ClockThứ Năm, 02/06/2016 14:11

Lạc tươi được thu mua bất thường

TTH - Hơn nửa tháng nay, nhiều tiểu thương trên địa bàn huyện Phong Điền thu gom lạc tươi, nhập lại cho các chủ thu mua lớn để xuất sang Trung Quốc. Việc lạc tươi “sốt giá” bất thường cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ…

Đổ xô bán lạc tươi

Những ngày này, đi dọc các tuyến đường dẫn lên các xã vùng gò đồi như Phong An, Phong Sơn, Phong Xuân, Phong Mỹ (huyện Phong Điền), trên cánh đồng lạc, bà con nông dân đang tất bật thu hoạch và bán ngay trên chân ruộng cho thương lái. Các ngả đường cũng nườm nượp xe chở lạc tươi nhập cho các chủ thu mua trên địa bàn.

Nông dân Phong Sơn thu hoạch lạc trên đồng

Bà Giáp Thị Hưng (thôn Cổ Bi 2, xã Phong Sơn) cho biết: “Mọi năm thương lái chủ yếu thu mua lạc khô với giá 20-22 nghìn đồng/kg. Năm nay, thương lái trong xã thu gom lạc tươi đầu vụ giá 15 nghìn/kg, giờ chỉ còn 12 nghìn/kg. Bán lạc tươi bà con có lợi, bởi đỡ mất công phơi, làm sạch đất”.

Theo bà con nông dân, mọi năm thời điểm này, thương lái ít thu mua lạc, nhưng không biết nguyên nhân vì sao, đã bước vào cuối mùa vụ, lạc vẫn rất “sốt giá” với hàng chục thương lái trong và ngoài địa phương đổ về “chầu chực” trên ruộng.

Khác với tâm trạng phấn khởi khi cây lạc được giá của bà con nông dân, ông Giáp Dẫn (thôn Cổ Bi 1) thận trọng: “Đúng là trước mắt bà con nông dân có lợi vì lạc tươi bán được giá. Cây lạc sau khi thu hoạch nếu không được phơi khô thì sau 24 giờ đồng hồ là hỏng, khó vận chuyển xa được. Đó là chưa tính nguy cơ như vừa rồi, họ bảo tiểu thương thu gom của bà con lạc 3 ngày nắng, mua giá rất cao. Đùng cái, họ không mua nữa, giá lạc rớt thê thảm luôn”.

Ông Nguyễn Bá Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Sơn, thông tin: “Toàn xã có 360 ha lạc, nhiều nhất huyện Phong Điền. Thời điểm này đã thu hoạch chừng 40% diện tích. Năm nay, cây lạc đạt sản lượng thấp hơn mọi năm, lạc tươi được giá là điều đáng mừng. Tuy nhiên, địa phương cũng khuyến cáo các tư thương buôn lạc gom ngày nào bán ngày đó, không trữ hàng, tránh khi ngưng thu mua, bị ép giá”.

Ông Nguyễn Quang Thông, Chủ nhiệm HTX Thượng An (xã Phong An) cho hay: “Những mùa vụ trước, thương lái chỉ mua lạc tươi 3-4 ngày đầu, còn lại mua lạc khô. Năm nay cũng chưa biết nguyên nhân gì họ mua lạc tươi ồ ạt như hiện nay. Vẫn chưa xác định lạc tươi được gom bán sang Trung Quốc hay không, bởi người mua hiện nay chủ yếu tư thương trong xã”.

Tư thương thận trọng

Tiếp xúc với một số thương lái thu gom lạc tươi trên địa bàn huyện Phong Điền, cho thấy, giá lạc hiện nay đang “rất sốt”, nhiều chủ cơ sở thu gom không kịp bán. Bà Giáp Thị Thu Lan, chủ cơ sở thu gom lạc ở thôn Cổ Bi 1, cho biết: “Cơ sở của tui thu mua mỗi ngày chừng 10 tấn lạc tươi, thời điểm đầu vụ có khi lên đến 30 tấn, với giá khoảng 12,5 triệu đồng/tấn. Sau khi thu mua, cơ sở sơ chế bằng cách làm sạch rồi nhập lại cho DNTN C.T (phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà). Mỗi tấn lạc tươi trừ chi phí vận chuyển, bao bì, công làm sạch, cơ sở tui còn lãi khoảng 300 nghìn/đồng”.

Tất bật thu gom lạc tươi bán cho thương lái

Theo bà Lan, nhiều lần thương lái Trung Quốc đến cơ sở bà “này nỉ” mua lạc tươi với giá “nhỉnh” hơn các nơi khác nhưng bà không bán. “Họ đi 3 người, 1 người Trung Quốc, 2 người Việt Nam làm thông dịch. Thấy họ nói nhiều về giá, tôi sợ quá nên không bán. Trước đó, tôi bị ứ 10 tấn lạc 3 ngày nắng không bán được. Sau đó, số lạc này tôi phải phơi khô trữ chờ tăng giá mới bán”, bà Lan thận trọng cho biết. Cũng theo bà Lan, hiện nay, tiểu thương thu gom lạc ngày nào bán ngày đó, không trữ hàng vì sợ thua lỗ. 

Ông Nguyễn Văn Quang, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phong Điền thông tin: “Toàn huyện Phong Điền vụ này đưa vào trồng gần 1.200 ha lạc, chiếm hơn 1/3 diện tích toàn tỉnh. Về việc thu mua lạc tươi, nếu được giá bà con cân đối có lãi thì bán. Nguồn giống lạc hàng năm một phần chủ động trong dân, còn lại mua của Công ty Giống Cây trồng và Vật nuôi tỉnh nên cơ bản ít ảnh hưởng”.

“Thương lái thu mua nhiều lạc tươi trên địa bàn huyện trong thời gian gần đây địa phương đã nắm và đang giao cho phòng NN&PTNT kiểm tra. Trước mắt, cần xem lại mức giá thu mua tại thời điểm này, cơ bản người trồng lạc thấy có lãi thì bán. Hiện huyện chưa ghi nhận trường hợp người Trung Quốc xuất hiện trên địa bà thu mua lạc tươi”, ông Nguyễn Văn Cho, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền khẳng định.

Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quốc hội thảo luận Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi)

Sáng 15/1, Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV chính thức khai mạc. Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự phiên khai mạc. Trong ngày làm việc đầu tiên, Quốc hội đã tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi).

Quốc hội thảo luận Luật Đất đai sửa đổi và Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi
Xây dựng kịch bản mưa lũ bất thường

Chiều 5/12, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã có công văn hỏa tốc gửi các chủ hồ đập thủy điện, thủy lợi trên địa bàn tỉnh về việc triển khai các biện pháp bảo đảm vận hành an toàn nhằm chủ động ứng phó sớm với hình thế thời tiết nguy hiểm trong thời gian đến.

Xây dựng kịch bản mưa lũ bất thường
Xác minh giao dịch bất thường để ngăn chặn lừa đảo

Thời gian qua, các ngân hàng trên địa bàn đã tăng cường tuyên truyền những hình thức lừa đảo thông qua hành vi chuyển tiền qua ngân hàng. Đồng thời, các ngân hàng cũng đang chủ động xác minh các trường hợp giao dịch có dấu hiệu bất thường nhằm ngăn chặn tình trạng lừa đảo.

Xác minh giao dịch bất thường để ngăn chặn lừa đảo

TIN MỚI

Return to top