ClockThứ Sáu, 16/07/2021 17:35

Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa VIII: Vượt thách thức, thực hiện thắng lợi “Mục tiêu kép”

TTH.VN - Chiều 16/7, sau một ngày làm việc với tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri và nhân dân trong tỉnh, kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh khóa VII đã thành công tốt đẹp. Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã bàn và thông qua 19 nghị quyết với tỷ lệ thống nhất cao; trong đó có Nghị quyết phát triển KT- XH 6 tháng cuối năm 2021.

HĐND tỉnh đồng ý bổ sung kinh phí phòng chống dịch COVID-19 gần 22 tỷ đồngKhai mạc kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa VIII: Xem xét, thảo luận, thông qua 19 nghị quyết quan trọngQuốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp phải có “tầm nhìn mới, bản lĩnh mới, sức sáng tạo mới”Phát động chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 toàn quốcThắt chặt vòng ngoài để có thể nới lỏng vòng trongHỗ trợ chi phí cho người cách ly y tế tập trung trong thời gian phòng chống dịch COVID-19Kiện toàn công tác nhân sự nhiệm kỳ mớiGặp mặt các ứng cử viên đại biểu HĐND TP. HuếÔng Nguyễn Văn Phương được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026

UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu phát biểu bế mạc kỳ họp 

Dự kiến GRDP năm 2021 đạt 7,25-9%

Theo dự báo, tốc độ tăng trưởng GRDP 6 tháng cuối năm ước đạt 7,25-9%. Dự kiến tốc độ tăng trưởng GRDP cả năm đạt từ 6,5-7,5% (tương ứng công nghiệp- xây dựng 7,6-8,6%; dịch vụ tăng từ 6,2% - 7,2%; nông nghiệp tăng 4-5%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng từ 7,5-8,5%). Kết quả này sẽ thấp hơn so với kế hoạch cả năm từ 7,5%-8,5%. Tại kỳ họp, các đại biểu đã dành nhiều thời gian thảo luận cho nhiệm vụ phát triển KT- XH những tháng cuối năm 2021.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đại Vui cho rằng, thời gian tới cần tập trung giải ngân vốn đầu tư công. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án đầu tư công để đưa vào khai thác sử dụng, phát huy hiệu quả. Xử lý quyết liệt, dứt điểm các vướng mắc trong thủ tục đầu tư công, công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư; phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn năm 2021. Thực hiện điều chuyển nguồn vốn đầu tư công cho công trình, dự án khác nếu chủ đầu tư không làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, không đảm bảo tiến độ giải ngân.  

Giám đốc Sơ Du lịch Trần Hữu Thùy Giang cho rằng, vắc xin là giải pháp căn cơ đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch COVID-19, đề nghị tỉnh quan tâm đẩy mạnh tiêm vắc xin cho các đối tượng tuyến đầu, đối tượng có nguy cơ cao. Ngành đang đẩy mạnh thực hiện đánh giá các bộ tiêu chí theo các mức, đồng thời có các giải pháp kích cầu và chuẩn bị cơ sở hạ tầng đón khách du lịch. Sở cũng khảo sát, kích hoạt trở lại các cơ sở lưu trú cách ly có thu phí phục vụ người có nhu cầu. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong bối cảnh dịch bệnh để tối ưu hóa các giải pháp quảng bá du lịch. Đề nghị sớm hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp đang ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch bệnh.

Đồng quan điểm, đại biểu Trần Đức Minh đề nghị có chính sách miễn giảm thuế thuê mặt bằng, thuê đất cho các doanh nghiệp; các ngân hàng tiến hành giảm lãi vay cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tập trung chỉ đạo quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành công tác thu ngân sách nhà nước. Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Phan Thanh Hải đề nghị tỉnh quan tâm đến các thiết chế văn hóa ở cơ sở. Đồng thời, dành nguồn lực phù hợp để bảo tồn, tôn tạo nhằm phát huy giá trị các di tích...

