ClockThứ Ba, 11/10/2016 06:11

Lại chuyện ồ ạt mua cau non

TTH - Khoảng một tháng trở lại đây, thương lái ở các tỉnh phía Bắc đổ về huyện miền núi Nam Đông thu mua cau non, với giá cao “kỷ lục”, người trồng cau đang có lãi.

Bình quân mỗi kg cau tươi 18-20 nghìn đồng khiến nhiều hộ dân ồ ạt hái cau non bán

Nông dân có lãi

Những ngày này, trên các tuyến đường liên thôn qua địa bàn các xã Hương Hòa, Hương Hữu, Hương Giang, thị trấn Khe Tre, nườm nượp các loại phương tiện vận chuyển cau tươi bán cho những chủ đầu nậu thu gom. Giá cau hiện nay đang “lên đỉnh điểm” với 20 nghìn đồng/kg cau tươi, khiến hàng trăm hộ dân ồ ạt hái cau non đi bán. Ông Nguyễn Hùng, một hộ dân ở thôn 8, xã Hương Hòa cho biết: “Giá cau mới “sốt” hai năm trở lại đây. Đầu vụ các tiểu thương mua với giá 9-10 nghìn/kg, ra giữa vụ như thời điểm hiện nay đã 18-20 nghìn/kg, chưa bao giờ giá cao đến thế. Bán cau non hay cau già miễn là người trồng như tui có lãi là được”. Hộ ông Hùng trồng hơn 100 cây cau trong vườn nhà, khoảng một tuần trở lại đây, giá cau non nhích lên cao, anh thu hái mỗi ngày 2 xe (khoảng 150-200kg cau/xe), nhập cho tiểu thương thu mua trên địa bàn xã Hương Hòa. Theo ông Hùng, trước đây, gia đình ông trồng khoảng 150 cây, do thời điểm trước giá quả cau rớt, thương lái thu mua rễ nên ông đã chặt một số diện tích cau già, cho trái kém để bán. Thời gian gần đây thương lái lại mua cau trái trở lại nên vụ tiếp theo ông Hùng sẽ tận dụng một số diện tích còn lại trong vườn để trồng thêm cây cau.

Ghé một cơ sở thu gom cau của bà Phan Thị Hoa (thôn 9, xã Hương Hòa) mới thấy hết không khí mua bán tập nập tại đây. Cơ sở bà Hoa luôn thường trực trên dưới 20 nhân công làm việc từ công đoạn tách cau khỏi buồng, luộc, sấy khô rồi loại các quả cau xấu, phồng rộp trước khi đóng vào bao. Bình quân mỗi nhân công được trả từ 120-150 nghìn đồng/ngày. Anh Nguyễn Trọng, người phụ trách phơi sấy tại lò, cho hay: “Bình quân mỗi vụ cau chỉ kéo dài 2-3 tháng. Thời điểm thu mua hiện nay là cau non, cơ sở mua một ngày khoảng 3-4 tấn cau tươi với giá 18-20 nghìn đồng/kg. Cứ 4kg cau tươi sau khi phơi sấy xong được 1kg cau khô. Khoảng 3-4 ngày, các thương lái ở Hải Phòng, Hà Nội vào đây thu gom một lần rồi đưa ra cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) để xuất đi Trung Quốc, làm kẹo cau|. Cũng theo anh Trọng, cứ mỗi tuần nếu “khan hàng” thì sẽ có thương lái Trung Quốc xuất hiện trên địa bàn, đi kèm theo 1 đến 2 người làm phiên dịch để mua.

Bán cau cho thương lái

Thận trọng

Ông Phan Gia Điền, Chủ tịch UBND xã Hương Hòa, cho biết: “Hiện nay trên địa bàn xã có khoảng 25 ha cau, với 5 cơ sở sấy khô. Việc thương lái thu mua cau non thời điểm hiện nay cơ bản người dân rất có lãi. Đến thời điểm hiện nay, địa phương chưa thấy thương lái Trung Quốc xuất hiện thu mua cau, chỉ thấy thương lái các tỉnh phía Bắc. “Họ lưu trú trên địa bàn thì mình mới nắm. Còn họ tới và đi trong ngày thì xã làm sao nắm được”, ông Điền nói.

