ClockThứ Bảy, 22/08/2015 16:40

Kỷ niệm 20 năm ghép tế bào gốc tạo máu đầu tiên tại Việt Nam

TTH.VN - Tối 21/8, tại thành phố Đà Nẵng, Hội Truyền máu Huyết học thành phố Hồ Chí Minh và Bệnh viện Truyền máu-Huyết học Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức kỷ niệm 20 năm ghép tế bào gốc tạo máu đầu tiên tại Việt Nam.

Sàng lọc máu tại Ngân hàng tế bào gốc của Bệnh viện Truyền máu-Huyết học Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Phương Vy/TTXVN)

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên nhấn mạnh trong những năm qua, ngành y tế Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực, trong đó việc ứng dụng các kỹ thuật mới của các nước tiên tiến trên thế giới trong chẩn đoán và điều trị nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và là điểm sáng của ngành y tế Việt Nam.

Việc nghiên cứu, ứng dụng tế bào gốc trong y học đã và đang mở ra nhiều triển vọng tốt đẹp mang lại cơ hội cho nhiều bệnh nhân hiểm nghèo, bệnh nhân bị bệnh máu ác tính. Ghép tế bào gốc tạo máu là phương pháp điều trị triệt để nhất hiện nay, là cơ hội duy nhất giúp bệnh nhân bệnh máu ác tính, cũng như lành tính có thể khỏi bệnh và có cuộc sống bình thường.

Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu trong thời gian tới Bệnh viện Truyền máu-Huyết học Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương... cần tiếp tục đẩy mạnh việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tăng cường hợp tác quốc tế với các nước trên thế giới để trao đổi kinh nghiệm trong việc ứng dụng và nghiên cứu tế bào gốc trong điều trị bệnh nhân.

Thứ trưởng tin tưởng trong thời gian tới, việc nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc tại Việt Nam sẽ phát triển, tiến bộ hơn nữa, mở ra cơ hội sống cho những bệnh nhân hiểm nghèo, bệnh nhân bị bệnh máu ác tính.

Tại Việt Nam và các nước trên thế giới, các hoạt động nghiên cứu và ứng dụng ghép tế bào gốc xuất hiện sớm, nhất là trong lĩnh vực huyết học-truyền máu.

Tại Việt Nam, tháng 7/1995, dưới sự chủ trì của phó giáo sư Trần Văn Bé tại Bệnh viện Truyền máu-Huyết học Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện thành công ghép tế bào gốc tủy xương đầu tiên tại Việt Nam. Kết quả này đã đặt nền móng cho việc phát triển hoạt động ghép tế bào gốc máu ngoại vi, tế bào gốc máu cuống rốn trên phạm vi cả nước.

Hiện nay, trên toàn quốc có chín trung tâm thực hiện ghép tế bào gốc tạo máu và đã thực hiện được 445 ca ghép tế bào gốc tạo máu; trong đó Bệnh viện Truyền máu-Huyết học thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện được 185 ca.

Bác sỹ Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu-Huyết học Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết thành công của phương pháp điều trị bằng ghép tế bào gốc tạo máu mang một ý nghĩa xã hội to lớn là đã giúp nhiều gia đình có người thân mắc bệnh máu nan y trở thành người thật sự khỏe mạnh, có đời sống sinh hoạt bình thường, vẫn có thể tham gia lao động, cống hiến cho xã hội.

Tuy nhiên, việc ghép tế bào gốc tạo máu ở Việt Nam đang gặp một số khó khăn như cơ sở hạ tầng chưa đảm bảo cho việc áp dụng kỹ thuật này rộng rãi; chi phí thực hiện một ca ghép còn khá cao, bảo hiểm y tế chưa tham gia chi trả cho dịch vụ này./.

Theo Vietnam+
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6: Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi

Cuộc đánh chiếm đảo Cô Lin của kẻ thù vào năm 1988 đã thất bại trước sự anh dũng, kiên cường, bất khuất của các chiến sĩ Hải quân. Hình ảnh con tàu HQ 505 huyền thoại bốc cháy thành ngọn lửa quyết tử để giữ được đảo Cô Lin luôn in hằn trong trí nhớ người dân Việt Nam. Cô Lin ngày xưa kiên cường, Cô Lin ngày nay luôn chắc tay súng, thường trực cảnh giác để canh giữ trời biển. Gió biển vẫn mát rượi thổi vào đảo như tình yêu quê hương…

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6 Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long

Nhân Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu, An ninh nội địa Công an Nhân dân (18/4/1946 - 18/4/2024), Đoàn Thanh niên Phòng Tham mưu, Đoàn Thanh niên Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh cùng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cơ sở.

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long

TIN MỚI

Return to top