ClockThứ Tư, 31/10/2018 14:42

Kỷ niệm ngày thành phố trên thế giới

TTH.VN - Trong bối cảnh mỗi tuần có đến 1,4 triệu người chuyển vào thành phố sinh sống, các địa phương gặp rất nhiều khó khăn, căng thẳng trong công tác đảm bảo an toàn cho toàn bộ người dân.

Mỹ lên kế hoạch xây dựng “thành phố lều” cho người di cưKỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Anh tại TP.HCMKỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ nông thônThế giới kỷ niệm ngày quốc tế xóa mù chữKỷ niệm 100 năm ngày thành lập tổ chức Lao động Quốc tế vào năm 2019

Các khu đô thị sẽ chiếm 68% dân số toàn cầu vào năm 2050. Ảnh: UN

Cũng vì lý do này, nguy cơ xảy ra thiên tai cũng cao hơn nhiều, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cho hay.

Để giải quyết vấn đề này, Tổng thư ký nhấn mạnh trong một thông điệp kỷ niệm ngày thành phố trên thế giới 2018: “Câu trả lời là xây dựng khả năng phục hồi trước bão, lụt, động đất, hỏa hoạn, đại dịch và khủng hoảng kinh tế”.

Được biết, một số thành phố đã và đang tích cực triển khai chiến lược, đơn cử như Bangkok (Thái Lan). Thành phố này đã xây dựng các bể chứa nước ngầm để hứng nước mưa và ngăn chặn nguy cơ xảy ra lụt lội. Trong khi đó, cư dân Johannesburg (Nam Phi) đang tham gia vào các nỗ lực cải thiện không gian cộng đồng.

Khi các khu đô thị chiếm khoảng 55% dân số toàn cầu và ước tính sẽ tăng lên đến 68% vào năm 2050, điều cần thiết nhất lúc này là tìm ra các cách thức mới để đối phó với những áp lực trong thời buổi hiện đại như biến đổi khí hậu. Các chuyên gia nhận định, quan trọng hơn là triển khai các nỗ lực né tránh thảm họa.

Với chủ đề chung của Ngày thành phố trên thế giới là: “Thành phố tốt hơn, cuộc sống tốt hơn”, trong đó chủ đề riêng của năm 2018 là “Xây dựng thành phố bền vững và có khả năng phục hồi cao”, Đại hội đồng LHQ khẳng định các thành phố sẽ cần nhiều sự hỗ trợ để phát triển bền vững và tăng cường khả năng phục hồi trước nguy hiểm, bảo vệ con người và hạn chế thiệt hại về tài sản công, tư, cùng lúc tiếp tục tái xây dựng cở sở hạ tầng, dịch vụ sau khủng hoảng.

Đan Lê (Lược dịch từ Devdiscourse & UN)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá

Thả con giống để tái tạo, phát triển nguồn lợi thủy sản trên sông, đầm phá là hoạt động thiết thực được duy trì hàng năm nhằm góp phần phục hồi, bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh.

Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá
Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên
Return to top