ClockThứ Bảy, 25/07/2020 13:45

Kỳ nghỉ hè trong “bình thường mới”

TTH - Các trường học trên cả nước đang kết thúc năm học 2019-2020 và bước vào kỳ nghỉ hè, một kỳ nghỉ hè rất đặc biệt, khi mà tháng bảy đã sắp sửa trôi qua gần nửa thời gian. Một kỳ nghỉ hè đặc biệt diễn ra sau khi dịch bệnh COVID-19 được khống chế ở nước ta, nhưng vẫn đang hoành hành trên khắp thế giới. Một kỳ nghỉ hè trong trạng thái “bình thường mới”.

Giáo viên được nghỉ hè 8 tuần

Nghỉ hè muộn, song trẻ vẫn có đủ thời gian để vui chơi, trải nghiệm các hoạt động bổ ích. Ảnh: ĐĂNG TUYÊN

Và cũng cần nhắc lại rằng, chúng ta vẫn đang sống trong thời kỳ “bình thường mới”, sau khi dịch COVID-19 tạm thời được ngăn chặn nhưng nguy cơ tái phát vẫn còn trước mắt. Những khó khăn từ hậu quả của COVID-19 vẫn đang đè nặng nền kinh tế và sẽ còn khó khăn hơn vào thời điểm cuối năm, khi mà hoạt động xuất nhập khẩu đóng băng kéo dài và du khách quốc tế hầu như vắng bóng.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên thời gian của năm học 2019-2020 đã bị kéo lùi so với mọi năm và kỳ nghỉ hè sẽ kéo dài đến hết tháng 8. Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo năm học tới 2020-2021 sẽ bắt đầu từ ngày 5/9, ngày khai trường là ngày tựu trường. Và bắt đầu từ năm học tới, các trường học không còn tựu trường từ đầu hoặc giữa tháng 8, đảm bảo nghỉ hè đủ 3 tháng. Kỳ nghỉ hè trong “bình thường mới” này, dù năm học kết thúc muộn nhưng thời gian nghỉ vẫn còn 1,5 tháng.

Nhà nước đang thúc đẩy kích cầu nội địa và các doanh nghiệp du lịch trong nước cũng đang trông chờ vào mùa hè - mùa du lịch nội địa. Đó là mùa mà các trường học luôn đưa giáo viên đi du lịch, và học sinh nghỉ học nên các gia đình cũng chọn kỳ nghỉ của gia đình vào thời điểm này. Hy vọng ngành du lịch sẽ nóng lên với mùa du lịch nội địa đang bắt đầu sôi động.

Với một kỳ nghỉ hè mà quỹ thời gian không nhiều và “hầu bao” không phải đầy đặn như mọi năm, thì hợp lý nhất là nên chọn những tour du lịch nội địa, nội tỉnh. Bạn là người Huế, đã biết đến Đại Nội nhưng đã biết đến cung An Định chưa; đã tham quan lăng Tự Đức, Khải Định, Minh Mạng, nhưng đã biết đến lăng Gia Long chưa, đã biết lăng các chúa Nguyễn nằm ở đâu không? Bạn là người Thừa Thiên Huế, nhưng bạn đã bao giờ đặt chân đến Nam Đông, A Lưới chưa? Tôi tin là nhiều người sẽ trả lời “chưa”. Vậy thì hãy dành kỳ nghỉ hè năm nay cho những nơi chốn quanh mình mà bao lâu rồi mình chưa biết đến! Tôi tin bạn sẽ hài lòng với lựa chọn hợp lý đó.

Tôi cũng vừa chọn một tour khám phá A Lưới vào hai ngày cuối tuần với giá chỉ 830.000 đồng/người. Với số tiền thật tiết kiệm đó, chúng tôi đã được tận hưởng một kỳ nghỉ cuối tuần thật hài lòng trong homestay của làng A Nor, thuộc xã Hồng Kim, A Lưới. Được ngâm mình trong dòng nước mát lạnh của dòng thác A Nor, được ăn bữa cơm với những món ăn dân dã mà ngon lành của người Pakô. Buổi sáng thức dậy trong tiếng chim rừng líu lo và núi rừng xanh mát. Trên đồi thông A Lưới, tôi gặp nhiều giáo viên trẻ chạy xe máy từ Huế lên chơi. Họ liên tục trầm trồ vì không ngờ nơi “vùng sâu vùng xa” này lại có phong cảnh lãng mạn như Đà Lạt.

Một ví dụ như thế để thấy rằng có bao điều kỳ thú quanh chỗ ta ở mà ta vẫn chưa biết đến, và kỳ nghỉ hè trong “bình thường mới” chính là cơ hội để khám phá.

Lâu lắm rồi trường học chúng ta mới có kỳ nghỉ hè đến tận ngày 31/8, và bắt đầu năm học đúng ngày khai trường 5/9. Không còn phải trở lại trường vào giữa tháng 8, và đi học cả nửa tháng rồi mới khai trường, khiến bao đứa học trò không có được cảm xúc “nao nức những kỷ niệm mênh mang của buổi tựu trường”. Không còn phải tập tành “khai giảng thử”, một việc làm nặng tính hình thức hành hạ thầy trò. Và sẽ không còn những thứ phiền hà mệt mỏi làm tiêu tan cảm xúc của ngày khai trường...

Như thế, hóa ra COVID-19 cũng giúp xóa đi những thói quen xấu lâu ngày thành ra như một thứ hủ tục, và đã tạo ra một kỳ nghỉ hè đặc biệt trong “bình thường mới”. Vậy thì hãy cứ tận hưởng kỳ nghỉ hè đặc biệt này, trong một điều kiện cũng rất “bình thường mới”. Hãy nạp đủ năng lượng để chuẩn bị cho một năm học mới với những thách thức cũng rất mới đang chờ đợi vào mùa đông năm nay, khi làn sóng thứ hai của COVID-19 dự báo có thể sẽ quay trở lại.

MINH DÂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

Sáng 10/4, tại Trạm Y tế phường Thuỷ Biều, TP. Huế, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Tổ chức Arpan Global, Hoa Kỳ tổ chức ngày hội sức khoẻ (Health Fair) năm 2024.

Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ
Khi người học được “chấm điểm” người dạy

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 01) về chuẩn cơ sở giáo dục đại học; trong đó, có một tiêu chí rất được quan tâm là tỷ lệ người học hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy không thấp hơn 70%.

Khi người học được “chấm điểm” người dạy
Phân luồng giáo dục, định hướng nghề nghiệp cho học sinh

Ngày 6/4, Trường cao đẳng Công nghiệp (CĐCN) Huế tổ chức hội nghị phân luồng giáo dục lần thứ 4, năm 2024. Chương trình được phối hợp với các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở trên địa bàn về một số hoạt động giáo dục, hướng nghiệp gắn với mục tiêu việc làm bền vững cho học sinh, tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo theo định hướng phát triển nguồn nhân lực của tỉnh.

Phân luồng giáo dục, định hướng nghề nghiệp cho học sinh
Return to top