ClockChủ Nhật, 11/09/2022 07:08

Kịp thời xử lý vi phạm của gần 100 trường đại học tuyển vượt chỉ tiêu

Chánh Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Đức Cường cho biết, qua thanh tra, kiểm tra, các đoàn đã kịp ngăn ngừa, khắc phục các thiếu sót trong nhiều lĩnh vực của ngành, trong đó có xử lý vi phạm trong tuyển sinh.

Công khai minh bạch các khoản thu đầu năm họcChấn chỉnh tình trạng lạm thu đầu năm họcXử lý nghiêm các vi phạm về dạy thêm, học thêm

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Ảnh: TTXVN.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), qua thanh tra, kiểm tra, có 11 Sở GD&ĐT đã phát hiện sai phạm, kịp thời chấn chỉnh và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục với tổng số tiền là 347 triệu đồng.

Đồng thời, thanh tra đã phát hiện, xử lý và kiến nghị các cấp có thẩm quyền xử lý đối với các sai phạm về: tuyển sinh không đúng quy định, thực hiện chế độ chính sách cho cán bộ quản lý, nhà giáo, người học không đúng quy định, vi phạm về sử dụng nhà giáo không đúng quy định của các trung tâm ngoại ngữ, việc mua và sử dụng văn bằng không hợp pháp; tổ chức các khoản thu chi không đúng quy định và thành lập cơ sở giáo dục mầm non trái phép.

Đối với giáo dục đại học, năm nay Thanh tra Bộ GD&ĐT đã xử phạt hành chính gần 100 trường đại học tuyển sinh vượt chỉ tiêu. Việc xử lý vi phạm căn cứ theo quy định của Nghị định 04, số lượng tuyển sinh của các trường vượt 3% là đã bị xử phạt.

Ngoài ra, ông Nguyễn Đức Cường, Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT cho biết: “Bộ GD&ĐT đã xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 phù hợp tình hình thực tế, được các địa phương và các cơ sở giáo dục phối hợp, đánh giá cao. Qua công tác thanh tra, kiểm tra, các Đoàn đã kịp thời phát hiện, xử lý và kiến nghị khắc phục các thiếu sót trong việc chuẩn bị hồ sơ thí sinh, cơ sở vật chất và các công tác chuẩn bị cho kỳ thi, công tác coi thi, chấm thi, góp phần đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế”.

Năm 2022, Bộ GD&ĐT tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật cho các cơ sở đào tạo về thông tin tuyển sinh, thống kê nguyện vọng thí sinh, điểm kết quả học tập THPT, phần mềm xét tuyển... để giúp các cơ sở đào tạo tuyển sinh thuận lợi. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, các cơ sở đào tạo cần lưu ý hệ thống chỉ làm nhiệm vụ lọc bỏ những thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng cao hơn vào các cơ sở đào tạo khác chứ không có chức năng điều chỉnh chỉ tiêu, điểm chuẩn mà cơ sở đào tạo đã xác định. Nghĩa là hệ thống không xét tuyển thay cho các cơ sở đào tạo.

Do đó, các cơ sở đào tạo cần tự chủ trong công tác tuyển sinh và chịu trách nhiệm trong xác định chỉ tiêu, điểm chuẩn các ngành học. Nếu xác định danh sách trúng tuyển dự kiến không sát thực tế dẫn đến tuyển vượt chỉ tiêu đã đăng ký, cơ sở đào tạo sẽ bị xử lý theo Quy chế tuyển sinh hiện hành. Đặc biệt, cơ sở đào tạo phải quán triệt tuân thủ quy định: Danh sách trúng tuyển chính thức phải là danh sách thí sinh được hệ thống xử lý nguyện vọng gửi lại cho cơ sở đào tạo sau khi lọc ảo lần cuối vào ngày 15/9, các cơ sở đào tạo tuyệt đối không được điều chỉnh danh sách trúng tuyển chính thức này.

Theo Báo Tin tức

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động
Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển

Mỗi đợt tàu du lịch biển cập Cảng Chân Mây, lại xảy ra tình trạng bát nháo khai thác khách du lịch bên ngoài cảng theo kiểu tự phát, không qua đơn vị lữ hành được cấp phép. Đáng nói là dù Sở Du lịch và các ban, ngành, đơn vị nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nhưng cách thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi.

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển

TIN MỚI

Return to top