ClockThứ Hai, 16/12/2019 13:36

Kịp thời giải quyết chế độ chính sách cho dân công hỏa tuyến

TTH - Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, công tác chính sách hậu phương quân đội được Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Phú Vang chăm lo, thực hiện tốt.

Chế độ đối với quân nhân chuyên nghiệp phục viên, nghỉ hưu

 Ban CHQS huyện Phú Vang tặng quà cho gia đình chính sách trên địa bàn

Niềm vui

Gia đình bà Nguyễn Thị Yến (82 tuổi, thị trấn Phú Đa) bớt đi phần nào khó khăn nhờ sự hỗ trợ của cán bộ, nhân viên Ban CHQS huyện Phú Vang với mức 3,6 triệu đồng/năm. Đón nhận tình cảm từ những người lính, bà Yến xúc động: "Hai vợ chồng tui già cả, làm lụng không được, con cái thì còn khó khăn nên rau cháo qua ngày. Nay được Ban CHQS huyện hỗ trợ thêm tiền sinh hoạt hàng tháng nên vợ chồng tui rất vui".

Cũng như bà Yến, bà Đặng Thị Tả (84 tuổi, thôn Quảng Xuyên, xã Phú Xuân) là một trong những hộ gia đình già cả, neo đơn được Ban CHQS huyện nhận hỗ trợ, giúp đỡ hàng tháng. Đây là số tiền từ quỹ tự nguyện đóng góp của cán bộ, nhân viên Ban CHQS huyện, được duy trì giúp đỡ các hộ gia đình khó khăn lâu dài.

Tuổi đã cao, giấy tờ, hồ sơ còn thiếu sót nhưng với sự hướng dẫn, giúp đỡ tận tình trong quá trình làm hồ sơ, thủ tục, cuối tháng 11 vừa qua, bà Dương Thị Thu (80 tuổi, xã Phú Hồ) đã nhận được gần 3 triệu đồng tiền chi trả theo Quyết định 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến (DCHT).

Không giấu được niềm vui, bà Dương Thị Thu chia sẻ: “Cứ tưởng là không được hưởng chế độ vì để thất lạc một số giấy tờ, nhưng được cán bộ hướng dẫn, bổ sung và kịp thời giải quyết, nên tôi đã nhận được trợ cấp. Vừa có một số tiền vừa được công nhận công lao, lại được cấp bảo hiểm y tế trọn đời nên tôi vui lắm”.

Tinh thần, trách nhiệm cao

Là huyện có số lượng đối tượng chính sách tương đối đông, Trung tá Lê Văn Lĩnh, Chính trị viên Ban CHQS huyện cho biết: Để kịp thời giải quyết hồ sơ, không để sót và chậm, Ban CHQS huyện đã tham mưu, mời lãnh đạo thị trấn và các xã về triển khai tập huấn kỹ lưỡng, chi tiết về quyết định này.

Đến nay, 100% địa phương có Hội đồng chính sách cấp xã, thị trấn, trực tiếp tiếp nhận, hướng dẫn kê khai hồ sơ của các đối tượng. Trong quá trình triển khai hướng dẫn ở cơ sở, các xã đều phổ biến đến từng thôn, tổ dân phố để tuyên truyền rộng rãi việc triển khai thực hiện Quyết định 49 và các quyết định khác, để người dân chủ động đến kê khai lập hồ sơ và kịp thời giải quyết tốt các chế độ chính sách cho người có công. Ngoài làm tốt công tác tuyên truyền, đơn vị tiếp tục nâng cao năng lực, kiến thức chuyên môn của đội ngũ làm chính sách cấp cơ sở.

Trời đã quá trưa, nhưng cán bộ, nhân viên Ban CHQS huyện Phú Vang vẫn “nới” giờ làm để tiếp tục chi trả chế độ, để các đối tượng chính sách đến vào buổi sáng không phải đợi qua giờ làm việc buổi chiều.

Thiếu tá Nguyễn Văn Linh, nhân viên chính sách Ban CHQS huyện thông tin: Năm 2019, Ban CHQS huyện đã tiếp nhận, giải quyết 568 hồ sơ và chi trả gần 1,2 tỷ đồng tiền chế độ cho các đối tượng được hưởng. Một số đối tượng còn vướng mắc về thủ tục hồ sơ hoặc chưa hoàn thiện thủ tục sẽ được hỗ trợ để hoàn thiện hồ sơ. Dù rất nhiều đối tượng không có giấy tờ; nhiều người tuổi cao, trí nhớ giảm sút, nên không còn nhớ chính xác đơn vị, thời gian, địa điểm, nhiệm vụ được giao lúc tham gia DCHT; tài liệu lưu trữ của các địa phương hầu hết đã thất lạc, nhiều hồ sơ phải làm đi làm lại nhiều lần, nhưng với tinh thần giải quyết triệt để, nhanh gọn, cán bộ, nhân viên Ban CHQS huyện Phú Vang đã đến từng địa phương, từng nhà để giải quyết các vướng mắc về hồ sơ, để đảm bảo cho các đối tượng chính sách kịp thời hưởng quyền lợi, chế độ theo quy định.

Thượng tá Hà Văn Ái, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh nhận xét: Ban CHQS huyện Phú Vang là một trong những đơn vị làm tốt công tác chính sách, nhất là thực hiện có hiệu quả việc giải quyết hồ sơ và chi trả chế độ theo Quyết định 49 đối với DCHT. Mặc dù gặp nhiều khó khăn vì nhiều đối tượng làm thất lạc giấy tờ, kê khai thiếu chính xác, nhưng đến nay, Ban CHQS huyện Phú Vang gần như hoàn thành việc giải quyết và chi trả chế độ theo Quyết định 49.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Từng bước giải quyết vướng mắc trong đấu thầu thuốc, vật tư y tế

Với Luật Ðấu thầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2024 và Nghị định số 24/2024/NÐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ðấu thầu về lựa chọn nhà thầu có hiệu lực từ ngày 27/2/2024 đã cơ bản tháo gỡ những vướng mắc trong thực hiện đấu thầu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế tại các cơ sở y tế công lập.

Từng bước giải quyết vướng mắc trong đấu thầu thuốc, vật tư y tế
Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri

Việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri kịp thời sẽ góp phần quan trọng củng cố niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền các cấp. Công tác giám sát vấn đề này đã được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm.

Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri
Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ

Tại buổi gặp các nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao tham mưu, trình HĐND tỉnh ban hành sớm cơ chế, chính sách cho đội ngũ văn nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh để động viên, khuyến khích cho những công hiến, tài năng của các nghệ sĩ.

Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ
Return to top