ClockThứ Năm, 30/07/2020 06:15

Làm tốt khám chữa bệnh ở cơ sở, Bảo hiểm y tế A Lưới hưởng lợi

TTH - Bà con dân tộc ít người ở vùng cao A Lưới được Nhà nước cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) hưởng lợi từ chuyển biến tích cực của các cơ sở khám, chữa bệnh tại chỗ.

"Phủ sóng" bảo hiểm y tế trên vùng cao A LướiBảo hiểm y tế cho đồng bào dân tộc thiểu số

Khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT ở A Lưới. Ảnh: Hữu Phúc

Chuyển biến từ trạm y tế

Mới đây, ghé lên Hồng Thượng (A Lưới), gặp Chủ tịch UBND xã Lê Quang Vinh, được “khoe” Trạm Y tế xã hiện đã có đến 2 bác sĩ. Tôi nhớ lại hơn 10 năm về trước, do có sự thay đổi về mô hình quản lý y tế tuyến cơ sở,  tình trạng “chảy máu chất xám” diễn ra ở đa số các xã ở A Lưới. Tình hình khó khăn buộc ngành y tế tỉnh nhà phải bằng nhiều biện pháp, điều động bác sĩ lên công tác tại tuyến xã nơi đây.

Giờ đây, không chỉ Hồng Thượng mà toàn bộ các xã, thị trấn ở A Lưới đều có bác sĩ công tác ở trạm y tế xã. Cùng với cơ sở vật chất và trang  thiết bị được đầu tư ngày càng đảm bảo, nhờ có đội ngũ bác sĩ ngay tại tuyến xã mà tất cả các trạm y tế trên địa bàn huyện A Lưới đều tổ chức tốt công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu tại chỗ cho người có thẻ BHYT. Trong công tác khám chữa bệnh, các trạm y tế xã đã cơ bản đảm nhận được việc điều trị ngoại trú và “đỡ đẻ”.

Theo báo cáo của BHXH huyện A Lưới, Trung tâm Y tế huyện và các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) trong huyện đã phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, nâng cao chất lượng KCH BHYT; các trang thiết bị và năng lực KCB của đội ngũ cán bộ y bác sĩ từ huyện đến xã được nâng cao hơn trước. Các phẫu thuật, thủ thuật được thực hiện ngày càng tăng, giảm tỷ lệ chuyển bệnh nhân lên tuyến trên. Khảo sát cho thấy, năm 2019 đã có 6.445 lượt trường hợp tham gia BHYT điều trị nội trú tại các cơ sở KCB trên địa bàn toàn huyện, tăng 10% so với năm 2017.

Công khai và minh bạch

BHXH A Lưới đã ký quy chế phối hợp với Trung tâm Y tế huyện về khám chữa bệnh BHYT tại trung tâm và các trạm y tế xã, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ và Nhân dân trên địa bàn khi khám chữa bệnh BHYT.

Ông Nguyễn Văn Hiển, Giám đốc BHXH A Lưới cho biết, hàng tháng cơ quan BHXH đều tổ chức thăm bệnh nhân tại Trung tâm Y tế huyện và hằng năm, BHXH huyện tham mưu UBND huyện ra quyết định kiểm tra liên ngành tại trạm y tế; qua đó, từng bước chấn chỉnh công tác KCB BHYT trên địa bàn. BHXH huyện cũng phân công 1 giám định viên thường trực tại TTYT huyện để giải đáp vướng mắc của đối tượng tham gia cũng như cán bộ y tế về các quy định của Luật BHYT, công tác quản lý và sử dụng quỹ BHYT. Bên cạnh đó, BHXH huyện A Lưới thành lập tổ giám định tập trung theo tỷ lệ giám định hồ sơ hàng quý; kết quả giám định là căn cứ để 2 bên thực hiện công tác thanh quyết toán chi phí.

Từ năm 2017 đến 2020, qua kiểm tra tại 16 trạm y tế trên địa bàn A Lưới, BHXH huyện đã kiên quyết không chấp nhận thanh toán một số trường hợp với tổng số tiền trên 32 triệu đồng và số tiền này giảm trừ vào hồ sơ quyết toán quý hằng năm.

Mừng và lo

Ngay sau khi có Chỉ thị 38 - CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, UBND huyện A Lưới tích cực chỉ đạo và thường xuyên quán triệt các ban, ngành, cơ quan, đơn vị trong huyện tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật về BHYT; đồng thời, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo quản lý BHYT, mở rộng và phát triển đối tượng, giải quyết kịp thời quyền lợi cho người tham gia.

Là cơ quan tổ chức thực hiện chính sách BHYT, BHXH huyện A Lưới tích cực đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền phổ biến Luật BHYT và các văn bản chính sách mới về BHYT đến viên chức, lao động hợp đồng trong toàn hệ thống và đội ngũ nhân viên đại lý thu, cộng tác viên toàn tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể liên quan tuyên truyền về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT trong Nhân dân. Đội ngũ cán bộ, viên chức làm công tác BHYT thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, nhất là chuyên môn, nghiệp vụ.

Đến ngày 21/5/2020, tỷ lệ bao phủ số người có thẻ BHYT ở A Lưới đạt 97,20% dân số toàn huyện. Huyện có 15/18 xã thuộc vùng kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn nên được ngân sách Nhà nước cấp thẻ BHYT. Được “bao cấp” thẻ BHYT là thuận lợi nhưng cũng là thách thức đặt ra đối với A Lưới trong việc mở rộng đối tượng tham gia BHYT trong bối cảnh các đơn vị hành chính sự nghiệp thực hiện tinh giảm 10% đến năm 2021 và các doanh nghiệp trên địa bàn chủ yếu là nhỏ và siêu nhỏ, có nguồn nhân lực ít ỏi.

Hướng tới mục tiêu thực hiện BHYT toàn dân, UBND huyện A Lưới chỉ đạo BHXH huyện phối hợp cùng các ban ngành liên quan chủ động xử lý khó khăn, vượt qua thử thách để thực hiện tốt các mục tiêu và nhiệm vụ đặt ra trong việc thực hiện chính sách BHYT, được xem là trụ cột chính (cùng với BHXH) của hệ thống an sinh xã hội.  

Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top