ClockChủ Nhật, 13/08/2017 15:04

Lạ mắt với yoga bay

TTH - Chiều cuối tuần tại Trung tâm Thể thao tỉnh (số 1- Hà Huy Tập, TP. Huế), nơi tập luyện của những người đam mê yoga xuất hiện những bài tập mới lạ, người tập thả mình vào không trung, trên những dải lụa đủ màu sắc thay thế cho sàn tập.

Những động tác thiền, trồng cây chuối trên không tưởng chừng khó thực hiện được họ thể hiện thuần thục. Chị Hồ Thị Như Mai, giáo viên dạy yoga, Giám đốc Trung tâm Yoga Sức Sống Mới giới thiệu: “Bộ môn này là yoga bay, rất mới mẻ, du nhập vào Huế được gần 2 năm nay, nó phù hợp với mọi đối tượng”.

Yoga bay còn thu hút các bạn nhỏ tập luyện

Dụng cụ tập luyện yoga bay khá đơn giản, gồm 5 sợi dây chất liệu từ lụa, 2 sợi dây dành cho tay, hai sợi dành cho chân và một võng. Những dải lụa cố định trên không tạo nên giá đỡ giúp người tập có những điểm tựa vững chắc khi thực hiện các tư thế. Theo chị Mai, bộ môn này xuất phát từ Ấn Độ, ban đầu chỉ dùng một sợi dây để tập luyện, nhưng khi du nhập vào Việt Nam, người dạy tạo thêm các sợi dây khác để tạo ra độ vững chắc cũng như an toàn cho người tập.

Khi bộ môn này xuất hiện ở Huế, nhiều bạn trẻ thích thú bởi các tư thế lạ mắt trên không, tạo nên một trào lưu mới trong giới trẻ. Lê Thị Mỹ Thường (phường Xuân Phú, TP. Huế) chia sẻ: “Mình tập yoga đã nhiều năm nhưng chỉ tập trên thảm. Khi yoga bay đến Huế vì tò mò nên trải nghiệm, không ngờ bộ môn này rất thú vị, giúp mình tự tin. đốt cháy nhiều năng lượng nên đam mê lúc nào không hay. So với yoga bình thường, yoga bay giúp người tập tự tin làm chủ được bản thân, điều đó rất có ý nghĩa trong đời sống hàng ngày”.

Theo những giáo viên dạy yoga, các bài tập trong yoga bay là sự kết hợp rất nhiều tư thế yoga khác nhau, người tập có cảm giác được kéo giãn, cảm nhận cơ thể nhẹ nhàng trên không trung. Ngoài ra, bộ môn này giúp cơ thể tĩnh tâm, tập trung và cơ bắp được săn chắc. “Người tập sẽ có cảm giác tự tin sau khi thực hiện thành công các tư thế trên không đi kèm là những hồi hộp, thú vị. Tuy nhiên, những người huyết áp cao, mắt đục thủy tinh thể, đang mang thai không nên luyện tập bộ môn này”, anh Phan Minh Triết, một giáo viên dạy yoga cho hay.

Ngoài mang lại những cảm giác đặc biệt,  yoga bay còn có những bài tập giúp cải thiện sức khỏe, giảm các triệu chứng của bệnh lý. Các tư thế trên không giúp mở vùng lưng, vai; bài tập dốc ngược trên dây giúp hệ tuần hoàn hoạt động tốt hơn; dải lụa giúp lưng thẳng, cải thiện được chứng đau cột sống... Bà Trần Thị Vy (62 tuổi, phường Phú Hòa, TP. Huế) tâm sự: “Tôi mắc bệnh khớp và gai cột sống phải chữa trị nhiều lần. Nhưng khi tập yoga bay, bệnh đỡ hơn nhiều. Trước khi tập bộ môn này, tôi được bác sĩ tư vấn, không tập động tác khó và chỉ tập khoảng 80%. Hiện hàng tuần tôi đều tập yoga, riêng chủ nhật dành khoảng 1 tiếng đồng hồ để tập yoga bay”. 

Bài tập ngồi thiền trên dây

Hầu hết các bài tập trong môn yoga bay đều được thể hiện trên không nên so với yoga trên sàn các động tác trở nên khó hơn nhiều lần, người tập cần tập trung cao độ. Người tập rất dễ bị đau phần mềm khi chưa làm quen được các tư thế. “Để học được yoga bay, người dạy phải có kinh nghiệm và kiểm soát học viên. Những kỹ thuật quan trọng cần nhắc nhở học viên. Nếu họ chưa làm quen với yoga căn bản cần dành nhiều thời gian chỉ dạy để tránh những tai nạn không cần thiết”, chị Mai đúc rút.

