ClockThứ Sáu, 10/07/2020 19:05

Ký kết biên bản ghi nhớ với Chương trình phát triển Liên Hợp quốc

TTH.VN - Chiều 10/7, tại trụ sở UBND tỉnh đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Chương trình phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) và UBND tỉnh về đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực tăng cường thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo tồn đa dạng sinh học; đổi mới và phát triển đô thị carbon thấp thông minh và kinh tế tuần hoàn.

Thừa Thiên Huế tiếp tục hợp tác với UNDP tại Việt Nam trong lĩnh vực bảo vệ môi trườngLiên Hiệp quốc dự báo ​phát triển con người toàn cầu giảm lần đầu tiên trong năm nayUNDP: Trẻ em chịu gánh nặng lớn nhất của nghèo đa chiềuKhông để người nghèo thiệt thòiGiúp hộ nghèo tăng khả năng chống chọi với thiên taiUNDP kêu gọi các quốc gia hợp tác vì quyền bình đẳng cho người khuyết tật

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng (ở giữa) chứng kiến lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh và UNDP

Tham dự lễ ký kết có ông Mai Tiến Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; bà Caitlin Wiesen, Đại diện thường trú UNDP và các thành viên trong đoàn; ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo đó, UNDP và tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác vào các nội dung, gồm: Tiếp tục hỗ trợ công tác tăng cường khả năng chống chịu của cộng đồng ven biển dễ bị tổn thương, tập trung vào mô hình nhà ở chống chịu thiên tai; xây dựng và triển khai các kế hoạch hoạt động quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, bao gồm lồng ghép các thảm họa và rủi ro thiên tai vào các kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của địa phương; hỗ trợ các khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước và bảo tồn đa đạng sinh học thông qua việc xúc tiến các mô hình đồng quản lý đa dạng sinh học và tài nguyên thiên nhiên của cộng đồng và chính quyền địa phương.

Về hoạt động đổi mới và phát triển đô thị carbon thấp thông minh sẽ tập trung vào các nội dung, gồm: Phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư phổ biến Chỉ số Khí hậu Doanh nghiệp đến các doanh nghiệp tại Thừa Thiên Huế; phân tích và hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc theo đuổi mô hình doanh nghiệp xanh và đầu tư vào các sản phẩm và chuỗi giá trị xanh, góp phần giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. Triển khai thí điểm hệ thống chia sẻ xe đạp điện/xe đạp và pin tại Huế với khu vực tư nhân, góp phần giảm ô nhiễm và khí nhà kính. Xây dựng năng lực, đào tạo, trao đổi kiến thức và hỗ trợ phát triển hệ sinh thái sáng tạo thông qua trung tâm đổi mới sáng tạo…

Phát biểu tại lễ ký kết, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ khẳng định, thời gian qua, đã có một số, chương trình, dự án của UNDP triển khai tại tỉnh Thừa Thiên Huế đem lại kết quả như dự án "Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam" (Dự án GCF) và Dự án “Bảo tồn các khu đất ngập nước quan trọng và sinh cảnh liên kết”.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, với quan điểm phát triển nhanh dựa vào tri thức, phát triển bền vững dựa vào văn hóa, tỉnh Thừa Thiên Huế đang đưa ra chiến lược cân bằng giữa phát triển và bảo tồn; quan điểm này cũng phù hợp với chiến lược hợp tác phát triển của UNDP.

Việc UNDP tiếp tục tăng cường hợp tác với tỉnh Thừa Thiên Huế không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, mà còn giúp tỉnh đẩy nhanh quá trình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và những vấn đề mang tính chiến lược theo đúng tin thần của Nghị quyết 54-NQ/TW và mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên hiệp quốc trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn

Các cộng đồng nông thôn trên toàn thế giới đang phải vật lộn với những thách thức ngày càng tăng do cuộc khủng hoảng khí hậu gây ra. Khi thiên tai xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn, các điều kiện môi trường ngày càng khắc nghiệt hơn, gánh nặng đối với những cộng đồng này càng tăng lên. Tuy nhiên, phụ nữ là người phải chịu gánh nặng nặng nề nhất từ những tác động này, bao gồm cả những tổn thất đáng kể về tài chính.

Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn
Return to top