ClockThứ Bảy, 02/04/2016 15:16

Kỳ thi THPT Quốc gia: Tranh cãi đề xuất bỏ phần tự luận môn tiếng Anh

Nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc bỏ hay giữ phần thi tự luận trong môn tiếng Anh tại kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2016.

Thí sinh lớp 12 bắt đầu đăng ký dự thi THPT Quốc gia năm 2016Các trường hợp được miễn thi THPT quốc gia

Thí sinh thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2015

Trong khi đại diện nhiều trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm nay, Bộ Giáo dục – Đào tạo nên bỏ phần tự luận đối với môn tiếng Anh, thì nhiều giáo viên dạy Anh văn cũng như học sinh trung học phổ thông lại mong muốn tiếp tục duy trì cấu trúc đề thi hiện tại.

Năm đầu tiên triển khai kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia, Bộ Giáo dục – Đào tạo đã quy định cấu trúc đề thi môn tiếng Anh theo dạng 80% thi trắc nghiệm và 20% thi tự luận. Theo đại diện nhiều trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh, cấu trúc đề thi này đã gây không ít khó khăn cho công tác chấm thi, cũng như khiến nhiều thí sinh vất vả vì quỹ thời gian hoàn tất bài thi chỉ 90 phút.

Kết quả là trong kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2015, rất nhiều thí sinh bỏ giấy trắng phần thi tự luận. Công tác chấm thi năm 2015 cũng xuất hiện một số trục trặc trong việc tính toán điểm 20% và 80% môn tiếng Anh. Do vậy, không ít ý kiến cho rằng, năm nay, Bộ nên chuyển môn tiếng Anh sang hình thức thi 100% trắc nghiệm.

Tiến sĩ Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo trường Đại học Nông Lâm thành phố Hồ Chí Minh phân tích: “20% tự luận mức độ ảnh hưởng điểm số không lớn lắm, nhưng nó có ảnh hưởng về mặt kỹ thuật trong quá trình chấm thi. Vì thế nếu được, năm nay tiếng Anh nên cố gắng chấm thi trắc nghiệm hoàn toàn để tránh được những trục trặc, đặc biệt là áp lực rất lớn về thời gian”.

Thế nhưng, đại diện nhiều trường trung học phổ thông và giáo viên dạy môn tiếng Anh lại có suy nghĩ ngược lại. Theo họ, việc duy trì cấu trúc đề thi như hiện nay là hợp lý vì không chỉ mang tính phân hóa giúp các trường đại học chọn được thí sinh chất lượng cao, đề thi gồm 2 phần trắc nghiệm và tự luận còn giúp thí sinh chủ động học đều các kỹ năng.

Không những vậy, nếu năm nay Bộ Giáo dục - Đào tạo lại tiếp tục thay đổi cấu trúc đề, sẽ rất dễ dẫn đến những xáo trộn trong việc ôn tập của các em học sinh vì thời gian không còn nhiều.

Thầy Phạm Hùng, Tổ phó chuyên môn tổ tiếng Anh, trường Trung học phổ thông Marie Curie cho biết: “Tôi hoàn toàn muốn giữ lại phần thi tự luận vì đó là phần thi kỹ năng viết. Thật ra đây chỉ là một đoạn văn khoảng từ 120 đến 140 từ, cũng là phần cứu học sinh. Tự luận là phần chúng ta nên thi vì bây giờ các em học sinh đi thi các chứng chỉ như IELTS hay TOEFL, các em đều phải viết luận”.

Theo phân tích của thầy Phạm Hùng, với phần tự luận trong cấu trúc đề thi tiếng Anh của kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm ngoái, thí sinh chỉ cần ghi được câu chủ đề, câu kết luận, có những từ nối câu và đảm bảo số dòng cần thiết thì đã đạt được gần 1 điểm. Nếu chịu khó diễn đạt, không cần mất quá nhiều thời gian, thí sinh đã có được số điểm đáng kể. Vì vậy, tự luận là phần thi có nhiều lợi thế cho thí sinh.

Cùng suy nghĩ, em Đặng Thùy Linh, học sinh trường Trung học phổ thông Marie Curie cho rằng, Bộ Giáo dục – Đào tạo nên tiếp tục duy trì phần thi tự luận trong môn tiếng Anh vì nó giúp đánh giá chính xác hơn năng lực thí sinh, tránh tình trạng đánh may rủi được điểm cao.

Trước những ý kiến trái chiều xung quanh việc bỏ hay giữ phần thi tự luận trong môn tiếng Anh tại kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2016, dư luận mong rằng, Bộ Giáo dục – Đào tạo sẽ xem xét kỹ lưỡng các đề xuất, kiến nghị để đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho thí sinh./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xúc động tình cha con giữa trường thi

Dù cơ thể anh cũng có “khiếm khuyết”, thế nhưng khi những người xung quanh ngỏ lời muốn cõng giúp đứa con, anh vội vã trả lời: “Cứ để tôi!”. Hình ảnh và lời nói ấy trở thành câu chuyện đẹp giữa trường thi (Trường THPT chuyên Quốc Học), nơi mà hai ngày qua anh Nguyễn Văn Tân đã đồng hành cùng con vượt qua những khó khăn ở kỳ thi THPT Quốc gia 2019.

Xúc động tình cha con giữa trường thi
Thí sinh than đề dài

Sáng 26/6, thí sinh bước vào ngày thi thứ 2 (môn thi thứ 3) với tổ hợp môn thi khoa học tự nhiên (vật lý, hóa học và sinh học). Bài thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan với thời gian làm bài mỗi môn thành phần là 50 phút. 24 thí sinh trong một phòng thi sẽ có 24 mã đề khác nhau.

Thí sinh than đề dài

TIN MỚI

Return to top