ClockThứ Ba, 12/03/2013 09:58

Nhà thu nhập thấp: Vẫn còn vắng vẻ

TTH - Dự án nhà thu nhập thấp (NTNT) tại khu chung cư Bãi Dâu, phường Phú Hậu (Huế) hoàn thành gần 2 năm nay. Do vướng ở nhiều khâu nên đến nay, khu NTNT này vẫn chưa có người đến ở.

Tọa lạc ở vị trí khá đẹp gần chợ đầu mối Bãi Dâu, dự án xây dựng NTNT do Công ty cổ phần (CTCP) Kinh doanh nhà làm chủ đầu tư được mong đợi sẽ góp phần giải quyết nhu cầu về nhà ở cho một bộ phận cán bộ, công chức thuộc đối tượng được mua NTNT theo quy định Nhà nước. Song, dù hoàn thiện gần 2 năm nay, hàng chục căn hộ này vẫn chưa thể đưa vào sử dụng.

 

Tấm pano thông tin hình ảnh NTNT đã tháo dỡ

 

Lúc chúng tôi đến công trình, dù đang giờ hành chính nhưng cả khu chung cư không một bóng người. Xung quanh công trình chủ đầu tư đã rào lưới thép bảo vệ. Do vậy, dù cố gắng tiếp cận hiện trường, chúng tôi cũng không thể đến gần. Quan sát từ bên ngoài dễ dàng nhận thấy, khu nhà này chưa có người ở. Các phòng được khóa trái từ bên ngoài. Lối lên cầu thang và xung quanh công trường vẫn còn một số vật liệu đang tập kết, chưa được dọn dẹp. Phía ngoài hàng rào, cây cối, cỏ dại mọc um tùm. Ngay cả tấm pano thông tin, hình ảnh NTNT cũng đã tháo dỡ. Hỏi người dân xung quanh được biết, chỉ đến đêm mới có người bảo vệ trông coi.

 

Theo dự án này nhiều năm, lúc công trình hoàn thành, tôi rất phấn khởi bởi đây là dự án đầu tiên trong 5 dự án đăng ký xây dựng NTNT hoàn thành. Các dự án còn lại, ngoài trừ dự án NTNT của Vicoland Huế đều chuyển sang dự án nhà thương mại, hoặc không đầu tư. Có trường hợp như CTCP Nhà vui Huế, chủ dự án NTNT tại Bàu Vá (Thủy Xuân) còn “bỏ của chạy lấy người”. Đơn vị này dù đã tổ chức lễ khởi công rất hoành tráng nhưng không hiểu lý do gì đã không thi công dự án. Nhiều lần chúng tôi liên lạc với chủ đầu tư đều không có tín hiệu. Phó Tổng giám đốc phụ trách của công ty này cũng chuyển công tác. Đến văn phòng đại diện tại Huế thì được thông báo đã trả mặt bằng. Đó hẳn cũng là lý do UBND tỉnh ra quyết định thu hồi đất và chuyển cho nhà đầu tư khác. Dự án NTNT chỉ còn là quá khứ, bởi mục đích sử dụng khu đất này cũng được chuyển thành khu nhà thương mại.

 

Với dự án NTNT của CTCP Kinh doanh nhà, có thêm điều đặc biệt nữa là đây cũng là dự án đầu tiên vay được vốn ưu đãi của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - chi nhánh Huế và Quỹ Phát triển nhà ở của tỉnh, với số tiền tổng cộng 10/18 tỷ đồng tổng mức đầu tư cho toàn dự án. Những tưởng, vay được vốn ưu đãi, giá đầu tư thấp, đầu ra sẽ thuận lợi. Nào ngờ, so với dự án NTNT của Vicoland Huế, thời điểm đó chưa vay được vốn ưu đãi, dự án này cũng không thắng thế.

 

Loay hoay với quy định về đối tượng mua, CTCP Kinh doanh nhà mất một thời gian khá lâu mới chọn được một vài đối tượng, sau khi đã thông báo bán hàng tháng trời. Vậy nhưng khi vào thực tế, nhiều khách hàng vẫn không hài lòng với căn hộ tại Bãi Dâu. Nhiều khách hàng chê không tiện, do xa trung tâm TP Huế, lại ở vùng thấp trũng... . Hơn nữa, diện tích mỗi căn hộ trung bình từ 40-60m2, nhỏ so với nhu cầu. Không có thang máy, xa siêu thị, trường học, bệnh viện… là những lý do hiện hữu khiến NTNT của CTCP Kinh doanh nhà ế và lỗi thời so với vị trí đắc địa, gần trung tâm TP Huế, có thang máy… của Vicoland. Đó cũng là lý do căn hộ của Vicoland hút khách. Hai block chung cư đầu tiên, với gần 200 căn hộ đã bán hết. Mới đây, Vicoland tiếp tục đầu tư các block còn lại của toàn bộ dự án. Dù hình hài chưa rõ nhưng đã có nhiều khách hàng đăng ký mua căn hộ của Vicoland. Điều đó cho thấy NTNT thấp không thiếu khách hàng.

 

Để tránh lãng phí cho công trình NTNT tại Bãi Dâu, đồng thời, giúp chủ đầu tư có vốn tái đầu tư và trả lãi, gốc cho ngân hàng, UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương mua NTNT của đơn vị này để bố trí tái định cư cho một số hộ dân thuộc dự án giải tỏa xây dựng cầu Dã Viên và các gia đình đang sinh sống ở các khu nhà thuộc sở hữu nhà nước, cơ quan hành chính… Giải pháp này như mở được nút thắt bấy lâu nay cho dự án. Song, vì vướng quá nhiều thủ tục nên đến nay, việc áp giá vẫn chưa hoàn thành.

 

Theo ông Võ Quang Hưng, Phó Giám đốc CTCP Kinh doanh nhà, hiện nay, công ty vẫn đang chờ Sở Tài chính định giá khu nhà để báo cáo với UBND tỉnh. Khi có bảng giá, tỉnh mới có cơ sở để trả tiền cho chủ đầu tư và sau đó mới giao đơn vị liên quan thực hiện công đoạn cuối cùng là bố trí tái định cư cho các đối tượng như quy định. Song, để hoàn thành tất cả các thủ tục này cũng cần thêm một thời gian nữa. Như vậy, khu nhà này vẫn tiếp tục im ắng. Bởi theo quan điểm của một số hộ dân, chưa chắc tỉnh, TP Huế bố trí tái định cư ở đây họ đã hài lòng. Khung giá như thế nào để hợp lý giữa người mua, bán cũng là vấn đề cần nghiên cứu.

Bài, ảnh: Tâm Huệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

Theo các quy hoạch chiến lược của tỉnh, huyện Phú Lộc trở thành cụm động lực tăng trưởng phía nam; trong đó xã Lộc Sơn nằm cửa ngõ phía bắc huyện đang phấn đấu trở thành đô thị loại V, góp phần quan trọng cho sự thành công trên.

Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam
Return to top