nên họ sử dụng hết. Còn phần lớn bà con nông dân chỉ nuôi nhỏ lẻ, nên việc sử dụng vác xin như thế nào cho có hiệu quả về kinh tế là một việc hết sức khó khăn. Nhà nước nên nghiên cứu lại việc đóng gói vắc-xin để phục vụ cho đại bộ phận nông dân làm ăn nhỏ lẻ để bảo vệ vật nuôi.

Nguyên Lê
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm (DCGC), ngày 23/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức hướng dẫn cách nhận biết và các biện pháp phòng trừ DCGC. Mục tiêu là hạn chế thấp nhất vi rút DCGC lây nhiễm và gây tử vong cho người, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi.

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm

TIN MỚI

Return to top