ClockThứ Sáu, 11/12/2015 09:33

Chưa có cơ sở xác định nguyên nhân gây động đất ở Thừa Thiên Huế

TTH - Tính từ tháng 5/2014 đến nay, Thừa Thiên Huế đã xảy ra 12 trận động đất với cường độ thấp nhất là 2,2 độ Richter và cao nhất là 4,7 độ Richter. Riêng từ cuối tháng 3/2015 đến nay xảy ra 8 trận động đất tập trung chủ yếu tại địa bàn huyện A Lưới và khu vực giáp ranh giữa huyện A Lưới và thị xã Hương Trà. Cường độ các trận động đất tuy rất nhỏ, nhưng khiến người dân và chính quyền địa phương bắt đầu nghi ngại.

Theo đánh giá, tính toán khả năng kháng chấn, các đập thủy lợi, thủy điện đều nằm trong giới hạn an toàn

Sau trận động đất 4,7 độ Richter xảy ra vào tháng 5/2014 tại khu vực huyện A Lưới, Viện Vật lý Địa cầu - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã tiến hành điều tra, khảo sát thực địa với nhận định và đánh giá sơ bộ bước đầu biểu hiện hoạt động động đất của khu vực Thừa Thiên Huế rằng động đất xảy ra trên đới đứt gãy Rào Quán - A Lưới. Đây là đới đứt gãy có biểu hiện hoạt động mạnh trong hiện đại. Trước đây, Viện Vật lý Địa cầu cũng đã có kết luận về động đất tại công trình thủy điện A Lưới. Kết quả nghiên cứu, khảo sát, tổng hợp và phân tích điều kiện kiến tạo và đặc điểm cấu trúc địa chất cho thấy, công trình thủy điện A Lưới có vị trí nằm trong khối cấu trúc khá bình ổn về điều kiện kiến tạo, địa động lực. Đứt gãy kiến tạo đi qua vùng tuyến đập công trình thủy điện A Lưới là đứt gãy có biểu hiện hoạt động không mạnh. Như vậy, khu vực A Lưới có đủ điều kiện địa chất, kiến tạo và địa động lực đảm bảo cho việc xây nhà máy thủy điện. Cũng theo báo cáo của Công ty TNHH NNMTV Quản lý khai thác Công trình thủy lợi tỉnh, Công ty cổ phần Thủy điện Bình Điền, Nhà máy thủy điện Hương Điền, Công ty cổ phần thủy điện miền Trung- thủy điện A Lưới, Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 5 về đánh giá, tính toán khả năng kháng chấn thì các đập thủy lợi, thủy điện nằm trong giới hạn an toàn.

Chúng tôi từng có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Văn Canh, Khoa Địa lý- Địa chất, Trường đại học Khoa học Huế nghiên cứu về động đất, ông cũng đưa ra nhận định. Động đất ở A Lưới nằm trong chuỗi động đất chung. Với cấu trúc địa chất kiến tạo phức tạp, đứt gãy phân cách nhiều, địa hình miền núi phức tạp như A Lưới thì động đất xảy ra là tất yếu và chỉ với cường độ vừa và nhỏ, dưới 5 độ Richter. Theo các kết quả nghiên cứu trước đây về đứt gãy hoạt động, địa động lực hiện đại và tai biến địa chất cũng ghi nhận khu vực A Lưới có biểu hiện hoạt động mạnh về vận động kiến tạo, tai biến địa chất (nứt, sụt lở đất, động đất…). Theo PGS.TS Nguyễn Văn Canh, động đất kích thích sau một thời gian sẽ giảm bởi lượng tích nước đạt đến mức ổn định, nhưng động đất kiến tạo có thể sẽ không ngừng và tăng lên.

Ông Đặng Văn Hòa, Phó Chánh văn phòng BCH Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, hầu hết những trận động đất xảy ra ở địa bàn huyện A Lưới thời gian qua đều có cấp độ rất nhỏ, khó nhận biết, không gây thiệt hại về người và tài sản. Tuy nhiên, hầu hết các tin báo động đất từ phía Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu, đơn vị đã thông tin kịp thời đến lãnh đạo các cấp, chính quyền địa phương để nắm tình hình diễn biến. Còn việc phân tích nguyên nhân, diễn tiến như thế nào đến nay vẫn chưa thể khẳng định và nói trước được. Ngay cả các nhà khoa học cũng rất thận trọng chưa dám đánh giá, nhận định nguyên nhân, vì chưa có đủ cơ sở khoa học, điều kiện để giải đáp vấn đề này.

Tuy hầu hết các trận động đất tại khu vực A Lưới ở dạng nhẹ và yếu, nhưng số lần xuất hiện dồn dập, nhất là 2 năm trở lại đây. Do đó, UBND tỉnh cũng đã đề xuất Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ đề tài khoa học công nghệ cấp thiết mới phát sinh ở địa phương để sớm có đánh giá, phân tích cụ thể, ở mức độ chi tiết cao về tình hình động đất trên địa bàn tỉnh. Và để chủ động ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra. Vừa qua, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan, mời chuyên gia Viện Vật lý Địa cầu tổ chức các lớp tập huấn và giới thiệu phương pháp phòng chống động đất cho các xã, thị trấn thuộc huyện A Lưới; hướng dẫn cho cán bộ Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện A Lưới sử dụng các tờ rơi, áp phích về phòng chống động đất để tuyên truyền rộng rãi cho người dân.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng

3.400 lượng vàng đã trúng thầu trong phiên đấu thầu vàng đầu tiên sau 11 năm tạm ngừng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ghi nhận trên thị trường, giá vàng đã giảm khá mạnh do ảnh hưởng từ thị trường thế giới cũng như thông tin về đấu thầu vàng miếng thành công.

Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng
Return to top