ClockThứ Bảy, 24/03/2018 07:47

Kỹ năng thoát hiểm khi cháy tòa nhà chung cư cao tầng

Nhà chung cư cao tầng đang được nhiều gia đình lựa chọn, song không phải ai cũng biết những kiến thức cơ bản về thoát nạn và đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Các kỹ năng thoát hiểm khi cháy tòa nhà chung cư cao tầng

Kỹ năng thoát hiểm khi cháy tòa nhà chung cư cao tầng trong thời gian này được khá nhiều người tìm hiểu khi số lượng vụ cháy, sự cố về điện xảy ra trong thời gian gần đây tăng cao.

Phần lớn nguyên nhân tử vong trong hỏa hoạn gây ra là do nhiễm khí độc, khói (80% số trường hợp tử vong trong 12h đầu). Vì vậy, trong các vụ cháy, nạn nhân chết nhiều là do cố gắng vùng vẫy trong cơn hoảng loạn làm cho ngộ độc ập đến nhanh, nạn nhân ngã quỵ nhanh.

Khi gặp phải tình huống cháy nhà mà đang trên tầng cao của chung cư, bạn nên bình tĩnh và nhanh nhẹn thực hiện theo đúng phương pháp và kỹ năng thoát hiểm, tránh tính trạng đáng tiếc xảy ra cho bạn và ra đình.

Các kỹ năng thoát hiểm khi cháy tòa nhà chung cư cao tầng bạn cần biết

Đầu tiên phải tuân thủ nguyên tắc cúi thấp người khi di chuyển vì khói luôn bay lên cao. Đôi lúc, cần bò dưới sàn nếu lượng khói tập trung nhiều, để tránh ngạt rồi thoát ra ngoài.

Để chống nhiễm khói, nên lấy khăn thấm nước che kín miệng và mũi để lọc không khí khi hít thở hoặc sử dụng mặt nạ chống khói. Muốn thoát ra khỏi đám lửa, dùng chăn, mền nhúng nước trùm lên người và chạy nhanh ra ngoài, tránh để lửa bén vào trang phục.

Bước tiếp theo cần nhanh chóng di chuyển đến lối thoát nạn an toàn, là lối ra không bị khói, bụi, sản phẩm cháy che phủ, không bị các tác động nguy hiểm của đám cháy uy hiếp tới tính mạng. Lối này có thể là cửa đi, hành lang dẫn tới các khu vực an toàn hoặc lối dẫn tới cầu thang bộ, lối ngang dẫn sang công trình liền kề…

Khi thoát ra ngoài cửa sổ hay hành lang hãy gây chú ý với nhân viên cứu hỏa bằng cách vẫy tay, la hét. Nếu bị lửa làm cháy quần áo, phải ngưng chuyển động, che mặt, nằm xuống và lăn qua, lăn lại cho đến khi lửa được dập tắt. Không được chạy vì gió có thể làm lửa cháy bùng thêm. Không nhảy vào hồ bơi, bể chứa hay thùng nước vì nước có thể bị nấu sôi khi bị lửa tác động.

Nguồn: Vietnam Finance

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trải nghiệm thực tế, hoàn thiện kỹ năng

Giữa thời buổi công nghệ phát triển, việc tách con khỏi các thiết bị điện tử là vấn đề được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Do vậy, thu xếp thời gian và công việc để đưa con đến trải nghiệm thực tế tại các không gian mỹ thuật là việc được nhiều cha mẹ quan tâm.

Trải nghiệm thực tế, hoàn thiện kỹ năng
Trưởng thành hơn từ những sân chơi

Những sân chơi được tạo ra không chỉ dừng lại ở mặt tranh tài để đạt giải thưởng, mà đó là nơi để mỗi sinh viên rèn luyện các kỹ năng và trưởng thành hơn.

Trưởng thành hơn từ những sân chơi

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top