Thể thao
Vòng tứ kết World Cup 2022: Morocco - Bồ Đào Nha

Kỳ tích từ lục địa đen

ClockThứ Bảy, 10/12/2022 11:23
TTH.VN - Nếu thất bại, Morocco không có gì phải nuối tiếc bởi lọt đến tứ kết đã là thành công ngoài mong đợi. Với tinh thần đó, đoàn quân của Walid Regragui sẽ có tâm lý cực kỳ thoải mái khi đối đầu với đội bóng phía Tây Nam của bán đảo Iberia.

Bóng đá Nam Mỹ khao khát ngôi vươngCuộc chiến cân sức & nhiều duyên nợNgười hâm mộ tại World Cup 2022 đang hướng đến mức chi tiêu kỷ lụcVui, buồn và lạWorld Cup 2022: Dòng khách đến Qatar thấp hơn kỳ vọng

Morocco thi đấu rất khó chịu ở World Cup 2022. Ảnh: Reuters

Ở vòng 1/8, một đại diện khác đến từ bán đảo Iberia khác là Tây Ban Nha bị loại dưới tay Morocco. Trận đấu đó, nhìn cách bố trí đội hình của HLV Regragui cùng cự ly giữa các cầu thủ khiến người ta liên tưởng đến bức tường lửa án ngữ ngay trước mặt Bounou.

Tây Ban Nha nổi tiếng với lối chơi kiểm soát bóng, sử dụng nhiều các pha ban bật đoạn ngắn, song việc các cầu thủ Morocco áp sát cực nhanh khiến Gavi và các đồng đội không thể nào thực hiện theo đúng ý đồ. Trận đấu kết thúc hòa 0 - 0 và Morocco thắng luân lưu với tỉ số 3-0. Dẫu thua thiệt về thế trận nhưng chiến thắng của Morocco là rất xứng đáng.

Bồ Đào Nha cũng là đối thủ trên cơ hoàn toàn so với các học trò của Walid Regragui. Khi mà rất nhiều “đại gia” đã xách va ly về nước thì tỉ lệ vô địch giải đấu của Bruno Fernandes và các đồng đội được giới chuyên môn đánh giá cao hơn. Thông thường, trước đối thủ yếu, HLV Fernando Santos sử dụng sơ đồ 4-3-3. Với những cầu thủ có chất lượng chuyên môn cao rải đều ở 3 tuyến, Fernando Santos dễ dàng thực hiện theo ý đồ của mình. Phía trên hàng phòng ngự là cầu thủ đánh chặn đẳng cấp cao - Ruben Neves; tuyến giữa với sự điều phối của  Bruno Fernandes cùng Bernardo Silva và Joao Felix hai bên cánh đang tạo ra sự kết nối đáng kinh ngạc.

Ở tuyển Tây Ban Nha, khi những đường ban bật ở trung lộ bị bẻ gãy thì phương án tấn công sẽ trở nên đơn điệu; còn với Bồ Đào Nha, họ có khá nhiều phương án tiếp cận khung thành đối phương, Bruno Fernandes bị phong tỏa ngay lập tức Cancelo, Dalot sẽ kết hợp cùng Bernardo Silva và Joao Felix tạo nên những mũi xuyên phá hai bên cánh.

Các học trò Fernando Santos vừa hủy diệt Thụy Sĩ ở vòng 1/8 theo cách không thể hoàn mỹ hơn. Và điều đáng mừng, trong trận đại thắng đó, C. Ronaldo chỉ đứng ngoài đường piste nhiều hơn là trong sân cỏ. Và bây giờ, người hâm mộ không bận tâm đến việc C.Ronaldo có ra sân hay không bởi màn tỏa sáng của chân sút 21 tuổi - Goncalo Ramos trước Thũy Sĩ đã khiến họ ấm lòng.

Ramos là người hùng của Bồ Đào Nha ở trận đấu với Thụy Sĩ. Ảnh: Reuters

Xem Morocco hạ đẹp Tây Ban Nha, Fernando Santos có lẽ sẽ rất mong các học trò của ông sẽ sớm phá vỡ thế bế tắc để tạo ra thế trận mở. Lúc ấy, Santos có thể dễ dàng điều chỉnh cách đá theo đúng mong muốn. Dẫu cẩn trọng, nhưng Santos có thể chỉ đạo các học trò tấn công phủ đầu ngay trong hiệp 1 để giành lợi thế.

