ClockThứ Tư, 29/07/2015 14:54

Kỹ thuật mới giúp kéo dài cuộc sống cho bệnh nhân ung thư vú

TTH - Theo TS, Bác sĩ Phạm Nguyên Tường, Phó Giám đốc Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Trung ương Huế, hàng năm bệnh viện có từ 2.000-2.500 bệnh nhân ung thư, tương đương với khoảng 8.000 lượt bệnh nhân điều trị. Đây là số lượng khá đông, chỉ sau TP Hồ Chí Minh và TP Hà Nội. Các bệnh ung thư thường gặp: Gan, dạ dày, phổi, vú, khoang miệng… Bệnh nhân chủ yếu đến từ các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.

Bệnh ung thư, thường ai mắc phải đều ví như “đeo án tử”. Tuy nhiên, theo bác sĩ Phạm Nguyên Tường, Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Trung ương Huế đã áp dụng nhiều kỹ thuật, phương pháp điều trị, phương tiện hiện đại, tiên tiến của thế giới để điều trị, có thể kéo dài cuộc sống cho bệnh nhân. Chẳng hạn hóa trị bệnh, trung tâm đã áp dụng cho tất cả các loại bệnh ung thư với các phác đồ hóa trị chuẩn, tiên tiến, cập nhật theo hướng dẫn điều trị quốc tế. Liệu pháp trúng đích cũng là một phương pháp điều trị mới. Liệu pháp này nhắm trúng đích phân tử nhằm vào tế bào ung thư, không gây hại cho tế bào lành.

Mổ ung thư tuyến giáp ở Bệnh viện Trung ương Huế
PGSTS Nguyễn Đình Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Trung ương Huế, Chủ tịch Hội Ung thư vú tỉnh cho biết, riêng về điều trị ung thư vú, nhiều phương pháp điều trị tiên tiến được cập nhật. Xạ trị đích trong mổ với hệ thống Intrabeam (xạ trị trong mổ) tại trung tâm là một kỹ thuật mới đã được áp dụng hơn 160 nước trên thế giới và đang mở ra triển vọng hiệu quả và an toàn cho bệnh nhân ung thư vú giai đoạn sớm. Đây là kết quả mà ông và đồng nghiệp đã nghiên cứu, ứng dụng trong suốt hai năm qua. Việc áp dụng thành công kỹ thuật mới này mở ra một hướng đi mới cho điều trị ung thư vú giai đoạn sớm tại Việt Nam. Khác với các hệ thống xạ trị trong mổ trước đây không thể cơ động được, hệ thống Intrabeam có thể di chuyển từ phòng mổ này sang phòng mổ khác sau khi kết thúc phát tia. Xạ trị trong mổ với hệ thống Intrabeam vừa cắt bỏ khối u có thể tiêu diệt những tế bào ung thư rơi vãi trong quá trình phẫu thuật, đồng thời hạn chế tới mức thấp nhất sự phát tán của tế bào ung thư đi đến những cơ quan khác. Kỹ thuật mới này đã rút ngắn thời gian điều trị cho bệnh nhân ung thư vú giai đoạn sớm, với những bệnh nhân thuận lợi sẽ chỉ phải điều trị liều duy nhất khoảng 11-42 phút (thay vì phải mất thời gian 5-6 tuần xạ trị ngoài). Kỹ thuật này đảm bảo yêu cầu thẩm mỹ, bảo tồn được toàn bộ tuyến vú, người bệnh khi xạ trị không bị rụng tóc.
Nhiều kỹ thuật điều trị ung thư vú đang được trung tâm nghiên cứu để thực hiện điều trị. Hội Ung thư vú Thừa Thiên Huế cùng Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư Ngày mai tươi sáng vừa tổ chức Hội thảo khoa học chuyên đề ung thư vú 2015 vào đầu tháng 7 vừa qua. Đây là hoạt động khoa học thường kỳ của hội nhằm cập nhật thông tin mới nhất trong chẩn đoán và điều trị ung thư vú hiện nay tại Việt nam và trên thế giới. Kỹ thuật mới được đề cập đến trong hội thảo là “Siêu âm đàn hồi mô trong chẩn đoán ung thư vú” là kỹ thuật siêu âm mới của TS Nguyễn Phước Bảo Quân, Trưởng Khoa Thăm dò chức năng, Bệnh viện Trung ương Huế. Với kỹ thuật này, việc phân loại đặc điểm ác tính của khối u trở nên rõ ràng hơn. TS Lê Thanh Đức, Bệnh viện K Trung ương với kỹ thuật sử dụng hóa trị đường uống trong điều trị ung thư vú di căn với quan điểm chia nhỏ liều điều trị hằng ngày với các kết quả khích lệ. “Phẫu thuật tái tạo vú bảo tồn quầng núm vú” là một xu thế mới trong điều trị phẫu thuật ung thư vú với sự hoàn thiện về kỹ thuật ở một số bệnh viện của các tác giả Trần Tứ Quý, Lê Minh Quang. Kỹ thuật này đang dần chiếm ưu thế ở nhiều nước về mức độ an toàn trên phương diện ung thư và thẩm mỹ. Đây là một kỹ thuật đang thịnh hành tại nhiều trung tâm điều trị ung thư lớn tại Việt Nam. Mổ tái tạo vú là phẫu thuật lớn, mang tính chất tiếp nối điều trị, đòi hỏi kỹ thuật cao. Do đó, phẫu thuật thường chỉ được thực hiện trên các bệnh nhân mà nguyên nhân dẫn đến chỉ định cắt vú đã bị loại bỏ hoàn toàn, bệnh nhân có đủ sức khỏe và có hiểu biết tốt về tái tạo nhũ hoa. Việc chăm sóc bệnh nhân sau mổ để tránh phù bạch huyết cũng được các điều dưỡng Bệnh viện K chia sẻ và thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu tham dự. Những đề tài khoa học đồng thời là kỹ thuật mới này tại hội thảo mở ra hy vọng lớn cho bệnh nhân ung thư vú.
Bên cạnh sự phát triển, ứng dụng kỹ thuật điều trị tiên tiến, trung tâm được Bệnh viện trang bị nhiều máy thiết bị hiện đại, ngang tầm Quốc tế, hỗ trợ công việc hóa trị, xạ trị. Máy xạ trị gia tốc thế hệ mới Axesse Elekta, với phần mềm lập kế hoạch, hệ thóng chuẩn liều hiện đại có thể ứng dụng các kỹ thuật xạ trị tiên tiến. Máy IMRT (xạ trị đều biến cường độ) máy VMAT (xạ trị vòng cung điều biến thể tích), máy SRS (xạ phẫu định vị)… dưới hướng dẫn hình ảnh (IRGT) nhằm mục tiêu đạt liều xạ cho tổ chức lành, hạn chế biến chứng nguy hiểm cho bệnh nhân.
Bài, ảnh: Đinh Hoàng Xuân Hồng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Return to top