ClockChủ Nhật, 28/02/2016 10:59

Kỳ thi THPT Quốc gia 2016: Nhiều cụm thi kinh phí phát sinh nhỏ?

PGS.TS Mai Văn Trinh: Với nhiều cụm thi, nếu có độ phát sinh cho việc tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 thì kinh phí sẽ không lớn.

Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi THPT Quốc gia năm 2016 quy định: Mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức cụm thi cho thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng do trường đại học chủ trì, phối hợp với sở giáo dục và đào tạo và với trường đại học, cao đẳng khác.

Cụm thi cho thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT do Sở GD-ĐT chủ trì, phối hợp với trường đại học, cao đẳng (gọi tắt là cụm thi tốt nghiệp). Tùy tình hình cụ thể của địa phương, có thể chỉ tổ chức cụm thi đại học cho cả 2 đối tượng thí sinh dự thi.

Năm nay, mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đều được tổ chức cụm thi nhằm tạo điều kiện cho thí sinh không phải đi lại xa (ảnh minh họa)

Với cách thức chia cụm thi do Sở GD-ĐT chủ trì, nhiều ý kiến cho rằng, việc tổ chức kỳ thi sẽ không đủ tin cậy để đảm bảo chất lượng kỳ thi.

Trước những lo ngại trên, PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính  phủ về việc tổ chức cụm thi, Bộ GD-ĐT quyết định mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đều tổ chức cụm thi. Điều này nhằm giảm áp lực cho thí sinh khi phải đi lại xa khi từ tình này phải di chuyển sang tỉnh khác để dự thi.

Tuy nhiên, với cách thức tổ chức như trên, các địa phương, thầy cô giáo sẽ vất vả hơn. Bộ GD-ĐT cũng đã dự báo được việc  những khó khăn, thách thức mà các địa phương sẽ phải đối mặt khi mỗi tỉnh, thành phố đều tổ chức cụm thi.

Để đảm bảo an toàn, nghiêm túc khi các cụm thi được tổ chức tại địa phương, Bộ GD-ĐT chỉ đạo các hội đồng thi phải thực hiện đúng Quy chế thi. Công tác thanh, kiểm tra sẽ được thực hiện rộng, toàn diện, thực chất hơn để làm sao kết quả của kỳ thi phải thực chất với năng lực học tập của thí sinh.

Việc mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được tổ chức cụm thi có thể tạo áp lực lớn cho các địa phương khi phải tăng cường đơn vị tổ chức và cán bộ coi thi. Do vậy, kinh phí để tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 dự kiến sẽ tăng lên nhiều so với kỳ thi trước.

Về những băn khoăn trên, PGS.TS Mai Văn Trinh cho rằng, kinh phí tổ chức của kỳ thi THPT Quốc gia bao gồm nhiều khoản tiền từ phía gia đình thí sinh chi trả để cho thí sinh đi thi và ngân sách Nhà nước chi trả.

Với phương thức tổ chức như năm nay, ngân sách Nhà nước chi trả cho cán bộ coi thi sẽ nhiều hơn năm 2015 nhưng bù lại kinh phí chi trả cho kỳ thi từ gia đình thí sinh giảm đi. Vì vậy, nhìn tổng thể, nếu có độ phát sinh cho việc tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 sẽ không lớn.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top