Giám sát và theo sát các vấn đề đến khi có kết quả

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương (bìa trái) kiểm tra tiến độ cao tốc La Sơn- Cam Lộ cùng thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ

Phát biểu bế mạc kỳ họp, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu nhấn mạnh, những nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua, ban hành đúng quy định, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển KT- XH của tỉnh; là cơ sở pháp lý quan trọng sử dụng hiệu quả tốt nhất các nguồn lực và tạo sự chủ động cho các cấp, các ngành triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2021 và những năm tiếp theo. Yêu cầu UBND tỉnh, các cấp, các ngành có kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện các nghị quyết của HĐND để các nghị quyết sớm đi vào cuộc sống; đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động giám sát việc chấp hành pháp luật và việc thực hiện nghị quyết của HĐND theo hướng thiết thực và theo sát các vấn đề đến khi có kết quả.

Chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý, nhiệm vụ còn lại của những tháng cuối năm 2021 là hết sức nặng nề trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, thời tiết cực đoan, nguy cơ cháy nổ, thiên tai trong mùa mưa bão sắp đến. “Tôi đề nghị các ngành, các cấp và nhân dân tỉnh nhà tiếp tục nỗ lực, vượt qua khó khăn thách thức thực để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng- an ninh và an sinh xã hội”. Trước hết, chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ, linh hoạt, hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh COVID - 19, không được chủ quan, mất cảnh giác. Không để dịch bệnh bùng phát, lan rộng; chủ động xây dựng các phương án chống dịch, trang thiết bị y tế cần thiết. Tiếp tục hỗ trợ các địa phương cả vật chất, tinh thần và nhân lực trong phòng chống dịch bệnh. Chuẩn bị các điều kiện, cơ sở vật chất để đón bà con, học sinh, sinh viên có nhu cầu về quê.

Cùng với đó, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình chính sách. Thực hiện quyết liệt, hiệu quả các chính sách hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch COVID- 19 theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. “Rà soát lại các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, các đề án, dự án của từng cơ quan, đơn vị, địa phương để tập trung tháo gỡ khó khăn, quyết tâm thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, phấn đấu đạt kết quả cao nhất kế hoạch năm 2021, tạo tiền đề để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả nhiệm kỳ”- Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi vận dụng chủ nghĩa Mác-Lênin

Chủ nghĩa xã hội là mục tiêu, lý tưởng của Đảng Cộng sản và là con đường tất yếu của cách mạng Việt Nam, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại. Nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu khoa học cho rằng, việc vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin là một trong những yếu tố, cơ sở lý luận quan trọng, bảo đảm thành công của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta.

Những sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi vận dụng chủ nghĩa Mác-Lênin
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân

Ngày 28/3, ông Lê Trường Lưu - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp dân tại phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà. Cùng dự buổi tiếp dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân và lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, TX. Hương Trà, lãnh đạo phường Hương Xuân và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân
Thống nhất chủ trương thành lập Thành phố trực thuộc Trung ương

Ngày 14/3, HĐND TP. Huế, huyện Phú Lộc, Quảng Điền và TX.Hương Trà tổ chức kỳ họp chuyên đề lần thứ 12, nhiệm kỳ 2021-2026 để thảo luận, thông qua Nghị quyết (NQ) về chủ trương thành lập Thành phố trực thuộc Trung ương và quyết định một số vấn đề liên quan đến công tác đầu tư công trên địa bàn.

Thống nhất chủ trương thành lập Thành phố trực thuộc Trung ương
Hội đồng Nhân dân tỉnh thông qua nhiều nghị quyết quan trọng

Sáng 13/3 đã diễn ra Kỳ họp chuyên đề lần thứ 16, HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026. UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu; UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Quang Tuấn; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân chủ trì kỳ họp.

Hội đồng Nhân dân tỉnh thông qua nhiều nghị quyết quan trọng
Tạo sự đồng bộ, thống nhất trong việc đưa các luật, nghị quyết của Quốc hội vào thực tiễn

Ngày 7/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp với Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc lần thứ hai triển khai luật, nghị quyết của Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị.

Tạo sự đồng bộ, thống nhất trong việc đưa các luật, nghị quyết của Quốc hội vào thực tiễn
Return to top