Được đánh giá cao hơn nhưng rất sai lầm nếu như Fernando Santos cho rằng Morocco là một đội bóng yếu. Những gì thể hiện tại giải đấu này, nếu nhìn vào kết quả, Morocco không khác 1 "đại gia". Vòng bảng họ xếp trên cả đương kim á quan thế giới Croatia – đội bóng vừa loại Brazil để tiến vào vòng bán kết. Vòng 1/8, sư tử Atlas khiến 1 ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch xách vali về nước. Và nên nhớ rằng, đến lúc này, Morocco chỉ mới thủng lưới 1 bàn.

Ngoài sự gắn kết trong cách phòng ngự, mỗi tuyến trong đội hình của Morocco đều có những nhân tố tạo đột biến. Đặc biệt, sự cơ động ở hai bên cánh với sự góp mặt của Hakimi - Ziyech và Mazraoui - Boufal giúp các pha phản công của Morocco trở nên rất lợi hại.

Hàng công của Bồ Đào Nha đang thăng hoa, nhưng hàng thủ của Morocco cũng rất chắc chắn.

Nếu xét về tên tuổi, phần thắng hẳn nghiêng về phía Bồ. Nhưng Morocco góp mặt ở vòng tứ kết chứng tỏ họ rất có thực lực. Trong một ngày đẹp trời, đại diện đến từ lục địa đen có thể tiếp tục tạo thêm một kỳ tích.

Trận đấu sẽ diễn ra vào 22h ngày 10/12.

Trước đó, các trận đấu tứ kết đầu tiên đã diễn ra vào lúc 22h ngày 9/12 và 2h ngày 10/12. Kết quả, Croatia vượt qua Brazil (4-2) trên chấm luân lưu sau khi hòa 1-1 trong 120 phút thi đấu. Tương tự, Argentina cũng giành vé vào vòng bán kết khi thắng Hà Lan trên loạt đá luân lưu với tỉ số 4-3 (hai đội hòa nhau 2-2 sau 120 phút thi đấu).

LÊ THỌ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vòng loại World Cup 2026: Tuyển Việt Nam giải bài toán dứt điểm

Ở đợt tập trung chuẩn bị cho 2 trận đấu vòng loại World Cup 2026, HLV Troussier đã triệu tập 7 tiền đạo vào danh sách đội tuyển Việt Nam. Đáng chú ý, hầu hết những gương mặt được chiến lược gia người Pháp lựa chọn lại đang không có được phong độ tốt.

Vòng loại World Cup 2026 Tuyển Việt Nam giải bài toán dứt điểm
World Cup nữ 2023 đến lúc "được ăn cả, ngã về không”

Đã có 52 trận đấu trong khuôn khổ World Cup nữ 2023 diễn ra với nhiều kịch tính, hấp dẫn và bất ngờ. Trước mắt là vòng tứ kết hứa hẹn đầy căng thẳng khi các đối thủ đều “kẻ tám lạng, người nửa cân”.

World Cup nữ 2023 đến lúc được ăn cả, ngã về không”
Lần đầu tiên, một đội bóng Đông Nam Á thắng ở World Cup

Bất ngờ mang tính lịch sử khi tuyển nữ Philippines đánh bại New Zealand ở lượt trận thứ 2. Cùng sợ thua, cả Na Uy và Thụy Sĩ đã níu áo nhau trong một trận cầu không bàn thắng. Tuyển nữ Hàn Quốc mới ra quân đã gặp khó.

Lần đầu tiên, một đội bóng Đông Nam Á thắng ở World Cup
Tự hào tuyển nữ Việt Nam

Thua đương kim vô địch Mỹ 0 - 3 trong trận đấu ra quân nhưng những nữ “Chiến binh Sao Vàng” tự hào đã giữ được lời hứa thể hiện tinh thần mạnh mẽ, kiên cường trước đối thủ vượt trội về mọi mặt. Tuyển nữ Nhật Bản cho thấy sức mạnh hủy diệt trước Zambia. Trong khi đó, các cô gái Anh đã có khởi đầu kém ấn tượng và Đan Mạch có 3 điểm quý giá bằng bàn thắng muộn ở phút 89.

Tự hào tuyển nữ Việt Nam
Return to top