ClockThứ Ba, 14/01/2014 18:19

Thanh long ruột đỏ trên vùng rú cát

TTH - Trồng thanh long trên vùng rú cát là chuyện vẫn còn xa lạ đối với nhiều người. Có một người từ thành phố Huế về vùng rú cát Quảng Điền để lập trang trại và đã trồng thành công loài thanh long ruột đỏ, đó là anh Ái Hiệp.

Ở vùng cát Quảng Điền, chưa một ai nghĩ đến chuyện trồng cây thanh long, hay một số loài cây ăn quả khác. Với anh Ái Hiệp, chuyện trồng cây thanh long ruột đỏ trên vùng rú cát ở địa phương này lại “dễ như trở bàn tay”. Dễ là vì ngay từ những cây giống đầu tiên “đặt chân” trên vùng cát trắng đã biểu hiện nhiều ưu điểm. Cây phát triển tốt, lại nhanh đơm hoa kết trái, chỉ sau chưa đầy một năm trồng đã cho những quả ngọt đầu tiên. Vui hơn là thanh long ruột đỏ cho thu hoạch “dài dài” từ tháng 4 đến tháng 11 trong năm.

Anh Hiệp kể, những lần đi tham quan nhiều trang trại trong và ngoài nước, loài cây trồng mà anh Hiệp mê nhất là thanh long ruột đỏ, sản phẩm có vị ngọt thanh, thơm ngon đặc trưng, được thị trường ưa chuộng. Khát vọng trồng thanh long ruột đỏ đã từ lâu nên ngay ngày đầu đặt chân đến vùng rú cát Quảng Điền lập trang trại, anh nghĩ đến chuyện trồng loại cây này. Đáng nói, từ khi trồng cây thanh long, anh Hiệp chưa từng qua bất kỳ một lớp tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc nào. “Một lần đến tham quan mô hình trồng thanh long ở Thanh Hóa, tôi tự tìm hiểu một số kinh nghiệm, sau đó mua sách tự học với mong muốn đưa loài cây này về trồng trên đất Huế”, anh Hiệp chia sẻ.

Sau khi tìm hiểu kỹ thuật, anh nhờ người bạn ở Thái Lan mua một số giống về trồng thử. Từ những ngày đầu, thanh long ruột đỏ đã “bén duyên” trên vùng rú cát Quảng Điền. Anh Hiệp mạnh dạn xây dựng trụ và nhờ người bạn ở Thái Lan mua thêm 600 gốc giống thanh long ruột đỏ về trồng. Hỏi về quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc, anh Hiệp tự tin: “Nhiều người, kể cả kỹ sư nông nghiệp đều cho rằng, trồng thanh long ruột đỏ trên vùng cát rất khó. Nhưng với tôi, chỉ cần biết xây dựng trụ đỡ, cách bón phân hữu cơ, đầu tư hệ thống nước tưới bài bản... thì cây thanh long ruột đỏ sẽ thật sự “có chỗ đứng”, không chỉ trên vùng rú cát Quảng Điền, mà cả nhiều vùng cát ở Thừa Thiên Huế. 600 gốc thanh long hiện có trên diện tích chưa đầy một ha tại trang trại cho thu nhập khoảng 150 triệu đồng/năm.

Anh Hiệp chia sẻ, sắp tới anh đến tham quan học tập kỹ thuật ở miền Nam, các tỉnh Phan Rang, Phan Thiết để nâng cao chất lượng và hiệu quả sản phẩm thanh long. Anh sẵn sàng chuyển giao kỹ thuật và chiết giống để bán cho những ai có nhu cầu trồng và nhân rộng mô hình trồng thanh long ruột đỏ trên địa bàn để vươn lên làm giàu.

Hoàng Thế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

TIN MỚI

Return to top