Kinh tế Xây dựng - Giao thông
Lại đề nghị tăng giá phí hàng không
Đề xuất tăng giá, phí hàng không của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) là nhằm thu hồi vốn, để giá vé máy bay không thấp hơn… tàu hỏa.
ACV vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất tăng và thu mới một số giá, phí dịch vụ hàng không.
So đo
Trong đó, liên quan trực tiếp đến hành khách là phí sân bay nội địa được đề xuất tăng từ 70.000 đồng/người lên 100.000 đồng/người, từ ngày 1/1/2017. Mức điều chỉnh liên quan đến các hãng hàng không là giá cất - hạ cánh quốc nội, giá dịch vụ sân đậu, máy bay tại các sân bay căn cứ.
Nếu đề xuất tăng giá, phí của ACV được chấp thuận, hành khách đi máy bay có thể tốn kém hơn (Ảnh: TẤN THẠNH)
ACV cho biết chi phí đầu tư và khai thác cho mỗi vị trí sân đậu máy bay lên đến 4,57 tỉ đồng/năm nhưng chỉ thu được từ các hãng hàng không trong nước 162-192 triệu đồng/máy bay nên không có khả năng thu hồi vốn đầu tư. Bên cạnh đó, ACV cũng đề xuất bổ sung thu dịch vụ bảo đảm an ninh hàng không đối với xe nạp nhiên liệu, xe suất ăn…
Lý do để ACV xin tăng giá là để có khả năng thu hồi vốn đầu tư, tiếp tục đầu tư đáp ứng sản lượng tăng quá nhanh của các hãng hàng không và tạo sức hấp dẫn thu hút nhà đầu tư rót vốn vào các cảng địa phương.
Một lý do khác là nhà nước bù chi phí đầu vào cho các hãng hàng không trong nước thông qua việc ưu đãi giá dịch vụ hàng không quốc nội và ACV là đơn vị cung ứng dịch vụ nên phải gánh chịu trực tiếp khoản bù chi phí này.
Từ ưu đãi nói trên, kết hợp với giá xăng dầu giảm mạnh, sản lượng hành khách nội địa tăng cao trong thời gian dài nên các hãng hàng không được hưởng nhiều lợi ích. Từ đó cạnh tranh giảm giá vé máy bay làm méo mó thị trường vận tải chung, tác động tiêu cực đến sự phát triển và gây lãng phí cho các ngành đường sắt, đường bộ. Cùng trên tuyến đường Hà Nội - TP HCM, giá vé của Jetstar Pacific và Vietjet chỉ 865.000 đồng/vé/lượt, trong khi vé đường sắt từ 1,033-1,5 triệu đồng/vé/lượt.
Thận trọng xem xét
Theo các chuyên gia, lý do đề xuất tăng giá của ACV chưa thuyết phục. Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho rằng ACV không có chức năng để nhận định các hãng hàng không giảm giá vé thấp hơn đường sắt làm méo mó thị trường vận tải và là nguyên nhân để tăng giá đầu vào hàng không.
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhận định việc bán vé giá thấp của các hãng hàng không không phải chỉ do trả phí dịch vụ sân bay thấp mà là tác động của nhiều yếu tố, trong đó lớn nhất là hưởng lợi của giá xăng dầu, quản trị doanh nghiệp và quan trọng là cạnh tranh.
“Các doanh nghiệp độc quyền luôn muốn tăng giá nhưng ai cũng tăng thì chết người tiêu dùng. Không có lý do gì để giá hàng không cứ phải cao hơn giá đường sắt, nhất là trong bối cảnh đường sắt Việt Nam trì trệ, lạc hậu, chất lượng dịch vụ kém, không phát huy được lợi thế của ngành. Đề xuất này cần phải được xem xét rất thận trọng trên cơ sở phân tích chi phí của ACV” - ông Long nhấn mạnh.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, cho biết chưa nhận được kiến nghị của ACV. “Đúng là hệ thống giá dịch vụ hàng không nội địa có loại 10 năm nay không tăng, ngân sách nhà nước không thể bù lỗ mãi. Tuy nhiên, đây là giá đầu vào của vận tải hàng không nên bộ sẽ xem xét thận trọng đề xuất này và không làm ảnh hưởng lớn đến thị trường hàng không” - ông Nhật nói.
Lần gần đây nhất vào năm 2014, ACV cũng đã đề nghị tăng phí hàng không và được chấp nhận.
Theo NLĐ
- Không nên tuyệt đối hóa cái đúng (26/06)
- Định rõ mục tiêu để phát triển bền vững (26/06)
- Thủ tướng khảo sát một số nhà máy, dự án công nghệ cao tại Đà Nẵng (26/06)
- Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông (26/06)
- Giao rừng tự nhiên cho cộng đồng quản lý: Hạn chế phá rừng (25/06)
- Khẳng định thương hiệu chợ Đông Ba (25/06)
- Lực lượng kiểm lâm tuyên truyền lưu động bảo vệ rừng (25/06)
- Giúp doanh nghiệp kết nối xúc tiến giao thương (25/06)
-
Định rõ mục tiêu để phát triển bền vững
- Không nên tuyệt đối hóa cái đúng
- Thủ tướng khảo sát một số nhà máy, dự án công nghệ cao tại Đà Nẵng
- Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
- Giao rừng tự nhiên cho cộng đồng quản lý: Hạn chế phá rừng
- Khẳng định thương hiệu chợ Đông Ba
- SeABank, Tập đoàn BRG và Vietnam Airlines: Ra mắt thẻ đồng thương hiệu SeATravel
- Tự động hóa trong sản xuất, giảm sức lao động
- Hãng bay đầu tiên của Việt Nam đạt khai thác tầm bay mở rộng trên 180 phút
- Hương Trà: Kỳ vọng những dự án trọng điểm
-
Nhiều vấn đề đặt ra để A Lưới thoát nghèo bền vững
- Hương Trà: Kỳ vọng những dự án trọng điểm
- Thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hoa Kỳ
- Không để trục lợi chính sách hỗ trợ lãi suất
- Hãng bay đầu tiên của Việt Nam đạt khai thác tầm bay mở rộng trên 180 phút
- Lộ trình đô thị thông minh
- Gỡ vướng trong thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng xuống 8%
- Tạo thị trường tái chế, tái sử dụng rác
- Tự động hóa trong sản xuất, giảm sức lao động
- Bộ Tài chính đề xuất giảm 1.000 đồng/lít thuế bảo vệ môi trường đối với xăng
-
Tăng trưởng tín dụng đạt hơn 17% trong sáu tháng đầu năm 2022
-
Siết tín dụng bất động sản: Giải pháp minh bạch thị trường bất động sản - Bài 2: Vẫn đảm bảo nguồn vốn cho nhu cầu nhà ở
-
Giải pháp minh bạch thị trường - Bài 1: Khi tín dụng bất động sản chạm ngưỡng
-
Giá cả tăng từ chợ đến siêu thị
-
Khai trương Showroom Piagio & Vespa Thảo Ái tại 56 Nguyễn Huệ
- Vé máy bay vé máy bay vé máy bay
- Vé máy bay đi nha trang 16k