ClockThứ Ba, 04/08/2015 14:41

Bất động sản Việt Nam đã vượt qua thời gian khó khăn?

TTH.VN - Reuters nhận định, bất động sản Việt Nam đã qua thời gian khó, và hiện đang được hâm nóng bởi các dự án tòa nhà chọc trời.

Reuters cho hay, bong bóng bất động sản (BĐS) Việt Nam tan vỡ cách đây 4 năm, và thị trường giờ đây được hâm nóng với hai dự án tòa nhà thuộc hàng cao nhất thế giới và nhiều người mua đổ xô đến mua.

Hãng tin này nhận định, độ chuyển mình của thị trường BĐS Việt Nam thật đáng ngạc nhiên. Số giao dịch nhà đất thành công ở Việt Nam đã tăng gấp đôi so với một năm trước. Giá trị các dự án tồn giảm từ mức cao nhất vào đầu năm 2013 xuống còn khoảng 6 tỷ USD.

bat dong san viet nam da vuot qua thoi gian kho khan? hinh 0
Các khu đô thị mới mọc lên như nấm.

Reuters dẫn lời một nhà môi giới bất động sản tự do tại Hà Nội cho biết, mỗi tháng có thể bán được từ 3 đến 5 căn, tốt hơn nhiều so với trước đây, khi phải mất cả năm mới bán được chừng ấy.

Theo Reuters, Việt Nam đang kỳ vọng những bài học thu được từ sự tan vỡ của bong bóng BĐS vừa qua sẽ tránh được một chu kỳ “đi lại vết xe đổ” trước đây. Khi bong bóng tan vỡ, người mua và nhà phát triển bất động sản vỡ nợ, các ngân hàng tê liệt vì nhiều khoản nợ xấu và không thể cung cấp tín dụng cho hàng chục nghìn doanh nghiệp thua lỗ. Các chung cư và tòa nhà văn phòng bị bỏ trống trên nhiều thành phố. Đơn vị quản lý tài sản nhà nước đã phải mua vào 8 tỷ USD nợ xấu, khoản nợ phần nhiều xuất phát từ bất động sản.

Năm 2013, Việt Nam đưa ra gói kích cầu tiêu dùng trị giá 1,4 tỷ USD cho lĩnh vực bất động sản và đặt ra nhiều yêu cầu hơn đối với các nhà phát triển.

Mở cửa thị trường

Từ ngày 1/7/2015, quy định mới được áp dụng cho phép Việt kiều và người nước ngoài có quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Mở cửa thị trường bất động sản là động thái mới nhất trong một loạt cải cách được thực hiện ở nước ta.

Reuters cho rằng, Quy định mới đã bắt đầu có kết quả rõ rệt. Tập đoàn Vingroup vừa tổ chức 2 sự kiện mở bán các dự án nhắm vào khách hàng mục tiêu là người nước ngoài và Việt kiều tại Hà Nội và TP. HCM. Vingroup cho hay tập đoàn nhận được tiền cọc cho 112 căn hộ chỉ trong vòng 2 giờ.

bat dong san viet nam da vuot qua thoi gian kho khan? hinh 1
Khu đô thị Ecopark ở Hà Nội. 

Công ty phát triển chung cư The Eastern thì cho biết người nước ngoài và các công ty ngoại mua chỗ ở cho người lao động nước ngoài làm việc tại Khu công nghệ cao TP. HCM mua đến 70% đơn vị BĐS bán ra từ tháng 5 đến tháng 7.

Reuters trích lời ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM cho biết: “Có đến 4,2 triệu Việt kiều và khoảng 30.000 người nước ngoài làm việc lâu dài ở Việt Nam. Đây là tiềm năng cho tương lai tươi sáng của bất động sản”.

Theo Công ty BĐS thương mại toàn cầu CBRE, số căn hộ chào bán ở TP. HCM trong nửa đầu năm nay tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái. Một căn hộ cao cấp hiện có giá khoảng 1.800 USD/m2 tại TP. HCM và 1.600 USD/m2 tại Hà Nội, gần với giá cả trước khi cuộc khủng hoảng nhà đất diễn ra, và tăng từ 150 - 200 USD so với giá năm ngoái.

Tín hiệu khởi sắc

Reruters cho hay, các nhà phát triển bất động sản ở TP. HCM còn có mục tiêu ghi tên hai tòa nhà Việt Nam vào top 10 tòa tháp cao nhất thế giới. Lễ động thổ dự án tòa tháp 461 mét Landmark 81, tọa lạc tại vị trí trung tâm của khu đô thị Vinhomes Central Park đã diễn ra trong tháng 7.

 
Tòa nhà cao tầng Landmark 81 tại TP HCM.

Ngoài ra, Empire City Tower, tòa nhà cao 86 tầng nằm ở trung tâm Khu đô thị mới Thủ Thiêm cũng vừa được trao giấy chứng nhận đầu tư.

Hãng nghiên cứu Mỹ JLL đánh giá TP. HCM là một trong những thành phố đứng đầu về chỉ số phát triển. “Chúng tôi thấy rất nhiều nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đang cố gắng tìm chỗ đứng vững chắc ở TP. HCM”, Stephen Wyatt – lãnh đạo JLL tại Việt Nam nói.

Theo Viện nghiên cứu Nomura, năm 2014, thị trường bất động sản Việt Nam có quy mô 21 tỷ USD. So với Thái Lan là 89 tỉ USD và Singapore là 241 tỉ USD, thị trường Việt Nam có nhiều tiềm năng tăng trưởng trong tương lai.

Trần Ngọc (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như cơ quan chức năng liên quan đang gấp rút chạy đua để thực hiện mục tiêu đến 31/3/2024 hoàn thành triển khai xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với lĩnh vực xăng dầu.

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

TIN MỚI

Return to top