ClockThứ Bảy, 05/05/2018 11:04

Lạc điệu

TTH - Mới đây, chúng tôi có dịp ghé thăm một địa chỉ nhà vườn có tiếng ở Huế. Ngôi nhà cổ và khu vườn rộng đẹp đến nỗi ai cũng trầm trồ khen ngợi. Nhưng cách thu phí tham quan tại đây lại khiến du khách băn khoăn.

Chúng tôi ghé vào ngôi nhà vườn cổ khi đã gần trưa. Nhà để ngỏ, bên trong một vài du khách đang mải mê ngắm cảnh, hít thở không khí trong lành. Đang nhẹ bước dưới tán cây xanh thì thình lình trước mặt xuất hiện một bác trung niên, trong bộ quần áo lao động. “Các chị vô tham quan phải trả mỗi người 20 ngàn đồng”, người đàn ông bất ngờ đề nghị, không kịp chào hỏi khách”.  Chúng tôi thật sự lúng túng trước tình huống bất ngờ, trong khi người đàn ông đứng im chờ đợi. 

Sau phút bối rối, mọi người hiểu ra và nhanh tay đưa cho người đàn ông mỗi người 20.000 đồng. “Mời các chị tham quan vườn”-người đàn ông nói sau khi nhận tiền rồi lặng lẽ quay vào.

Rảo bước trong khu vườn rộng với hàng chục loại cây trái tỏa bóng quanh ngôi nhà rường cổ tĩnh mịch, ai nấy đều cảm thấy tâm hồn thanh thoát, dễ chịu. Với giá trị mà khu nhà vườn mang lại, cái giá 20.000 đồng cho mỗi khách tham quan không phải là đắt. Nhưng điều khiến chúng tôi băn khoăn là cách thu phí ở đây có phần thiếu tế nhị. “Nhà vườn nên có bảng hướng dẫn về việc thu phí ngay ở lối vào rồi bán vé cho những ai muốn vào tham quan để khách khỏi bất ngờ. Với không gian của nhà vườn thơ mộng như thế, phải chi người thu phí là một phụ nữ mặc áo dài thì hay biết mấy”-những vị khách đi cùng chúng tôi bàn luận, góp ý một cách nuối tiếc.

Quả nhiên, với bề dày văn hóa, lịch sử và vẻ đẹp lịch lãm của một khu vườn đã trở thành di sản của Huế, ngôi nhà vườn ấy xứng đáng để được giới thiệu với du khách. Việc thu phí cũng là điều bình thường để góp phần gìn giữ, bảo tồn vốn cổ. Tiếc là cách làm dịch vụ ở đây có phần lạc điệu, ít nhiều ảnh hưởng đến cảm xúc, sự hào hứng của khách tham quan.  

Nhật Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giữ chân nhân lực

Để giải quyết bài toán thiếu giáo viên, ngành giáo dục đang kiến nghị Trung ương tăng chỉ tiêu biên chế.

Giữ chân nhân lực
Tự soi, tự sửa

Hướng dẫn yêu cầu việc triển khai phải gắn với thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Tự soi, tự sửa
Tiết kiệm từ lẵng hoa

Đã thành thông lệ, vào những dịp lễ, kỷ niệm; các đại hội, hội nghị…, hoa là hiện vật không thể thiếu.

Tiết kiệm từ lẵng hoa
Rào cản nhận thức

Đơn cử là một tồn tại lưu cữu tại chợ Đông Ba lâu nay. Là địa chỉ mua bán lớn của TP. Huế và cả tỉnh...

Rào cản nhận thức
Bác tổ trưởng

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, bác tổ trưởng tổ dân phố của chúng tôi ngày nào cũng bận bịu.

Bác tổ trưởng
Return to top