ClockChủ Nhật, 24/11/2013 07:37

Lá cờ đầu

TTH - Phong trào thi đua quyết thắng của Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP Huế thời gian qua đã góp phần xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) của địa phương vững mạnh toàn diện, nâng cao chất lượng các mặt công tác quân sự - quốc phòng, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Với thành tích đạt được, Ban CHQS thành phố được Bộ Tư lệnh Quân khu 4 tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2013.

 

Tuyển quân chắc chắn ngay từ cơ sở
 
Là một trong những địa phương có chỉ tiêu giao quân đông nhất tỉnh, năm 2013, công tác tuyển quân của TP Huế gặp nhiều khó khăn vướng mắc, nhất là nguồn nhập ngũ, vì đối tượng thuộc diện tạm miễn, tạm hoãn nhiều; thanh niên trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề khá đông; số thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ thường đi làm ăn xa. Song, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể từ thành phố đến phường và các tổ dân phố đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm trong việc đăng ký, quản lý, nắm chắc số lượng, chất lượng nguồn; thực hiện phương châm “Đến từng nhà, rà từng người” cả về phẩm chất chính trị, sức khoẻ, trình độ văn hoá, hoàn cảnh gia đình...
 
Tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện cho lực lượng dân quân tự vệ
 
Thượng tá Nguyễn Ngọc Lâm - Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP Huế cho biết: “Bước vào mùa tuyển quân năm 2013, Ban CHQS đã tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố tập trung phát huy tốt vai trò trách nhiệm của cả hệ thống chính trị đối với công tác tuyển quân. Các phường, tổ dân phố chú trọng phát huy vai trò của tổ chức Đảng, các đoàn thể, giáo xứ và các chức sắc, chức việc tôn giáo… để quản lý, theo dõi, thẩm định, xác minh, bình xét thanh niên theo tinh thần “Tuyển chắc ngay từ cơ sở”, coi đây là khâu quyết định chất lượng, hiệu quả công tác tuyển quân.
 
Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Thành – Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban CHQS phường An Cựu khẳng định: “Để nâng cao chất lượng công tác tuyển quân trong điều kiện khó khăn chung hiện nay thì vấn đề có tính quyết định đó là việc “xã hội hóa” công tác tuyển quân. Các cấp ủy Đảng từ phường đến các tổ dân phố, khu dân cư phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát huy tốt vai trò, chức năng và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, coi đây là nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ sở và là tiêu chí để bình xét, phân loại cuối năm”.
 
Kết quả, công tác tuyển quân năm 2013 của TP Huế đạt chất lượng cao hơn năm 2012. Trong số 253 thanh niên lên đường nhập ngũ đợt 2 năm 2013 của TP Huế có gần 7% trình độ đại học, cao đẳng (tăng hơn 4,5% so với trước). Sức khoẻ loại I và II chiếm gần 72%, tuổi đời từ 18 đến 21 chiếm gần 78%...
 
Nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ
 
Cùng với đảm bảo công tác tuyển quân, Ban CHQS TP Huế gắn các phong trào thi đua với việc tập trung chỉ đạo 5 mặt công tác ở những cơ sở yếu, cơ sở còn hạn chế, nên đã góp phần tạo chuyển biến khá toàn diện, đồng đều. Đảng ủy, Ban CHQS thành phố đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), xem đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quân sự của địa phương.
 
Với phương châm “Cán bộ cấp nào phải huấn luyện được cấp đó”, trước mùa huấn luyện trong năm, Ban CHQS TP Huế đã làm tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ. Các nội dung tập huấn tập trung vào những khâu yếu, mặt yếu của năm trước, nhất là phương pháp huấn luyện của đội ngũ giáo viên, công tác quản lý lực lượng dân quân tự vệ... Đồng thời, Ban CHQS thành phố chỉ đạo cơ quan quân sự các phường, các đơn vị tự vệ làm tốt công tác chuẩn bị huấn luyện, kiện toàn tổ chức xây dựng lực lượng DQTV; chuẩn bị thao trường, bãi tập, mô hình, học cụ, giáo án, xây dựng kế hoạch huấn luyện, phân công giáo viên, cán bộ phụ trách đảm bảo hợp lý.
 
Yêu cầu đặt ra đối với đội ngũ giáo viên là phải thoát ly được giáo án, huấn luyện sát với điều kiện thực tế, có tính thuyết phục cao. Theo đó, những bài giảng nào đạt yêu cầu mới được đưa vào chương trình huấn luyện. Thượng tá Nguyễn Ngọc Lâm cho biết thêm: Để việc tổ chức huấn luyện bảo đảm, Ban CHQS thành phố đã chỉ đạo Ban CHQS các phường, các đơn vị tự vệ xây dựng kế hoạch chi tiết, chuẩn bị chu đáo mọi mặt phục vụ huấn luyện. Ban CHQS thành phố cũng tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố tổ chức thành các cụm huấn luyện và phân công cán bộ cơ quan quân sự huyện trực tiếp xuống từng địa phương theo dõi, chỉ đạo, giúp địa phương trong quá trình huấn luyện. Năm 2013, kết quả kiểm tra các đối tượng có 100% đạt yêu cầu, trong đó trên 75 - 80% đạt khá, giỏi...
 
Công tác huấn luyện đạt chất lượng cao đã góp phần đưa LLVT TP Huế vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ và được các cấp khen thưởng bằng nhiều hình thức. Đặc biệt, Ban CHQS thành phố đã được Bộ Tư lệnh Quân khu 4 tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2013, góp phần giữ vững danh hiệu lá cờ đầu trong phong trào thi đua quyết thắng của LLVT toàn tỉnh.
Bài và ảnh: Bá Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ đội “cõng phim” về vùng sâu, vùng xa

Đội chiếu phim lưu động Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã không quản ngại khó khăn, lặn lội đến vùng sâu, vùng xa và doanh trại quân đội tổ chức hàng trăm buổi chiếu phim phục vụ nhu cầu giải trí của cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Bộ đội “cõng phim” về vùng sâu, vùng xa
Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang

Công tác đoàn và phong trào thanh niên trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có bước phát triển toàn diện cả chiều rộng, lẫn chiều sâu; thực sự là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang
Đổi mới, đột phá trong huấn luyện

Với những chủ trương, giải pháp cụ thể và tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ, nhiệm vụ huấn luyện năm 2024 được lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thực hiện thắng lợi với nhiều thành tích nổi bật.

Đổi mới, đột phá trong huấn luyện
Return to top