ClockThứ Bảy, 31/12/2016 22:13

Kỳ vọng.

TTH - Năm 2016, một năm đầy khó khăn vừa khép lại. Tuy một số chỉ tiêu không đạt so với kỳ vọng và kế hoạch, nhưng có nhiều điểm sáng là tiền đề để Thừa Thiên Huế bứt phá trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

Chưa nói đến những biến động của tình hình chính trị- kinh tế thế giới và những thách thức trong quá trình hội nhập, hạn hán, lũ lụt, chỉ riêng sự cố môi trường biển vừa qua đã tác động tiêu cực, lâu dài đến tăng trưởng của nền kinh tế của tỉnh. Điều này không chỉ kéo sản xuất nông lâm ngư nghiệp của tỉnh về mức tăng trưởng âm (-1,16%) mà còn tác động mạnh đến đời sống xã hội và các ngành sản xuất khác. Tăng trưởng kinh tế của tỉnh không đạt so với kỳ vọng và kế hoạch, ở mức 7,11%.

Tổng thể là vậy, đi sâu vào từng ngành, từng lĩnh vực vẫn có nhiều điểm sáng, nếu chỉ “đo đếm” bằng những con số khó phản ánh đúng thực chất. Đó là quyết tâm và nỗ lực cải cách hành chính được ghi nhận khi Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh (PAR Index) xếp thứ 4/63 tỉnh, tăng 15 bậc, nằm ở  top 10 cả nước. Ngay trong thu hút đầu tư, các cơ quan quản lý Nhà nước thay đổi tư duy từ quản lý sang hỗ trợ, phục vụ; đồng hành cùng doanh nghiệp, lấy hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp làm thước đo. Điều này được doanh nghiệp đánh giá cao và nhiều tập đoàn lớn có thương hiệu trong nước và quốc tế đã chọn Huế làm điểm dừng chân.

Với tinh thần khởi nghiệp, lần đầu tiên tỉnh tổ chức cuộc thi “Khởi nghiệp sáng tạo Huế năm 2016” khơi dậy ý tưởng sáng tạo trong đội ngũ doanh nghiệp trẻ và sinh viên, thanh niên và nhiều ý tưởng xuất sắc được trao giải. Nhiều doanh nhân trẻ thế hệ 8X, 9X đã mạnh dạn tìm lối đi riêng, thành công ngay ở các lĩnh vực tưởng chừng rất cũ như du lịch, công nghệ thông tin...

Nông nghiệp- lĩnh vực lâu nay có tốc độ tăng trưởng chậm và các nhà đầu tư không mấy mặn mà cũng có những chuyển động đáng mừng. Đó là việc ra đời các mô hình sản xuất, chăn nuôi an toàn, chất lượng cao và hình thành sự liên kết, hợp đồng của các doanh nghiệp trong sản xuất, bao tiêu sản phẩm nông sản. Điều này không chỉ giúp người nông dân tăng thu nhập mà còn là tiền đề phát triển nền nông nghiệp hiện đại, công nghệ cao.

Ngay cả khi gặp khó khăn do sự cố môi trường biển, nhiều ngư dân mạnh dạn xuất ngoại vừa giải quyết kế mưu sinh vừa học hỏi kinh nghiệm, tích lũy vốn để trở về đầu tư cho nghề biển. Một số ngư dân đã mạnh dạn vay vốn đầu tư đóng tàu vỏ thép công suất lớn, trang thiết bị hiện đại để tiếp tục vươn khơi xa, nâng cao hiệu quả đánh bắt, bảo quản hải sản.

Với mục tiêu: “Tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng nhằm huy động cao nhất các nguồn lực xã hội. Tiếp tục ưu tiên nguồn lực cho đầu tư hạ tầng phục vụ sản xuất và phát triển kinh tế; bảo đảm tăng trưởng kinh tế cao gắn với bảo vệ môi trường và đảm bảo an sinh xã hội…”, năm 2017, tỉnh tiếp tục thực hiện chủ đề “Năm doanh nghiệp”, nhằm phát triển mạnh doanh nghiệp; thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ doanh nghiệp chủ động và tích cực hội nhập quốc tế. Phấn đấu tổng sản phẩm trong tỉnh tăng khoảng 8 – 8,5%; giảm hộ nghèo còn 5,96%...

Những mục tiêu, chỉ tiêu đó hoàn toàn có thể trở thành hiện thực khi có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đi đôi với đẩy mạnh chỉnh đốn xây dựng Đảng theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; phát huy vai trò vận động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở...

Báo Thừa Thiên Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền

Thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, hết lòng hỗ trợ ngư dân, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An là điểm sáng, đạt hiệu quả cao trong tuyên truyền về không khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); tuyên truyền ngư dân đồng lòng trong phòng, chống hoạt động giã cào trái phép.

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Nhiều công ty lớn kỳ vọng vào bước đột phá trong tái chế nhựa

Đến năm 2025, tập đoàn thực phẩm và đồ uống lớn nhất toàn cầu Nestle cam kết sẽ không sử dụng bất kỳ loại nhựa nào không thể tái chế trong các sản phẩm của hãng. Cùng năm đó, hãng mỹ phẩm hàng đầu thế giới L'Oreal cho biết tất cả bao bì của họ sẽ “có thể tái sử dụng, tái chế hoặc có thể phân hủy”.

Nhiều công ty lớn kỳ vọng vào bước đột phá trong tái chế nhựa
Return to top