Kinh tế Xây dựng - Giao thông
Lại đề nghị tăng giá phí hàng không
Đề xuất tăng giá, phí hàng không của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) là nhằm thu hồi vốn, để giá vé máy bay không thấp hơn… tàu hỏa.
ACV vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất tăng và thu mới một số giá, phí dịch vụ hàng không.
So đo
Trong đó, liên quan trực tiếp đến hành khách là phí sân bay nội địa được đề xuất tăng từ 70.000 đồng/người lên 100.000 đồng/người, từ ngày 1/1/2017. Mức điều chỉnh liên quan đến các hãng hàng không là giá cất - hạ cánh quốc nội, giá dịch vụ sân đậu, máy bay tại các sân bay căn cứ.
Nếu đề xuất tăng giá, phí của ACV được chấp thuận, hành khách đi máy bay có thể tốn kém hơn (Ảnh: TẤN THẠNH)
ACV cho biết chi phí đầu tư và khai thác cho mỗi vị trí sân đậu máy bay lên đến 4,57 tỉ đồng/năm nhưng chỉ thu được từ các hãng hàng không trong nước 162-192 triệu đồng/máy bay nên không có khả năng thu hồi vốn đầu tư. Bên cạnh đó, ACV cũng đề xuất bổ sung thu dịch vụ bảo đảm an ninh hàng không đối với xe nạp nhiên liệu, xe suất ăn…
Lý do để ACV xin tăng giá là để có khả năng thu hồi vốn đầu tư, tiếp tục đầu tư đáp ứng sản lượng tăng quá nhanh của các hãng hàng không và tạo sức hấp dẫn thu hút nhà đầu tư rót vốn vào các cảng địa phương.
Một lý do khác là nhà nước bù chi phí đầu vào cho các hãng hàng không trong nước thông qua việc ưu đãi giá dịch vụ hàng không quốc nội và ACV là đơn vị cung ứng dịch vụ nên phải gánh chịu trực tiếp khoản bù chi phí này.
Từ ưu đãi nói trên, kết hợp với giá xăng dầu giảm mạnh, sản lượng hành khách nội địa tăng cao trong thời gian dài nên các hãng hàng không được hưởng nhiều lợi ích. Từ đó cạnh tranh giảm giá vé máy bay làm méo mó thị trường vận tải chung, tác động tiêu cực đến sự phát triển và gây lãng phí cho các ngành đường sắt, đường bộ. Cùng trên tuyến đường Hà Nội - TP HCM, giá vé của Jetstar Pacific và Vietjet chỉ 865.000 đồng/vé/lượt, trong khi vé đường sắt từ 1,033-1,5 triệu đồng/vé/lượt.
Thận trọng xem xét
Theo các chuyên gia, lý do đề xuất tăng giá của ACV chưa thuyết phục. Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho rằng ACV không có chức năng để nhận định các hãng hàng không giảm giá vé thấp hơn đường sắt làm méo mó thị trường vận tải và là nguyên nhân để tăng giá đầu vào hàng không.
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhận định việc bán vé giá thấp của các hãng hàng không không phải chỉ do trả phí dịch vụ sân bay thấp mà là tác động của nhiều yếu tố, trong đó lớn nhất là hưởng lợi của giá xăng dầu, quản trị doanh nghiệp và quan trọng là cạnh tranh.
“Các doanh nghiệp độc quyền luôn muốn tăng giá nhưng ai cũng tăng thì chết người tiêu dùng. Không có lý do gì để giá hàng không cứ phải cao hơn giá đường sắt, nhất là trong bối cảnh đường sắt Việt Nam trì trệ, lạc hậu, chất lượng dịch vụ kém, không phát huy được lợi thế của ngành. Đề xuất này cần phải được xem xét rất thận trọng trên cơ sở phân tích chi phí của ACV” - ông Long nhấn mạnh.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, cho biết chưa nhận được kiến nghị của ACV. “Đúng là hệ thống giá dịch vụ hàng không nội địa có loại 10 năm nay không tăng, ngân sách nhà nước không thể bù lỗ mãi. Tuy nhiên, đây là giá đầu vào của vận tải hàng không nên bộ sẽ xem xét thận trọng đề xuất này và không làm ảnh hưởng lớn đến thị trường hàng không” - ông Nhật nói.
Lần gần đây nhất vào năm 2014, ACV cũng đã đề nghị tăng phí hàng không và được chấp nhận.
Theo NLĐ
- Bộ TN-MT đề nghị các địa phương chấn chỉnh đấu giá các khu đất “vàng” (20/05)
- Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi trực tiếp phụ trách, điều hành Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (20/05)
- Vietnam Airlines và tỉnh Đồng Tháp ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2022 - 2026 (20/05)
- Tăng hiệu quả sản xuất xi-măng (20/05)
- Đồng Lâm hướng đến “sản xuất xanh”, bền vững (20/05)
- Phá rừng phòng hộ, một doanh nghiệp bị xử phạt 40 triệu đồng (19/05)
- Lễ bàn giao và tiếp nhận 468 thùng lưu phân loại rác (19/05)
- Xây dựng Huế trở thành đô thị xanh (19/05)
-
Vietnam Airlines và tỉnh Đồng Tháp ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2022 - 2026
- Đồng Lâm hướng đến “sản xuất xanh”, bền vững
- Vietnam Airlines triển khai dịch vụ làm thủ tục trực tuyến tại sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa)
- Chăn nuôi theo hướng an toàn, chất lượng
- Xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch giữa Việt Nam và Hoa Kỳ
- Siết tín dụng bất động sản: Giải pháp minh bạch thị trường bất động sản - Bài 2: Vẫn đảm bảo nguồn vốn cho nhu cầu nhà ở
- Mở cao điểm xử lý xe vận tải chưa lắp camera giám sát
- Thu hoạch lúa, đề phòng dông sét
- Logistics & một góc chuyện về vận tải biển
- Nông dân gặp khó
-
Tạo cơ hội cho các hộ kinh doanh rong bạ
- “Áp lực” phát triển
- Mở cao điểm xử lý xe vận tải chưa lắp camera giám sát
- 5.000 vị trí việc làm tại "Ngày hội việc làm, tư vấn tuyển sinh"
- CPI khó giữ được ở mức tăng dưới 4% trong năm 2022
- Tiếp nhận và thả cá thể động vật quý hiếm về rừng
- Bảo vệ diện tích lúa đông xuân chưa kịp thu hoạch
- Chương trình cố vấn khởi nghiệp mang lại nhiều lợi ích
- Thu hồi dự án chậm tiến độ, đảm bảo môi trường đầu tư
- Sôi động thị trường xuất khẩu lao động
-
Siết tín dụng bất động sản: Giải pháp minh bạch thị trường bất động sản - Bài 2: Vẫn đảm bảo nguồn vốn cho nhu cầu nhà ở
-
Giải pháp minh bạch thị trường - Bài 1: Khi tín dụng bất động sản chạm ngưỡng
-
Giá cả tăng từ chợ đến siêu thị
-
Khai trương Showroom Piagio & Vespa Thảo Ái tại 56 Nguyễn Huệ
-
Gia chủ xây nhà hồi hộp khi giá vật liệu tăng
- Vé máy bay vé máy bay vé máy bay
- Vé máy bay đi nha trang 16k
- Xem tin mới nhất hôm nay