ClockThứ Hai, 11/03/2013 06:10

Những công trình giao thông năm Tỵ

TTH - Sau kỳ nghỉ Tết, các dự án giao thông trên địa bàn Thừa Thiên Huế bắt đầu khởi động trở lại. Sẽ có nhiều công trình giao thông quy mô lớn được triển khai trong năm Quý Tỵ này.

Đến nay, trên các công trường dự án chuyển tiếp, như: Đường Phong Điền-Điền Lộc, đường Tôn Thất Tùng (thuộc Dự án cầu đường bộ Bạch Hổ) và các dự án chỉnh trang đô thị khác... nhà thầu đã triển khai thi công trở lại. Tinh thần chung là đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án càng sớm càng tốt, để tạo diện mạo mới cho đô thị...

Cầu Đông Ba sẽ được đầu tư xây dựng kiên cố trong năm nay

Năm nay, Sở GTVT sẽ triển khai thêm một số dự án giao thông trọng điểm, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn. Đáng chú ý là dự án xây dựng lại mới cầu Đông Ba. Cầu Đông Ba vượt đường Bạch Đằng, sông Đông Ba và đường Huỳnh Thúc Kháng, nối đường Nguyễn Chí Thanh với đường Đào Duy Từ và cửa Đông Ba.

Cầu Đông Ba gắn với sự hình thành và phát triển của đô thị Huế. Cầu được xây dựng từ năm 1808, bằng gỗ; đến năm 1892, được thay thế bằng sắt. Đến nay, cầu Đông Ba qua nhiều lần sửa chữa nhưng hiện trạng vẫn rất nhỏ hẹp, yếu. Từ khi cầu Chợ Dinh được hoàn thành đưa vào sử dụng, lượng người và phương tiện từ cầu Chợ Dinh lên đường Nguyễn Chí Thanh qua cầu Đông Ba và ngược lại càng đông đúc làm cho cầu Đông Ba thêm quá tải. Trước thực trạng trên, UBND tỉnh có quyết định xây dựng cầu Đông Ba. Công trình được xây dựng mới vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép tại vị trí cầu cũ; có tổng chiều dài hơn 90m, rộng hơn 10m.Cùng với xây mới cầu, hệ thống đường hai đầu cầu và các nút giao đường Đào Duy Từ-Mai Thúc Loan; Nguyễn Chí Thanh-Nguyễn Du... được mở rộng. Dự án có tổng đầu tư hơn 61 tỷ đồng; trong đó, đền bù giải phóng mặt bằng tạm tính hơn 12 tỷ đồng. Công trình được khởi công trong năm nay và hoàn thành trong 2 năm tới.

Ông Nguyễn Đăng Trường, Giám đốc Ban Đầu tư Xây dựng giao thông Sở GTVT Thừa Thiên Huế cho biết: Cùng với cầu Đông Ba, năm nay sẽ tiến hành sửa chữa cầu Phú Lưu; đồng thời, khởi công xây mới cầu Tả Trạch. Đây là 2 cây cầu bắc qua 2 cồn đất giữa sông Hương, đó là Cồn Hến, thuộc Vĩ Dạ, Huế và bán đảo Kim Ngọc thuộc Hương Thọ, Hương Trà. Cầu Phú Lưu được sửa chữa lớn, trên cơ sở tận dụng vật liệu từ cầu cũ Đông Ba; đồng thời, thay mới và gia cường lại các dầm; đảm bảo an toàn cho các phương tiện qua cầu. Cầu Tả Trạch được xây mới vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép; khi hoàn thành sẽ xóa cảnh cách trở đò giang; tạo điều kiện để khai thác tiềm năng đất đai, phát triển du lịch, nơi có lăng Gia Long và lăng mộ các chúa Nguyễn nổi tiếng.

Nhiều tuyến đường cũng được triển khai thi công. Ngoài 2 tuyến Đống Đa, Điện Biên Phủ do Ban Đầu tư Xây dựng TP Huế làm chủ đầu tư, Sở GTVT triển khai nâng cấp xây mới thêm nhiều tuyến đường nhằm thúc đẩy quá trình đô thị hóa. Một số dự án có thể kể đến, như Cửa ngõ phía Bắc TP Huế, đường Nguyễn Sinh Cung nối dài, đường vào Nhà máy xử lý rác thải Phú Sơn... Trong đó, đường vào Nhà máy xử lý rác thải Phú Sơn được ưu tiên đầu tư xây dựng trong năm nay, với mục tiêu phục vụ công tác xây dựng, vận tải cho khu xử lý chất thải, góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường; đồng thời, thuận tiện cho việc chăm sóc và bảo vệ rừng trong khu vực, tạo vành đai xanh đô thị. Công trình có tổng chiều dài hơn 1,5km; rộng 7,5m, nối TL15 tại xã Phú Sơn, Hương Thủy với khu nhà máy xử lý rác thải Phú Sơn. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 14 tỷ đồng.

Cùng với những công trình giao thông đã và đang hoàn thành từ năm trước như: cầu Dã Viên, hệ thống cầu qua sông An Cựu... những dự án giao thông được khởi công trong năm nay là một bước đột phá mới, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội và thúc đẩy đô thị hóa trên địa bàn.

Bài, ảnh: Đặng Thành
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai
Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại Dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C Khu Chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) tại Phường Phú Nhuận, TP. Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

TIN MỚI

Return to top