Thế giới

Kỳ vọng vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN

ClockThứ Bảy, 28/09/2019 09:44
Để góp phần vào công tác chuẩn bị phục vụ cho năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN 2020, ngày 27/9/2019, Học viện Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN của Thái Lan và vai trò của ASEAN trong sự phát triển của quốc gia và khu vực”.

Việt Nam lấy ý kiến chuyên gia về ưu tiên cho năm Chủ tịch ASEAN 2020Phê duyệt Danh sách Ủy viên, Trưởng các Tiểu ban, Ban Thư Ký ASEAN Quốc gia 2020Việt Nam đang rất tích cực chuẩn bị cho Năm Chủ tịch ASEAN 2020

Diễn giả chính tại Tọa đàm là ông Kavi Chongkittavorn, chuyên gia Viện Nghiên cứu an ninh và quốc tế, Đại học Chulalongkorn. Tham dự tọa đàm còn có hơn 60 đại biểu gồm các đại sứ, đại diện các Đại sứ quán các nước ASEAN, các nước đối tác của ASEAN tại Hà Nội, đại diện các đơn vị liên quan của Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Viện Nghiên cứu Đông Nam Á, một số trường đại học tại Hà Nội. Tọa đàm có sự tham gia của nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh, các cựu Đại sứ đã từng có nhiều đóng góp trong quá trình tham gia ASEAN của Việt Nam, cùng các cán bộ nghiên cứu của Học viện.

Tọa đàm với chủ đề “Nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN của Thái Lan và vai trò của ASEAN trong sự phát triển của quốc gia và khu vực” được tổ chức nhằm góp phần vào công tác chuẩn bị cho năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN 2020.

Phát biểu khai mạc, TS. Lê Hải Bình, Phó Giám đốc Học viện Ngoại giao khẳng định sự tồn tại và phát triển của ASEAN trong hơn 50 năm qua là minh chứng cho sức sống dẻo dai của một mô hình hợp tác khu vực. Sự phát triển của Cộng đồng ASEAN dựa trên những thành tựu đã đạt được và vai trò quan trọng của ASEAN đối với từng nước thành viên, với khu vực Đông Nam Á và rộng hơn cả là khu vực Châu Á-Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều biến động, thách thức đan xen những cơ hội, nhiệm vụ đặt ra với Chủ tịch luân phiên của ASEAN, trước mắt là Thái Lan và tiếp đến là Việt Nam là làm sao hóa giải những thách thức và nắm bắt những cơ hội, tích cực phối hợp với các nước thành viên khác vì sự phát triển của ASEAN. 

Cũng tại buổi tọa đàm, ông Kavi Chongkittavorn cho rằng nhiệm vụ của Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam là tăng cường đoàn kết nội khối, củng cố vai trò trung tâm, tăng cường hội nhập khu vực đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế tập trung vào RCEP, CPTPP.

Tham dự tọa đàm còn có Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam Tanee Sangrat (áo xanh). 

Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Phạm Quang Vinh cũng khẳng định vai trò của ASEAN trong sự phát triển của mỗi quốc gia thành viên và khu vực và cho rằng ASEAN luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Việt Nam được kỳ vọng phát huy vai trò nòng cốt và dẫn dắt, hơn hết là tăng cường tính gắn kết và trách nhiệm trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020.

Tọa đàm diễn ra trong không khí trao đổi sôi nổi, thẳng thắn và thực chất. Đa số các đại biểu đều thống nhất với quan điểm rằng ASEAN đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức. Trong bối cảnh đó, Việt Nam được kỳ vọng phát huy vai trò nòng cốt và dẫn dắt, hơn hết là tăng cường tính gắn kết và trách nhiệm trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020, đóng góp một cách thực chất vào sự phát triển của Cộng đồng ASEAN./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Return to top