Ông Phạm Tấn Son, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Nam Đông cho biết, trước đây, diện tích cau trên địa bàn khoảng 100 ha, đến nay do một số diện tích cây già, không hiệu quả nên bà con chặt bớt đi, chỉ còn lại 70 ha với sản lượng 350 tấn cau khô/năm chuyên cung ứng nguyên liệu cho 7 lò phơi sấy trên địa bàn. Đây là năm thứ 2 nhiều thương lái phía Bắc về địa bàn thu gom cau khô để xuất đi Trung Quốc. Cơ bản hiện nay người dân đang có lãi bởi giá thu mua cao kỷ lục. Trước đây, cau trên địa bàn chỉ bán cau tươi cho các cơ sở nhỏ lẻ hoặc nhập cau cho các lò, người dân ở Hương Lộc, thị trấn Khe Tre (gốc ở làng Mỹ Lợi, xã Vinh Mỹ, huyện Phú Lộc), có nghề truyền thống tách cau khô để bán về Huế. Chỉ hai năm trở lại đây mới có thương lái phía Bắc thu mua. Ông Son cho rằng, thu mua cau non (chu kỳ một buồng cau khoảng 7-8 tháng), hiện nay thương lái cần cau non (mới chỉ 3 tháng), cho nên việc thu cau non sẽ làm cho cây được sức, vụ sau sẽ cho trái đạt chất lượng hơn. Tuy nhiên, hiện nay, để tránh nguy cơ hàng tồn đọng chờ thương lái, phòng NN&PTNT cũng có khuyến cáo bà con thận trọng, thu gom ngày nào bán ngày đó, không trữ hàng, tránh trường hợp thương lái không thu mua nữa gây thua lỗ. Phòng cũng sẽ làm việc với địa phương quán triệt các hộ dân, không vì giá cau cao mà các hộ dân chuyển đổi đất trong vườn nhà ồ ạt trồng thêm cây cau. Cũng theo ông Son, vì giá cau được thương lái thu mua cao nên có một số đối tượng trên địa bàn trộm cau các hộ dân, gây ảnh hưởng tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Ông Trần Đình Vĩnh Lộc, Phó Trưởng phòng Kinh tế- Hạ tầng huyện Nam Đông cho rằng, trước tình trạng thương lái thu mua cau non, thời gian trước, phía phòng Kinh tế- Hạ tầng cùng nhiều đơn vị trên địa bàn huyện cũng đã có chuyến tham quan các cơ sở thu mua, chế biến cau bên nước bạn. Thấy việc sản xuất ở khu vực này rất bài bản, ổn định. Thương lái thu mua cau non từng xuất hiện trên địa bàn, phòng cũng có nắm tình hình và khuyến cáo bà con mặc dù bán có lãi nhưng cũng phải thận trọng khi buôn bán với thương lái Trung Quốc. “Các ban ngành của huyện cũng tuyên truyền vận động bà con chỉ tận dụng diện tích đất trống trong vườn nhà để trồng cau mà thôi không phát triển thêm diện tích cau, trồng đại trà”, ông Lộc khẳng định. Theo ông Lộc, trước đây (khoảng năm 2013-2014), từng có các thương lái ngoài Bắc vào thu mua rễ cau trên địa bàn với giá khá cao. Nhiều hộ dân đã chặt cây cau lấy rễ bán. Tuy nhiên, thời gian thu mua rất ngắn nhưng đã có nhiều chủ đầu nậu trữ rễ cau, sau đó thương lái phía Trung Quốc không thu mua nữa làm nhiều cơ sở bị ứ đọng hàng không bán được, dùng rễ cau làm củi đốt, gây thiệt hại kinh tế cho các hộ dân.

Ngoài huyện Nam Đông, hiện nay trên địa bàn các huyện Phong Điền, Hương Trà cũng có một số thương lái thu gom cau non, tập kết ở khu vực chợ gần cầu Mỹ Chánh, chợ An Lỗ, đưa ra Bắc để xuất sang Trung Quốc. Theo Sở NN&PTNT, hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 160 ha cau. Thương lái thu gom cau non là việc buôn bán bình thường. Tuy nhiên, sở cũng đang nắm thông tin, mặc dù có lãi nhưng có khuyến cáo cho người dân, thương lái không nên trữ cau non, tránh rủi ro, thị trường bấp bênh.

Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa dự báo một năm phá vỡ kỷ lục đối với lĩnh vực du lịch và lữ hành trong năm 2024, với mức đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11,1 nghìn tỷ USD.

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024
Trao tặng 100 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân huyện Nam Đông

Hoạt động trên vừa được Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức nhằm chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế.

Trao tặng 100 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân huyện Nam Đông
Return to top