ClockChủ Nhật, 29/06/2014 06:05

Hai xã đầu tiên ở Phong Điền phấn đấu “cán đích” nông thôn mới

TTH - Năm 2014, huyện Phong Điền phấn đấu có 2 xã đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) là Phong Hải và Phong An.

Nỗ lực của 2 xã phấn đấu NTM

Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn ở Phong Điền được đầu tư xây dựng từ chương trình NTM

Phong An những ngày đầu tháng 6, nhiều công trình giao thông, thủy lợi, vệ sinh môi trường... được bàn giao, đưa vào sử dụng. Bên cạnh sự nỗ lực của chính quyền địa phương, quá trình xây dựng NTM ở Phong An được nhiều người dân kỳ vọng và hưởng ứng tích cực bằng những hành động cụ thể. Ông Hoàng Thành, thôn Phò Ninh (Phong An) phấn khởi: “Việc gì gắn với quyền lợi, trách nhiệm của dân, luôn được người dân đồng tình, ủng hộ. Bản thân tui hiến 500m2 đất lúa hai vụ để mở rộng đường giao thông nông thôn”.

Thống kê từ UBND xã Phong An cho thấy, hiện xã còn 2/19 tiêu chí phải tiếp tục phấn đấu để “cán đích” đạt chuẩn NTM từ nay đến cuối năm 2014. Đó là, tiêu chí về môi trường và giao thông, nhất là tuyến giao thông thôn, ngõ xóm. Về giao thông, xã cần phải đầu tư mở rộng thêm 3km nữa mới đạt tiêu chí NTM. Hiện xã vẫn còn 2/7 thôn vùng gò đồi là Vĩnh Hương và Phường Hóp chưa tổ chức thu gom rác thải.
Cũng như Phong An, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phong Hải thời gian qua đã rất nỗ lực để đạt tiêu chí NTM. Xã Phong Hải có nhiều lợi thế. Đó là tiềm lực, hệ thống hạ tầng, bộ mặt NTM đã có sẵn, nên khi xây dựng NTM Phong Hải ít gặp khó khăn hơn. Nói thế, nhưng trong quá trình xây dựng NTM xã cũng gặp phải một vài khó khăn nhất định. Chủ tịch UBND xã Phong Hải, ông Nguyễn Viết Từ cho biết: “Có 2 tiêu chí NTM xã chưa đạt là giao thông và môi trường. 1,5km đường giao thông khu vực trung tâm, 2,7km đường giao thông trục thôn; hệ thống nước thải khu dân cư là những vấn đề cụ thể cần phải tập trung quyết liệt, đồng bộ hơn nữa từ nay đến cuối năm. Tuy nhiên, đây là những cơ chế đặc thù, do vậy, cần phải triển khai sớm để xã đạt chuẩn NTM trong năm 2014”.
Ông Nguyễn Đại Vui, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết: Đến nay, toàn huyện có 7 xã đạt từ 13-17 tiêu chí; 4 xã đạt 11-12 tiêu chí và 2 xã đạt 9-10 tiêu chí NTM. Năm 2014, huyện phấn đấu có 2 xã đạt chuẩn NTM là Phong An, Phong Hải; năm 2015, huyện tiếp tục phấn đấu có thêm 4 xã đạt chuẩn NTM là, Điền Hòa, Phong Hòa, Phong Hiền và Phong Mỹ.
 
Tăng tốc để cán đích
Ông Nguyễn Văn Bình, Bí thư Đảng ủy xã Phong An và ông Nguyễn Viết Từ, Chủ tịch UBND xã Phong Hải đều cùng chung ý kiến: “Sớm giải quyết những khó khăn, vướng mắc hiện tại, nhất là 2 tiêu chí giao thông và môi trường, thì mục tiêu đạt chuẩn NTM của 2 xã chắc chắn trong tầm tay”.
Theo kế hoạch phân bổ vốn thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tại huyện Phong Điền cho thấy, đối với những khó khăn của xã Phong Hải, Phong An đều được giải quyết dứt điểm. Ví như, vốn để xây dựng 1,5km đường giao thông trục chính và hệ thống nước thải khu dân cư, xử lý nước thải được trích từ nguồn vốn mục tiêu quốc gia và của tỉnh. Về giao thông ở Phong An, UBND huyện Phong Điền đã và đang hỗ trợ xi măng (từ nguồn vốn vay xi măng của tỉnh) để đầu tư 6,58km đường thôn Phò Ninh, Thượng An và Bồ Điền. 25 thùng rác, 6 xe đẩy tay từ nguồn ngân sách môi trường của huyện cũng đã về với Phong An, tập trung giải quyết khó khăn về tiêu chí môi trường NTM.
“Ngoài nguồn vốn của huyện, xã và nhân dân Phong An, Phong Hải còn tích cực đóng góp để xây dựng các tuyến đường giao thông trục thôn; xây dựng, nạo vét kênh, đập... bằng cách huyện hỗ trợ xi măng, xã cát sạn và người dân ngày công, tự nguyện giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, thực hiện quy hoạch về NTM; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thi đua xay dựng NTM; tăng cường công tác sản xuất; tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu... vẫn phải tiếp tục thực hiện”, ông Nguyễn Đại Vui cho biết thêm.
Hy vọng, với những nỗ lực quyết tâm của chính quyền từ tỉnh, huyện, xã; sự đoàn kết, đồng tâm, hiệp lực của người dân, 2 xã Phong An, Phong Hải không chỉ “cán đích” NTM năm 2014, mà còn là tiền đề để năm 2015 và những năm tiếp theo Phong Điền còn có thêm nhiều xã khác đạt chuẩn NTM.      
Bài, ảnh: Anh Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

Theo các quy hoạch chiến lược của tỉnh, huyện Phú Lộc trở thành cụm động lực tăng trưởng phía nam; trong đó xã Lộc Sơn nằm cửa ngõ phía bắc huyện đang phấn đấu trở thành đô thị loại V, góp phần quan trọng cho sự thành công trên.

Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam
Return to top