ClockThứ Tư, 25/03/2015 16:23

Bắt tay vào từng dự án cụ thể

TTH - Chưa có năm nào, tổng mức đầu tư vào Khu đô thị mới (KĐTM) An Vân Dương đạt thấp như năm vừa rồi (chưa tới 50%). Giải quyết tình trạng này, không còn cách nào khác ngoài sự quyết liệt, bắt tay vào việc ngay từ đầu và ở từng dự án cụ thể.

Tăng cường quản lý về quy hoạch, kiến trúc, kinh doanh đối với các dự án đã hoàn thành là nhiệm vụ quan trọng trong 2015 của đơn vị quản lý (Trong ảnh: An Cựu City đã hoàn thành khá nhiều dãy nhà liền kế)

 

Nhiều doanh nghiệp gần như không đầu tư

Việc đầu tư vào KĐTM An Vân Dương đạt thấp chủ yếu là do các nhà đầu tư gặp khó khăn về nguồn vốn, thị trường tiêu thụ sản phẩm, vướng thủ tục...
Trong 17 dự án đã và đang triển khai tại KĐTM An Vân Dương, ngoài một số dự án cơ bản nên hình hài, vóc dáng, như ĐTM Mỹ Thượng, An Cựu City, Đông Nam Thủy An, Khu nhà ở An Đông..., hiện khá nhiều nhà đầu tư đang loay hoay với các thủ tục. Một số nhà đầu tư khác, do năng lực tài chính hạn chế, cộng với đầu ra sản phẩm khó khăn nên năm 2014, kế hoạch đầu tư vào dự án chỉ là con số lẻ, thậm chí là bằng 0, như dự án ĐTM Đông Nam Thủy An. Dự án Khu văn phòng và nhà ở tại lô LK2 do Công ty CP Bất động sản Minh Điền Vital làm chủ đầu tư chỉ rót 0,6 tỷ đồng cho cả năm, trong khi kế hoạch là 72 tỷ đồng. Do đó, chỉ đạt 1% so với kế hoạch.
Kế đến là một số doanh nghiệp khác, như Công ty CP Apec Land Huế, chủ đầu tư dự án Khu phức hợp Thủy Vân chỉ đầu tư 11,7/40 tỷ đồng trong kế hoạch 2014, chỉ đạt 29%. Công ty CP Đầu tư An Dương đầu tư 10,6 tỷ đồng/69,6 tỷ đồng, đạt 15% kế hoạch...
Khó khăn đa số vẫn là do thị trường bất động sản trầm lắng. Nhiều nhà đầu tư dù đã hoàn thiện sản phẩm vẫn khó tìm khách hàng. Dự án ĐTM Mỹ Thượng là một trong những minh chứng điển hình cho những khó khăn này. Dù năm qua, doanh nghiệp đã tập trung nguồn vốn khá lớn (hơn 46 tỷ đồng) để đầu tư hoàn thiện các hạng mục hạ tầng kỹ thuật còn lại và là doanh nghiệp duy nhất có tổng mức đầu tư vượt kế hoạch, đạt 132%, song đến thời điểm này, hàng chục căn hộ đã hoàn thiện phần thô chưa có khách hàng đăng ký mua. Việc phân lô bán nền cũng gặp không ít khó khăn. Ngay cả văn phòng giao dịch, sàn giao dịch bất động sản của Công ty CP Xây dựng Điện Việt Nam cũng đã đóng cửa vì vắng khách”.
Với các doanh nghiệp khác như Công ty CP Đầu tư An Dương, Công ty CP Apec Land..., mức đầu tư đạt thấp là do vướng các thủ tục giải tỏa, đền bù.
Trường hợp cá biệt như Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 8, chủ đầu tư dự án ĐTM Đông Nam Thủy An gần như đã buông dự án từ hơn một năm nay, nên đừng nói đến việc đầu tư mà ngay cả liên hệ với người có trách nhiệm cũng không phải dễ. Điều này đã được lãnh đạo Ban quản lý phát triển khu đô thị mới, nay là Ban quản lý phát triển khu vực đô thị tỉnh chứng minh bằng các văn bản gửi liên tiếp nhưng không có hồi âm. Sở Xây dựng không ít lần thôi thúc chủ đầu tư gửi thiết kế mẫu để làm cơ sở cấp phép cho người dân xây nhà đến nay cũng “bặt vô âm tín”.
“Xông” vào từng dự án cụ thể

Với những dự án đã hoàn thành như thế này (ảnh), đơn vị quản lý Nhà nước sẽ tăng cường quản lý kinh doanh, kiến trúc

 
Một trong những giải pháp khá là rốt ráo được Ban quản lý phát triển khu vực đô thị tỉnh triển khai trong năm nay là “xông” thẳng đến từng dự án để cùng với chủ đầu tư tìm cách tháo gỡ.
Với nhà đầu tư Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 8, giải pháp khá quyết liệt đã được nêu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ 2015 của Ban quản lý phát triển khu vực đô thị tỉnh là xác định lại giá trị mà doanh nghiệp đã đầu tư để tiến hành thu hồi một số lô đất chưa bán, lấy đó làm cơ sở để trừ vào tiền doanh nghiệp đã đầu tư. Sau đó, sẽ có giải pháp hoặc kêu gọi đầu tư tiếp hoặc Nhà nước sẽ tiếp tục đầu tư các hạng mục còn lại để hoàn thiện toàn bộ dự án. “Dù thế nào, năm nay, chúng tôi cũng giải quyết dứt điểm với nhà đầu tư dự án ĐTM Đông Nam Thủy An”, ông Hoàng Tiến Minh, Giám đốc Ban quản lý phát triển đô thị tỉnh khẳng định.
An Cựu City hiện còn một số hạng mục như điện chiếu sáng khu phía nam, hệ thống cây xanh, thảm cỏ, vỉa hè, bãi đỗ xe, điện hạ thế… Đơn vị quản lý về mặt Nhà nước cho hay, sẽ tăng cường kiểm tra, đôn đốc để doanh nghiệp hoàn thành các hạng mục này. Đối với việc thi công 116 căn nhà liền kế hiện đã cơ bản hoàn thành phần thô, do đó, Ban quản lý phát triển khu vực đô thị tỉnh tăng cường quản lý công tác kinh doanh, kiến trúc đô thị.
Với một số dự án khác, như: Khu văn phòng và nhà ở tại lô LK2, Khu phức hợp Thủy Vân giai đoạn I, sẽ hoàn thành điểu chỉnh cơ chế để chủ đầu tư tiếp tục công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật…
Ngoài các giải pháp “cứng”, giải pháp “mềm” cũng đã được cơ quan hữu quan tính tới là nghiên cứu để soạn thảo các văn bản, quy trình để giúp nhà đầu tư nhanh chóng tiếp cận được các thủ tục, giúp việc đầu tư được triển khai nhanh chóng.
Cùng với các chính sách kêu gọi đầu tư của tỉnh, Ban quản lý phát triển khu vực đô thị tỉnh sẽ là cầu nối, hướng dẫn các thủ tục nhanh nhất cho nhà đầu tư. “Chúng tôi có thể hướng dẫn cụ thể cho doanh nghiệp cần những thủ tục gì, liên hệ ở đâu, gặp ai… để làm thủ tục đầu tư một cách nhanh nhất, thuận lợi nhất. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao tổng mức đầu tư vào khu vực đô thị, cũng như thu hút ngày càng nhiều hơn các nhà đầu tư”, ông Hoàng Tiến Minh nói.
Bài, ảnh: Tâm Huệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai
Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại Dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C Khu Chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) tại Phường Phú Nhuận, TP. Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa
Return to top