ClockThứ Tư, 08/07/2015 10:46

Vòng xoay chỉ tiêu tín dụng

TTH - Thời buổi "ra ngõ gặp ngân hàng" nên để sống được các ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) bằng nhiều cách khác nhau không ngừng tăng chỉ tiêu huy động, cho vay để đảm bảo doanh thu, lợi nhuận... Không còn cách nào khác, từ nhân viên đến lãnh đạo đều phải “chạy đua” để đạt chỉ tiêu tín dụng.

Muôn kiểu huy động

Một người quen của chúng tôi đến ngân hàng thanh toán hóa đơn tiền điện, nước. Chớp thời cơ, nhân viên của ngân hàng này giới thiệu các gói sản phẩm tiền gửi tiết kiệm, trong đó, có gói gửi tích lũy khá hấp dẫn với số dư ban đầu tối thiểu chỉ 100 ngàn đồng. Bất kỳ lúc nào, khách hàng cũng có thể gửi thêm tiền vào tài khoản mà không cần cố định theo tháng quý như trước đây; lãi suất theo thị trường và tùy kỳ hạn gửi, tầm khoảng 6,1% cho kỳ hạn 1 năm.

Chỉ tiêu tín dụng gây áp lực không nhỏ cho nhân viên nhiều ngân hàng

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng, nhân viên này sẵn sàng đến tận cơ quan, nhà riêng để thu tiền, làm thủ tục. Khách hàng chỉ cần đưa chứng minh nhân dân, để nhân viên chụp ảnh lưu lại. Sau nửa tiếng đồng hồ, người quen của chúng tôi có sổ tiết kiệm mà không cần đưa tiền trước, tức là lấy được sổ mới trả tiền theo kiểu “cháo múc rồi tiền mới trao”.

Trường hợp khác là chị N ở đường Văn Cao, khoe với chúng tôi vừa được cháu làm ở ngân hàng V tặng cuốn sổ tiết kiệm trị giá 100 ngàn đồng. Hỏi lý do chị N cho biết, cháu chị làm thế để đạt chỉ tiêu về số lượng, nếu không, lương, thưởng đều bị cắt giảm.

Chi nhánh ngân hàng V trước đây có khách hàng lớn mở tài khoản. Hàng tháng, lượng tiền chuyển vào tài khoản từ các đại lý của doanh nghiệp nọ ít cũng vài chục tỷ đồng. Nay đối tác chuyển sang ngân hàng khác, mất một lượng lớn tiền giao dịch, các chỉ tiêu tín dụng, doanh thu, số lượng khách hàng, tài khoản cũng giảm theo. Để cân đối tổng số tiền huy động, lượng giao dịch, lãnh đạo chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng V trước đó phải “chạy đôn, chạy đáo” tìm kiếm đối tác, khách hàng mới. Các mối quan hệ thân quen đều được huy động. Trưởng một phòng giao dịch còn nhờ bạn là giám đốc một doanh nghiệp có tiếng quan tâm chuyển cho đơn vị của anh vài chục tỷ đồng, với giọng năn nỉ: “Chỉ cần gửi một hai ngày thôi cũng được!”. Anh này cho biết, giải pháp tình thế này nhằm đảm bảo chỉ tiêu tháng, quý. “Cả năm phấn đấu, chỉ cần một tháng không đạt chỉ tiêu thì không chỉ một mà cả hệ thống đều bị ảnh hưởng. Không chỉ lương, thưởng sụt giảm mà nguy cơ đối mặt với mất việc rất cao”, Trưởng phòng giao dịch của ngân hàng V chia sẻ.

Gồng mình để đảm bảo chỉ tiêu

Không riêng chỉ tiêu huy động, chỉ tiêu cho vay cũng là áp lực không nhỏ đối với nhân viên các ngân hàng TMCP. Cách đây vài năm, người đi vay dù hội đủ các điều kiện theo quy định của ngân hàng, nhưng nếu không “nhờ cậy, quen biết”, việc giải ngân không dễ. Bây giờ, nhân viên tín dụng đến tận cơ quan, về nhà khách hàng để chào mời, giới thiệu vay tín, thế chấp.