Mặc dù còn mới mẻ nhưng yoga bay đã thu hút giới trẻ lẫn người lớn tuổi với liệu pháp khắc phục những triệu chứng nhức mỏi ở lứa tuổi trung niên. Từ trào lưu, nó trở thành niềm đam mê của nhiều người người, thậm chí còn tạo ra niềm vui cho những bạn nhỏ.  Nguyễn Trịnh Hà My (8 tuổi) nói: “Con được mẹ dẫn tập yoga gần 2 năm rồi. Con mới tập yoga bay và có cảm giác vui, rèn luyện được sức khỏe, ngủ ngon, học tập trung tốt hơn”.

Yoga bay hay còn gọi là yoga võng, yoga dây, yoga phi trọng lực, một trong 6 xu hướng yoga mới lạ năm 2016. Bộ môn này là một loạt các bài tập yoga được thực hiện với sự trợ giúp của một dụng cụ đặc biệt là võng hammock. Chiếc võng/dây này có thể chịu được tải trọng hàng trăm kg, giúp người tập thực hiện các tư thế trên không như đang bay lượn, giảm căng thẳng và áp lực trên các khớp xương của người tập

Bài, ảnh: Quỳnh Viên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp

Tạp chí Bloomberg ngày 12/3 trích dẫn một báo cáo mới từ tổ chức phi lợi nhuận Giao thông & Môi trường (T&E) cho hay, hầu hết các doanh nghiệp lớn nhất trên thế giới đều không đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng, nhằm làm giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của các nhân viên trong doanh nghiệp.

Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp
Mơ rồng Huế bay

Đã từng nghe nhiều người ca ngợi về Budapest, thủ đô của Hungary, nơi được ví như trái tim của châu Âu, là hòn ngọc của sông Đa-nuyp biếc xanh. Ước mong được đến đây một lần để chiêm nghiệm sự kỳ vĩ của nó, thì giờ đây tôi đã được đứng trên chiếc cầu xích Széchenyi, một kỳ quan của Budapest. Đón ánh nắng vàng ươm lung linh trên cầu Széchenyi mà cứ ngỡ như mình đang đứng trên cầu Trường Tiền huyền thoại nối hai bờ Hương giang.

Mơ rồng Huế bay
Kiểm soát cơn giận dữ

Theo nghiên cứu của những chuyên gia về tâm lý học, cảm xúc giận dữ là sự biến đổi trạng thái tùy theo từng cường độ, mức độ, từ hơi hơi khó chịu đến cảm giác bực mình, khó chịu rồi đến mức điên tiết và phẫn nộ. Giận dữ là cảm xúc bình thường mà bất cứ ai cũng phải trải qua. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy bản thân thường xuyên giận dữ, mất kiểm soát hoặc luôn có cảm giác tức giận âm ỉ thì đó có thể là dấu hiệu của các tình trạng bệnh lý.

Kiểm soát cơn giận dữ
“Chậm để chạm”

Những ngày mưa rả rích tháng 9, tôi có cơ hội được trải nghiệm buổi workshop “Chậm để chạm” với phương pháp trị liệu, chữa lành thân - tâm - trí bằng thanh âm. Phương pháp này còn được gọi là thiền chuông (thiền âm thanh) nhằm tạo ra những sóng âm thanh với nhiều tần số khác nhau, tác động đến thể chất và tâm trí của con người.

“Chậm để chạm”
Tà áo bay trên quê hương yêu thương

Áo dài cổ phục, áo dài truyền thống, áo dài nữ, áo dài nam, áo dài cách tân, áo dài người lớn, áo dài trẻ em… Áo dài với rất nhiều mảng hình sống động… thật là một bức tranh nhiều màu, nhiều niềm vui, nhiều ý tưởng sáng tạo bất ngờ dành cho áo dài Huế. Bỗng nhận ra, từ cái cổ xưa, cái truyền thống, có những sáng tạo góp phần làm tôn vinh vẻ đẹp của di sản - di sản áo dài, và cũng là một thành công của Tuần lễ Áo dài Huế.

Tà áo bay trên quê hương yêu thương
Return to top