ClockThứ Năm, 06/06/2013 05:46

Kỳ thú hoa bọ cạp trắng

TTH - Cách đây chừng chục năm sang làm việc với Trung tâm Công viên cây xanh Huế (CVCX), lúc đó, trụ sở của đơn vị này đang ở tại góc đường Quảng Đức-Lê Duẩn (Trường Thanh niên Tiền tuyến cũ), chúng tôi sững sờ khi bắt gặp một loài cây thân gỗ, buông những chùm hoa màu vàng mơ mềm mại như phong lan và mọc chi chít khắp các cành, thân... “Cây chi mà đẹp quá chừng vậy nhỉ?”- Tôi tần ngần tự hỏi và ước ao giá mà đưa được giống hoa này ra tô điểm cho các con phố của Huế.

Sau này tìm hiểu mới biết, đó là cây Hoàng yến (còn gọi là Bọ cạp nước hoặc gọi tắt là Bọ cạp). Và Trung tâm CVCX cũng đã có ý định bố trí trên các tuyến đường thích hợp. Lý do Hoàng yến được chọn để làm cây cảnh quan và đường phố không chỉ do cây có hoa đẹp mà có lẽ còn do đặc tính rễ chắc, tán rộng, đẹp và nhanh lớn. Để thực hiện ý định trên, Trung tâm CVCX đã dẫn giống từ miền Nam ra gieo ương thành công. Cách đây chừng 8 năm, đơn vị đã đưa cây ra trồng ở một số công viên và con phố. Sau một vài năm cho hoa bói, hè năm nay, Hoàng yến bung nở rực rỡ khiến cho Huế càng thêm lộng lẫy sắc màu. Nhiều gia đình thấy đẹp cũng đã “săn” giống về trồng để trang điểm cho vườn nhà.

Sắc vàng bình thường của hoa Hoàng yến (Bò cạp nước)

Tuy nhiên, điều đặc biệt mà chúng tôi muốn… tiết lộ với các bạn là, trong lúc tất cả các cây Hoàng yến đang đơm hoa mà chúng ta bắt gặp đều có sắc vàng (vàng mơ hoặc vàng đậm), thì ở Công viên Nguyễn Văn Trỗi bên trong Thành nội lại có 4 cây nở toàn hoa màu trắng, cánh và nhuỵ phơn phớt hồng. Điều đặc biệt nữa là những cây Hoàng yến khác thường chỉ nở hoa khi lá đã rụng hết, còn 4 cây ở Công viên Nguyễn Văn Trỗi lại đơm hoa xen cùng với lá non. Những chuỗi hoa thấp thoáng trong tán lá non xanh cho ta cảm giác như đang ngắm những chùm thạch học lan trang nhã.

Một trong những cây Bò cạp trắng ở CV Nguyễn Văn Trỗi
Một cụm Bò cạp trắng ở CV Nguyễn Văn Trỗi

Những cán bộ ở Trung tâm CVCX cũng không lý giải được tại sao lại có hiện tượng kỳ lạ như vậy, bởi tất cả đều được dẫn giống từ một nguồn, gieo ương như nhau, chuyển từ vườn ươn ra đường phố, ra công viên đều một cách ngẫu nhiên, vậy mà duy chỉ có 4 cây ở Công viên Nguyễn Văn Trỗi là trổ hoa trắng. Vậy mới kỳ thú! Tại sao lại có hiện tượng này? Có thể do thổ nhưỡng hoặc đột biến gien. Nhưng nói là do thổ nhưỡng thì có lẽ cũng không thuyết phục, bởi cũng tại Công viên Nguyễn Văn Trỗi hiện vẫn có hoàng yến trổ hoa vàng. Cho nên, lý do đột biến gen là câu trả lời dễ chấp nhận nhất. Cũng có người hơi… tâm linh, bảo có khi Anh Trỗi hiển linh, muốn tạo sự khác biệt độc đáo cho công viên mang tên Anh-một công viên yên bình và xinh đẹp nằm cạnh Đại Nội Huế.

Diên Thống
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top