Chị Thanh Thủy ở Bàu Vá cho hay, mới đây nhân viên ngân hàng M dù không quen biết, nhưng tự tìm đến công trình đang xây dựng để tư vấn giới thiệu vay gói hỗ trợ xây nhà cho CB-CNV với lãi suất ưu đãi từ 7-8%/năm, thời hạn vay 15 năm, mức vay tối đa 70% giá trị công trình... Tương tự, khi anh Nguyễn Hồng Tuấn ở Phùng Hưng gọi điện đến ngân hàng P để hỏi thông tin lãi suất vay tiền xây nhà, lập tức ngân hàng P cử nhân viên đến cơ quan anh Tuấn để tư vấn. “Thủ tục giải ngân nếu thỏa thuận thành công chỉ sau một hai ngày là tiền được chuyển vào tài khoản của khách hàng”, Q nhân viên ngân hàng P nói.

Ông Nguyễn Anh Huy, Phó Giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) TT Huế cho hay, chỉ tiêu huy động, cho vay đều tăng hàng năm khoảng từ 15-20%. Vì thế, nhân viên buộc phải thực hiện đảm bảo chỉ tiêu để tăng doanh thu, lợi nhuận, nhằm đảm bảo đời sống. Điều đó như là bắt buộc. Ngân hàng nào cũng có những ưu thế, lợi thế riêng để phát huy nhằm đảm bảo tăng trưởng. Mặt tích cực của vấn đề là khi các ngân hàng chạy đua chỉ tiêu tín dụng thì người hưởng lợi vẫn là khách hàng. Nhiều ngân hàng đều có gói cho vay xây nhà, mua ô tô. Nếu có nhu cầu, khách hàng có quyền lựa chọn ngân hàng có mức lãi suất phù hợp nhất. Lĩnh vực huy động cũng vậy, khách hàng có thể gửi tiền ở bất kỳ ngân hàng nào có lãi suất tốt, uy tín, phong cách phục vụ, chăm sóc khách hàng chu đáo.

Giám đốc một ngân hàng TMCP trên địa bàn thừa nhận, việc chạy đua chỉ tiêu tín dụng gây ra khá nhiều áp lực cho nhân viên. Thế nhưng, nếu không đảm bảo chỉ tiêu thì khó tồn tại. Vì thế, nhân viên ngân hàng TMCP luôn “gồng mình” để đảm bảo chỉ tiêu, nếu không muốn mất việc. Thực tế này xảy ra ở khá nhiều ngân hàng, trong đó có người quen của chúng tôi vừa nghỉ việc ở ngân hàng A không phải vì không đảm bảo được số lượng tiền gửi, cho vay nhưng do áp lực quá lớn buộc anh phải chuyển công tác, dù thu nhập giảm đi đáng kể.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh cho hay, với trách nhiệm là đơn vị quản lý về mặt Nhà nước, đơn vị chỉ “thổi còi” với những ngân hàng vượt rào lãi suất, kể cả huy động và cho vay. Các ngân hàng TMCP dù triển khai nhiều chương trình huy động, cho vay nhưng trong hạn mức cho phép thì đó là quyền của các ngân hàng, cũng như việc giao chỉ tiêu cho nhân viên nhiều hay ít là chiến lược, quy định, nội quy của mỗi ngân hàng nên Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh khó can thiệp.

Bài, ảnh: Tâm Huệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Hành động vì động vật hoang dã

Động vật hoang dã (ĐVHD) được ví như một tài nguyên quý thúc đẩy sự phát triển toàn diện của xã hội. Là địa bàn rộng, dân cư đông nên TP. Huế đã và đang triển khai nhiều giải pháp, hành động vì ĐVHD góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo tồn thiên nhiên, hạn chế việc tiêu thụ, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các sản phẩm ĐVHD.

Hành động vì động vật hoang dã
Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính

Tăng hiểu biết cho người dân, nhất là đối tượng người yếu thế, người già, phụ nữ, các đối tượng chính sách, người dân vùng sâu, vùng xa… về tài chính không chỉ tăng khả năng tiếp cận tín dụng giúp họ độc lập trong phát triển kinh tế, mà còn giảm thiểu được những rủi ro tài chính, nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính.

Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính
Giá vàng sáng 16/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 16/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Giá vàng sáng 16 4
Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá

Thả con giống để tái tạo, phát triển nguồn lợi thủy sản trên sông, đầm phá là hoạt động thiết thực được duy trì hàng năm nhằm góp phần phục hồi, bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh.

Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá

TIN MỚI

Return to top