Thể thao trong nước

Kỳ vọng từ những sân chơi trẻ

ClockThứ Sáu, 22/04/2016 10:05
TTH - Kể từ khi đề án phát triển thể thao thành tích cao được áp dụng, đến nay thể thao đỉnh cao của Huế đã và đang có những bước tiến vượt bậc, những lứa VĐV “măng non” từ đó cũng được “hưởng lợi” thông qua những thành tích đáng chú ý trên các sân chơi trẻ…

Nụ cười rạng rỡ của HLV Bảo Tài tại cờ vua, cờ tướng các nhóm tuổi khu vực miền Trung mở rộng 2016

Do chỉ mới bước sang quý II -2016 nên nhiều bộ môn mũi nhọn vẫn chưa xuất quân tranh tài ở các giải đấu quan trọng. Dẫu vậy, ở những giải đấu cấp khu vực, các VĐV trẻ của Huế cũng đã ghi được dấu ấn khá ấn tượng, đó là ngôi vô địch toàn đoàn giải Karatedo trẻ miền Trung – Tây Nguyên mở rộng vào đầu tháng 4, hay trước đó, các kỳ thủ nhí Cố đô đứng nhất toàn đoàn giải cờ vua, cờ tướng các nhóm tuổi khu vực miền Trung mở rộng vào tháng 2 vừa qua.

Điều đáng nói, sau sự ra đi của 2 mũi chủ công Như Ý, Kim Phụng, không ít lần trưởng bộ môn cờ vua Bảo Tài thẳng thắn: “Đừng mong chờ gì vào thành tích của lứa kế cận vài ba năm tới bởi các em còn quá non kinh nghiệm, ít được cọ xát…”. Tuy nhiên, nếu nhìn vào những thành tích của các em khi giành tới 24 HCV, bỏ xa 2 đội xếp sau là Đà Nẵng (17 HCV) và Bình Định (14 HCV), người hâm mộ phần nào có thể yên tâm cũng như tin tưởng cờ vua Huế sẽ tìm lại ánh hào quang của mình trên bản đồ thành tích quốc gia trong tương lai không xa.

Không phải là địa phương có truyền thống như các tỉnh, thành phía Bắc và cũng chỉ mới thành lập không lâu, nhưng tuyển vật Huế đã nhiều lần tạo tiếng vang ở các giải đấu cấp quốc gia, quốc tế. Chỉ tính riêng trong những tháng đầu năm 2016, những VĐV có tuổi đời còn khá trẻ của bộ môn này liên tiếp giành được những chiến tích đáng tự hào với 2 HCV, 4 HCĐ (giải vô địch vật dân tộc) và 3 HCV, 3 HCB, 7 HCĐ (giải vật tự do, vật cổ điển toàn quốc), trong đó đáng chú ý là việc lần đầu tiên các đô nữ Huế đứng nhất toàn đoàn cũng như phá vỡ thế “độc quyền” của các tỉnh, thành phía Bắc ở nội dung vật tự do nữ đã tồn tại nhiều năm.

Cũng được thành lập không lâu và không phải là môn thể thao thế mạnh, tuy nhiên, chỉ sau một thời gian cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, các VĐV đá cầu từ dưới 13 đến 15 tuổi đã đem về 2 HCV, 4 HCB, 3 HCĐ, vượt chỉ tiêu 1 HCV tại sân chơi dành cho các mầm non đá cầu cấp quốc gia 2016.

Còn ở bóng đá, tuy đội 1 cứ mãi quẩn quanh ở giải hạng Nhất nhưng vài năm gần đây, nhờ đội ngũ HLV (gồm 23 người) có đến 90% tốt nghiệp đại học và đã qua đào tạo chuyên ngành HLV bóng đá của AFC, các tuyến trẻ của bóng đá Huế đều có những bước tiến rất đáng ghi nhận. Hàng năm, các đội tuyển bóng đá trẻ từ U11, U13, U15, U17, U19 và U21 đều tham gia thi đấu tại các giải quốc gia và giành được nhiều thành tích xuất sắc. Tính từ 2004 đến nay, các đội tuyển bóng đá trẻ đều giành được huy chương các loại hoặc lọt vào vòng chung kết các giải đấu cấp quốc gia... cũng như được giới chuyên môn đánh giá là một trong những “lò” đào tạo cầu thủ trẻ khá chất lượng trên cả nước, bất chấp luôn phải đối mặt với những khó khăn về kinh phí…

Điểm qua một số các bộ môn để thấy, kể từ khi đề án phát triển thể thao thành tích cao được áp dụng, đến nay thể thao đỉnh cao của Huế đã và đang có những bước tiến vượt bậc, những lứa VĐV “măng non” từ đó cũng được “hưởng lợi” thông qua những thành tích đáng chú ý trên các sân chơi trẻ trong thời gian qua. Và tin rằng, mục tiêu đến năm 2020 xây dựng và phát triển nền thể thao thành tích cao ổn định, vững chắc, phấn đấu nằm trong tốp 20 tại các kỳ đại hội TDTT toàn quốc, đóng góp nhiều VĐV cho các đội tuyển quốc gia và đạt thành tích cao tại các giải thể thao Đông Nam Á, châu Á và quốc tế… của Thừa Thiên Huế sẽ trở thành hiện thực.

Bài, ảnh: HÀN ĐĂNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều công ty lớn kỳ vọng vào bước đột phá trong tái chế nhựa

Đến năm 2025, tập đoàn thực phẩm và đồ uống lớn nhất toàn cầu Nestle cam kết sẽ không sử dụng bất kỳ loại nhựa nào không thể tái chế trong các sản phẩm của hãng. Cùng năm đó, hãng mỹ phẩm hàng đầu thế giới L'Oreal cho biết tất cả bao bì của họ sẽ “có thể tái sử dụng, tái chế hoặc có thể phân hủy”.

Nhiều công ty lớn kỳ vọng vào bước đột phá trong tái chế nhựa
Những kỳ vọng từ ngành công nghiệp

Từ năm 2024, công nghiệp Thừa Thiên Huế kỳ vọng tạo được nhiều điểm nhấn, nhất là tỉnh khi ưu tiên phát triển sản xuất công nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, có hàm lượng công nghệ cao.

Những kỳ vọng từ ngành công nghiệp
Năm mới đón du khách và kỳ vọng du lịch Huế bứt phá

Những du khách đầu tiên đến Huế bước xuống sân bay quốc tế Phú Bài với nụ cười rạng rỡ trước sự chào đón của ngành du lịch tỉnh nhà, báo hiệu nhiều tín hiệu tích cực cho ngành công nghiệp không khói trên đất Cố đô.

Năm mới đón du khách và kỳ vọng du lịch Huế bứt phá
Phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở: Chưa như kỳ vọng

Tính đến thời điểm giữa tháng 4 năm nay, các cấp công đoàn trên địa bàn toàn tỉnh phát triển được 21.919 đoàn viên, đạt 95.3% chỉ tiêu phát triển đoàn viên giai đoạn 2018-2023. Tổng số CĐCS thành lập mới 133/197 CĐCS, đạt tỷ lệ 67,5% so với kế hoạch nhiệm kỳ của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Trong tổng số 265 DN trên địa bàn tỉnh có 25 lao động trở lên, có 170 DN có tổ chức công đoàn, đạt tỷ lệ 64,39% . Số liệu trên cho thấy, việc thực hiện phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS chưa như kỳ vọng đề ra.

Phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở Chưa như kỳ vọng
Return to top